VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 08:01 | 17/09/2019 (GMT+7)
.

Hai giờ lắng nghe để giúp con thành công

18:10 | 05/08/2019
Lịch sử nhà trường qua hơn 100 năm hoạt động; các mô hình lớp học với cách thức dạy – học hiện đại; các hoạt động trải nghiệm ngoại khóa, Stemp; cùng những chia sẻ quý báu trong việc chăm sóc, dạy dỗ con em ở lứa tuổi 11-14 – lứa tuổi dễ nổi loạn nhất nhưng cũng là giai đoạn định hình tính cách mạnh mẽ nhất của con trẻ… là những nội dung chính trong hai giờ đồng hồ tư vấn đầu năm học mà các thầy cô giáo trường THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) mang đến cho các phụ huynh khối 6, niên học 2019-2020.

Đây là hoạt động thường niên của nhà trường nhằm tăng cường sự hiểu biết giữa hai bên; tạo sự thống nhất, đồng thuận trong việc giáo dục cả tri thức và nhân cách cho các em học sinh ngay từ khi bắt đầu rời ghế tiểu học.

Tri thức phụ thuộc vào thầy cô…

Theo nhà giáo Trần Thị Thanh Thảo – Hiệu trưởng trường THCS Trưng Vương, buổi tư vấn là cơ hội để cha mẹ học sinh lựa chọn mô hình lớp học phù hợp với năng lực, sở trường của con em mình. Nếu làm tốt khâu này, sẽ tạo cho các con có niềm đam mê học tập ngay từ đầu, từ đó chủ động, sáng tạo và đạt được kết quả học tập tốt nhất. Với 6 mô hình lớp học gồm: Lớp song bằng; lớp hai ngoại ngữ; lớp song ngữ tiếng Pháp; lớp tiếng Anh học thuật; lớp năng khiếu toán và lớp đại trà, được thiết kế dạy, học theo phương pháp hiện đại, tích hợp giữa lý thuyết và thực hành. Đặc biệt, Nhà trường phối hợp với các Trung tâm ngoại ngữ trong đó có Trung tâm Atlantic – sẽ bảo đảm đầu ra B1 hoặc B2 cho các em có trình độ đầu vào A1 hoặc A2 khi kết thúc 4 năm THCS.


Một buổi sinh hoạt khoa học của các em học sinh THCS Trưng Vương, Hà Nội.

Vào thời điểm 20 năm về trước, việc tổ chức học hai ngoại ngữ có lẽ là một quyết định khá táo bạo nhưng là một quyết định trúng, đúng của nhà trường trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Bên cạnh đó, từ một ngôi trường được phép tuyển sinh tất cả những học sinh giỏi trong thành phố về học, mấy năm gần đây, cơ chế này không còn nữa, buộc Trưng Vương phải đổi mới, tìm hướng đi cho riêng mình nhằm giữ vững truyền thống dạy và học của nhà trường. Thay vì tổ chức các lớp chuyên, chọn như trước đây, Trưng Vương đã tổ chức các câu lạc bộ khoa học; các hoạt động Stemp, các hoạt động trải nghiệm khác gắn với nội dung học tập trên lớp với thời lượng lên tới 40 hoạt động trải nghiệm/năm. Nhờ đó, thành tích dạy và học của nhà trường vẫn duy trì ở ngôi đầu trong các trường THCS của Thủ đô. Chỉ tính riêng hai năm học gần đây, số giải các em học sinh Trưng Vương đạt được lên tới gần 70 giải; trong đó, hơn 20 Huy chương Vàng ở các kỳ thi toán, tiếng Anh, nghiên cứu khoa học cấp độ thành phố, quốc gia và quốc tế.

…Nhân cách sẽ bắt đầu từ cha mẹ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “Giáo dục trong nhà trường dù tốt đến mấy nhưng thiếu giáo dục trong gia đình và ngoài xã hội thì kết quả cũng không toàn diện… Tôi mong các gia đình liên hệ chặt chẽ với nhà trường, giúp đỡ nhà trường giáo dục và khuyến khích các em chăm chỉ học tập, sinh hoạt lành mạnh…Con trẻ là cái mầm, cái bóng của dân tộc, con trẻ được gia đình nuôi dưỡng, giáo dục hẳn hoi thì dân tộc mới tự cường, tự lập”. Bởi thực tế cho thấy, nhà trường đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển tri thức, văn hóa cho học sinh thì gia đình lại có ảnh hưởng sâu sắc đến việc hình thành và phát triển nhân cách của các em.

Thật chí lý khi cho rằng, con sẽ không thể hư nếu cha mẹ luôn sát cánh mọi lúc, mọi nơi! Song, tất nhiên, “sự sát cánh này không đơn thuần là sự đồng hành một cách cơ học với con em mình, với nhà trường mà phải là sự thấu hiểu, sẻ chia từng chút, từng chút một qua từng ngày, từng giờ trong nhiều tháng, nhiều năm. Một việc đơn giản nhưng đòi hỏi cha mẹ phải thật sự kiên trì, nhẫn nại” – chị Dương Tố Loan, phụ huynh học sinh lớp 6 Trưng Vương chia sẻ.

Trong buổi tư vấn, nhà trường cũng đã chia sẻ với cha mẹ học sinh những kiến thức về sự thay đổi tâm sinh lý lứa tuổi dậy thì; những kinh nghiệm giáo dục để giúp cho các em vượt qua được sự lo lắng, bỡ ngỡ khi bắt đầu bước vào một cấp học mới, vượt qua được giai đoạn “khủng hoảng tuổi dậy thì” đầy khó khăn. Thông qua buổi tư vấn, nhà trường và cha mẹ học sinh thống nhất quan điểm giáo dục để hai bên cùng phối kết hợp chặt chẽ trong mọi hoạt động, mang đến cho học sinh niềm vui, hạnh phúc khi được đến trường.

Bình Nhi
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
08:12 14/09/2019
Theo kết quả xếp hạng đại học thế giới 2020 (World University Rankings 2020) của Thời báo Giáo dục đại học (Times Higher Education, THE), lần đầu tiên ĐHQG Hà Nội có mặt trong danh sách này, cùng với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thuộc nhóm 801 - 1.000 thế giới, ĐHQG TP Hồ Chí Minh ở nhóm 1.000+. Phó Giám đốc ĐHQG Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết, bảng xếp hạng của THE có một số tiêu chí hàm chứa độ thách thức cao hơn đối với giáo dục đại học Việt Nam nói chung, nên đây là sự ghi nhận nỗ lực và khẳng định vị trí của 3 cơ sở giáo dục đại học.
Quay trở lại đầu trang