VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 19:49 | 22/10/2019 (GMT+7)
.
Cổ phục Việt trong điện ảnh

Sáng tạo trong khuôn khổ

08:08 | 09/08/2019
Trang phục của các diễn viên trong phim cổ trang Việt mặc dù được nghiên cứu kỹ lưỡng qua thư tịch cổ, tranh ảnh và hiện vật gốc, song vẫn có những họa tiết hiện đại, khác lịch sử. Nhưng sáng tạo đến đâu để được chấp nhận không dễ. Thực tế, đã có những phim đầu tư lớn cho phục trang, nhưng vẫn bị chê.

Nghiên cứu công phu

Bàn về “Cổ phục Việt - Từ đời sống đến điện ảnh” trong tọa đàm sáng 8.8, theo nhà sử học Lê Văn Lan, trang phục vừa là hình ảnh vừa là biểu tượng tinh kết của một thời đại, một nền kinh tế, một bước phát triển của văn minh. Cổ phục - trang phục cổ của người Việt, ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong điện ảnh. Qua trang phục, người làm phim có thể cho khán giả thấy được phần nào tính chất xã hội, đời sống văn hóa của triều đại đó, cũng là mục đích trong tác phẩm điện ảnh họ hướng tới.

Ở thể loại cổ trang, phim xưa, trang phục trong các phim như “Thiên mệnh anh hùng”, “Tấm Cám: Chuyện chưa kể”, “Trạng Quỳnh”… và gần đây nhất là “Phượng khấu”, đang trong quá trình hoàn thiện, đều được nhà sản xuất chi hàng tỷ đồng thực hiện, nhưng vẫn bị chê. Như phim “Tấm Cám: chuyện chưa kể”, váy áo của các nhân vật được cách tân, sáng tạo không đúng với lịch sử thời trang, không ăn nhập với trang phục của người Việt trong bất kỳ triều đại phong kiến nào, mặc dù nhà sản xuất mất hơn 3 tháng nghiên cứu, vẽ hàng trăm phác thảo và chọn vải phù hợp cho trang phục tất cả nhân vật. Mỗi nhân vật trong phim đều có thiết kế trang phục mang dấu ấn riêng qua màu sắc, kiểu cách, chất liệu phù hợp với tính cách và câu chuyện. Số tiền đầu tư cho trang phục chiếm 1/10 tổng kinh phí làm phim. Hay phục trang trong “Phượng khấu”, các nhà làm phim đã phải ra tận Huế và miền Bắc tìm chuyên gia về sử hoặc nhà chế tác trang phục, tìm lại các truyền thuyết, mộ chí xưa…


Ê kíp phim “Phượng khấu” tham gia tọa đàm “Cổ phục Việt - Từ đời sống đến điện ảnh”
Nguồn: saostar.vn

“Hơn 200 bộ trang phục, trong đó 50% được thêu thủ công. Phải may áo hoàn tất, rồi tháo rời và thêu trên từng mảnh đó thì mới chính xác. Có những bộ được thực hiện công phu và đắt tiền. Đơn cử bộ ngũ thân thêu hình chim phượng, cũng là bộ trang phục đặc trưng của hoàng hậu dành cho vai diễn hoàng hậu Lệ Thiên Anh, vợ vua Tự Đức, con dâu vua Thiệu Trị, được thêu bằng công thức cổ, luồn chỉ vàng, tốn khoảng 50 triệu đồng. Quá trình làm công phu gấp mấy lần làm phim hiện đại, nhưng đổi lại, êkíp đã học được nhiều kiến thức trong công việc của mình, trong đó có những ấn tượng mà cổ phục mang lại” - đạo diễn phim “Phượng khấu” Huỳnh Tuấn Anh cho biết.

Theo ông Nguyễn Đức Lộc, Giám đốc Công ty Cổ phần Ỷ Vân Hiên - đơn vị thực hiện phần phục trang cho phim “Phượng khấu”, thiết kế trang phục trong điện ảnh Việt những năm gần đây đã thay đổi đáng ngạc nhiên. Một bộ trang phục đẹp và đúng bối cảnh không chỉ thỏa mãn phần nhìn, mà còn góp phần không nhỏ khắc họa tính cách nhân vật, tạo nên thành công của phim. “Chúng tôi quan tâm đến vai trò của thời trang và phục trang trong phim, vì vậy đã dành nhiều thời gian tìm kiếm tư liệu liên quan, đầu tư cho trang phục cũng như để phim có được bối cảnh đẹp. Nếu như 10 năm trước, các ê kíp sản xuất phim trong nước không có cái nhìn đúng về vai trò của thiết kế trang phục, thì hiện tại công việc này đã được nhìn nhận đúng đắn hơn”, ông Lộc chia sẻ.

Bảo đảm tính chính xác

Nhấn mạnh tầm quan trọng của phục trang trong phim, ông Nguyễn Đức Lộc bày tỏ: “Phục trang cho phim vừa phải đáp ứng yếu tố thời trang, vừa phải phù hợp với bối cảnh, tính cách, tạo hình nhân vật. Cái đẹp luôn được đề cao nhưng chỉ được coi là đẹp khi nó hài hòa với bối cảnh diễn ra câu chuyện cùng những yếu tố văn hóa, lịch sử liên quan”.

Đồng quan điểm, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cho hay, khi bắt đầu làm phục trang, giữa nhà thiết kế trang phục và người làm bối cảnh phải làm việc chặt chẽ với nhau và với đạo diễn để tìm hiểu bối cảnh câu chuyện. Tùy theo thể loại phim mà nhà thiết kế phải phản ánh chính xác chi tiết trên bộ trang phục hoặc có thể sáng tạo bay bổng. “Với điện ảnh chúng tôi có quyền làm những điều đó. Hơn nữa, quá trình hình thành ý tưởng về phục trang cho phim vừa phải bảo đảm tính thuần Việt, đồng thời phản ánh được tính cách nhân vật và giá trị thẩm mỹ cao”, ông Huỳnh Tuấn Anh nói.

Từ kinh nghiệm cả làm phim hiện đại và phim cổ trang, ông Huỳnh Tuấn Anh cho biết, “Phượng khấu” phản ánh thời kỳ phát triển của chế độ phong kiến triều Nguyễn. “Bộ phim đưa thâm cung bí sử thành một chủ đề lớn nên trang phục trong phim có phần nào cách điệu, sáng tạo. Tuy nhiên, dù là gì đi nữa, cách thực hiện trang phục bảo đảm tính chính xác cao nhất”.

Đứng giữa lằn ranh làm phim dã sử nhưng mang tính giải trí, êkíp phim “Phượng khấu” cho biết, vẫn cần nghiêm túc trong thể hiện giai đoạn lịch sử triều Nguyễn với những đóng góp lớn về mỹ thuật, phục trang. Đặc biệt, điện ảnh thể hiện cho thời kỳ này nói riêng và các triều đại phong kiến nói chung cũng phải tích cực tìm kiếm cái mới lạ để thu hút người xem và thời trang là một trong những nỗ lực đó. Tất nhiên, một bộ phim có phục trang đẹp nhưng trống rỗng về mặt nội dung thì chẳng thể thành công, song nếu bỏ rơi yếu tố phục trang trong thời đại phần nhìn lên ngôi, cũng sẽ chẳng đủ sức lôi kéo khán giả.

HƯƠNG SEN
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang