VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 16:14 | 18/09/2019 (GMT+7)
.

Phát huy vai trò trường đại học trong xây dựng tài nguyên giáo dục mở

17:26 | 23/08/2019
Ngày 23.8, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “Vai trò của trường đại học với việc xây dựng tài nguyên giáo dục mở, đáp ứng yêu cầu học tập suốt đời của người lớn”. Hội thảo có sự tham gia của gần 300 nhà quản lý, nhà khoa học, giảng viên, sinh viên, doanh nghiệp khu vực phía Nam.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan khẳng định: Sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo của Việt Nam đã đi được chặng đường khá dài và đạt được những thành tựu nhất định, nhưng chất lượng nguồn nhân lực vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước. Báo cáo mới đây cho biết, năng suất lao động của Việt Nam năm 2018 đứng thứ 3 từ dưới lên, bị bỏ xa bởi các nước trong khu vực như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc…


Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan phát biểu khai mạc hội thảo

Theo bà Nguyễn Thị Doan, đây chính là thời điểm mà các trường đại học của Việt Nam phải thể hiện vai trò và trách nhiệm của mình đối với quốc gia, thực hiện tốt chức năng dịch vụ cộng đồng nhằm cung ứng các cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người. Con đường nhanh, hiệu quả và phù hợp nhất để thực hiện trọng trách đó là thông qua giải pháp tài nguyên giáo dục mở, đưa tri thức đại học đến với đại chúng; gỡ bỏ các rào cản để con người được thỏa mãn các nhu cầu học tập, trở thành những lao động tri thức nhờ vào sự tiếp cận, thu nhận, sử dụng, phân phối, chia sẻ những tri thức đại học.

14 tham luận và các ý kiến tại hội thảo tập trung xoay quanh các vấn đề cốt lõi như điều kiện cần có (chính sách, nhân lực, tài lực, vật lực) để xây dựng nền giáo dục mở và xây dựng tài nguyên giáo dục mở ở các trường đại học; những khó khăn, vướng mắc đang tồn tại và giải pháp tháo gỡ các rào cản; trách nhiệm của các cơ quan quản lý giáo dục và trường đại học trong việc xây dựng tài nguyên giáo dục mở; các đề xuất, kiến nghị về cơ chế, chính sách thúc đẩy sự phối hợp xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở giữa các trường đại học và hệ thống cơ sở giáo dục thường xuyên.


Gần 300 đại biểu tham gia thảo luận về các vấn đề liên quan đến việc phát triển và chia sẻ nguồn tài nguyên giáo dục mở

TS Trương Thị Ngọc Mai, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của hệ thống thư viện các trường đại học trong việc cung cấp nguồn học liệu mở cho xã hội. Tuy nhiên, theo bà, có 4 khó khăn chính đang là rào cản đối với sự đóng góp của các trường đại học trong xây dựng và chia sẻ tài nguyên giáo dục mở. Đó là nhận thức, năng lực và mức độ sẵn sàng của đội ngũ lãnh đạo trường cũng như cán bộ thư viện; vấn đề bản quyền đối với nguồn tài nguyên học thuật tại thư viện đại học; thói quen của người sử dụng và sự tin cậy của họ đối với chất lượng của nguồn học liệu mở; và cuối cùng là kinh phí để thực hiện nguồn tài nguyên học thuật có chất lượng và cấp phát miễn phí cho toàn xã hội, trong bối cảnh các trường đại học tự chủ tài chính. Đây cũng là những khó khăn, vướng mắc chung được nêu lên tại hội thảo bởi đại diện nhiều trường đại học, tổ chức giáo dục đến từ Đồng Nai, Thái Nguyên, Hà Nội…


Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ sẽ sớm xây dựng cơ chế, chính sách liên quan để thúc đẩy xây dựng và chia sẻ tài nguyên giáo dục mở

Phát biểu kết luận hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho rằng, xây dựng tài nguyên giáo dục mở là nhiệm vụ cần thiết nhưng không hề dễ dàng, cần có chiến lược tổng thể, lâu dài, với sự vào cuộc quyết liệt của tất cả các bên liên quan. Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sớm xây dựng cơ chế, chính sách liên quan để thúc đẩy xây dựng và chia sẻ tài nguyên giáo dục mở tại Việt Nam; đồng thời nhấn mạnh các trường đại học phải tự phải nâng cao năng lực và nhận thức, coi việc tham gia xây dựng và chia sẻ học liệu mở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn tới.

Hội thảo “Vai trò của trường Đại học với việc xây dựng tài nguyên giáo dục mở, đáp ứng yêu cầu và nhu cầu học tập suốt đời của người lớn” có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy sự tham gia của các trường đại học thực hiện chức năng dịch vụ cộng đồng, nhằm cung ứng cơ hội học tập suốt đời cho mọi người, đặc biệt là đối tượng người lớn. Qua đó góp phần thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quốc gia, đồng thời góp phần san bằng khoảng cách về nguồn nhân lực chất lượng cao vẫn có khuynh hướng chỉ tập trung ở các thành phố lớn, và tại các đại học lớn và uy tín. Trường đại học xây dựng tài nguyên giáo dục mở là một bước đi cần thiết để thực hiện một nền giáo dục chia sẻ. Tri thức càng được chia sẻ, bồi đắp thì tài nguyên giáo dục càng phát triển và bền vững, và nền giáo dục trở thành một nền giáo dục suốt đời đúng nghĩa.

Liên Anh
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
16:16 16/09/2019
Ngày 16.9, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiên Du (Bắc Ninh) Phạm Đăng Thuyên cho biết, Ủy ban Nhân dân xã Hoàn Sơn đã ra thông báo tạm đình chỉ cơ sở mầm non tư thục Đồ Rê Mí, sau khi để xảy ra vụ việc bỏ quên cháu Nguyễn Tấn Lợi (tên thường gọi là Quy, sinh năm 2016 ở thôn Đông Sơn, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du) khoảng 7 tiếng trên xe ôtô, tại địa bàn xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, vào ngày 13.9.
Quay trở lại đầu trang