VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 00:56 | 26/06/2019 (GMT+7)
.

Ẩm thực là hình ảnh cả quốc gia

07:59 | 03/06/2019
Có mặt tại Việt Nam trong hành trình chu du các nước Đông Nam Á của Chương trình “ASEAN now” và “Taste of Australia 2019”, “vua đầu bếp 2010” Adam Liaw mang theo bức tranh đa dạng của nền ẩm thực Australia và triết lý nấu ăn của mình. Đối với Adam, thông qua ẩm thực có thể thấy được văn hóa, phong cách sống và rất nhiều điều khác của một quốc gia.

Adam Liaw là một đầu bếp, nhà văn, và người dẫn chương trình truyền hình tại Sydney, Australia. Anh thấu hiểu thói quen ăn uống của các gia đình Australia, là tác giả của 6 cuốn sách dạy nấu ăn. Các món ăn của anh mang dấu ấn những chuyến đi chu du thế giới nhưng vẫn gần gũi, đồng thời duy trì được tính đơn giản trong phong cách nấu ăn của các gia đình Australia hiện đại. Chương trình truyền hình Destination Flavour (Hương vị điểm đến) của anh đã được chiếu trên khắp Australia, New Zealand, Nhật Bản, Scandinavia và Singapore, giành giải thưởng AACTA cho chương trình truyền hình về Cuộc sống hay nhất.

Nền ẩm thực đa văn hóa

- Đam mê về ẩm thực đến với anh như thế nào?

- Tôi bắt đầu từ hứng thú với việc ăn uống. Khi bạn hứng thú với việc ăn uống, sau đấy mong muốn tìm tòi cách làm món ăn đó, dần dần đam mê ẩm thực. Tất nhiên điều này không áp dụng với mọi người.

- Triết lý nấu ăn mà anh theo đuổi là gì?

- Việc nấu ăn phức tạp với vị thơm ngon của món ăn thì không có sự liên hệ với nhau. Do đó triết lý nấu ăn của tôi là giữ cho mọi thứ càng đơn giản càng tốt.

- Trước khi đến Việt Nam, anh biết gì về nền ẩm thực Việt?

- Tôi cũng biết khá nhiều về nền ẩm thực của các bạn. Ẩm thực Việt Nam rất tuyệt vời, luôn nằm trong top 5 nền ẩm thực mà người Australia yêu thích. Ở Australia, hầu như mọi người đều biết phát âm từ “phở”, cũng rất dễ dàng tìm quán phở ở Sydney hay Melbourne. Một trong những điểm đặc biệt nhất của ẩm thực Việt Nam với tôi là sự cân bằng về vị. Chúng ta chỉ nếm được 5 vị là đắng, chua, cay, mặn, ngọt, hiểu được sự cân bằng giữa các vị này rất quan trọng để nấu món ăn ngon. Người Australia để hiểu được sự cân bằng này thường thông qua thưởng thức đồ ăn Việt Nam đầu tiên.


Đầu bếp Adam Liaw trình diễn nấu ăn tại Hà Nội trong chuỗi chương trình Taste of Australia 2019

- Trong quá trình nấu nướng, đã bao giờ anh dùng nguyên liệu đặc trưng của Việt Nam chưa?

- Ở Australia có nhiều nguyên liệu từ Việt Nam, có thể tìm thấy ở hầu hết siêu thị, nhà hàng. Một trong những món tôi rất thích nấu là gà quay. Trong cuốn sách thứ hai về ẩm thực, tôi đã dạy nấu món này cùng với nước mắm, ớt và rau mùi.

- Theo anh, thế mạnh của ẩm thực Việt Nam là gì?

- Đối với tôi, thế mạnh của ẩm thực Việt Nam là đã áp dụng, học tập nhiều từ nền ẩm thực của các quốc gia khác. Có thể thấy trong ẩm thực Việt Nam sự ảnh hưởng từ Trung Quốc hay Pháp. Điều này tương tự với ẩm thực của Australia, cũng ảnh hưởng nhiều quốc gia như Trung Quốc, Malaysia hay Anh…

Điểm giống nhau giữa ẩm thực Việt Nam và Australia chính là một nền ẩm thực đa văn hóa. Điều Việt Nam làm tốt hơn là đã áp dụng những ảnh hưởng bên ngoài vào đồ ăn Việt Nam, biến nó thành đồ ăn Việt Nam.

Như khi nói đến món bánh mì thì mọi người sẽ nghĩ rằng đó là món Việt Nam chứ không phải của Pháp, trong khi ở Australia có rất nhiều món gọi là món Trung Quốc hay món Italy, mặc dù không thể tìm thấy món ăn này ở Trung Quốc, ở Italy. Bởi người Australia không biết, cho là món ăn của quốc gia khác nhưng thực chất lại là của nước mình.

Đi từ những điều chân that

- Anh nghĩ như thế nào về vai trò của nền ẩm thực đối với một quốc gia?

- Đối với tôi, ẩm thực thể hiện mọi thứ của một quốc gia, bao gồm địa lý, lịch sử, con người… Nó thể hiện cả nền kinh tế, cho thấy mọi người dành bao nhiêu tiền để mua đồ ăn, dành bao nhiêu thời gian để nấu ăn. Và ngôn ngữ càng không rào cản, bạn không cần biết tiếng Việt để thưởng thức đồ ăn Việt, không cần biết tiếng Anh để thưởng thức đồ ăn Australia.

- Thông qua ẩm thực, văn hóa, đất nước, con người được thể hiện như thế nào?

- Ẩm thực một quốc gia bao giờ cũng phù hợp với phong cách sống của con người quốc gia đó. Nơi mà con người rất bận rộn, họ không thể chuẩn bị những món ăn quá cầu kỳ, còn nơi mà nền kinh tế không phát triển, họ sẽ không dùng nguyên liệu quá đắt đỏ. Thế nhưng ở đất nước như thế nào, người dân cũng có thể tạo ra được món ăn ngon. Dù bạn vào một nhà hàng đắt tiền hay đến các quán ven đường đều có thể được thưởng thức các món ăn ngon của một đất nước.

- Làm cách nào dùng ẩm thực để quảng bá hình ảnh một đất nước tới thế giới?

- Ví dụ tôi hiện diện ở đây để giới thiệu về Australia thông qua ẩm thực của Australia, nấu món ăn mà hàng ngày người Australia sẽ ăn. Không phải là những món chỉ tìm thấy ở nhà hàng đắt đỏ, mà tôi thể hiện phong cách sống của người Australia thông qua các món bình thường nhất mà họ nấu tại nhà, ăn tại nhà.

- Từ kinh nghiệm quảng bá ẩm thực Australia, theo anh, để ẩm thực đến được rộng rãi hơn với quốc tế, Việt Nam cần tập trung điều gì?

- Hành trình đi tới các quốc gia Đông Nam Á lần này là cơ hội để quảng bá hình ảnh của Australia thông qua ẩm thực. Ở mỗi quốc gia, tôi cố gắng hiểu về văn hóa, phong cách sống của con người nơi đó, để có thể nói về văn hóa Australia, ẩm thực Australia theo cách của họ.

Điều tôi thấy cần quảng bá là những thứ người Việt thích ăn nhất chứ không phải thay đổi ra sao để có thể theo kịp hay phù hợp với ẩm thực của các quốc gia khác. Như tôi đến đây để giới thiệu ẩm thực của Australia, thông qua những món người Australia thích ăn nhất chứ không phải những món người nước ngoài hy vọng sẽ ăn khi đến Australia. Chẳng hạn, món hambuger thịt kangaroo, có thể những người nước ngoài đến Australia muốn ăn nhưng nhiều người Australia không ăn, tôi cũng vậy và tôi không cố gắng để nấu món này. Nền ẩm thực đáng quảng bá nhất là những điều chân thật nhất đối với ẩm thực của chính các bạn.

- Xin cảm ơn anh!

Lê Thư thực hiện
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
18:14 01/02/2019
Xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài, chính vì vậy những năm qua, huyện Than Uyên, Lai Châu đã nỗ lực huy động mọi nguồn lực cũng như thực hiện chương trình xã hội hóa giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất trường lớp học, trang thiết bị đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông.
Quay trở lại đầu trang