VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 21:14 | 20/08/2019 (GMT+7)
.
Giáo dục vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tăng ngân sách để cải thiện chất lượng

08:17 | 26/05/2019
Tại hội nghị “Đánh giá thực trạng giáo dục mầm non, phổ thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long”, tổ chức ở Cần Thơ ngày 25.5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nhận định: Dù có tiến bộ so với 5 năm trước nhưng ĐBSCL vẫn là vùng trũng về giáo dục so với cả nước. Các địa phương cần tăng tỷ lệ ngân sách chi cho giáo dục. Bộ sẽ cân nhắc tham mưu Chính phủ ban hành nghị quyết về giáo dục đào tạo cho khu vực.

Tỷ lệ trẻ ra lớp thấp

Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất, Bộ GD - ĐT Phạm Hùng Anh cho biết, tỷ lệ trẻ ra lớp ở bậc giáo dục mầm non khu vực ĐBSCL thấp, nhà trẻ chỉ 11,1%, mẫu giáo 76,7% trong khi bình quân cả nước lần lượt là 25,5% và 90,8%. Tỷ lệ trẻ học 2 buổi và tỷ lệ trường chuẩn quốc gia ở đây cũng thấp hơn trung bình cả nước 6 - 6,7%, giáo viên bậc học mầm non toàn vùng hiện còn thiếu hàng chục nghìn người. Ở bậc tiểu học, tỷ lệ học sinh huy động ra lớp thấp nhưng tỷ lệ bỏ học lại chiếm tới 55,1% số lượng cả nước. Bậc THCS và THPT quy hoạch mạng lưới chưa hoàn thiện theo hướng bảo đảm chất lượng; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia còn thấp; tỷ lệ nhập học đúng độ tuổi đạt 60% (bình quân cả nước là 65%) nên khó đạt được mục tiêu 80% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ học vấn TPTH hoặc tương đương vào năm 2020. Vẫn còn tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ giữa các bậc học các địa phương. Chi ngân sách cho giáo dục cũng thấp hơn cả nước gần 11,9%.
Theo nhiều đại biểu, một trong những nguyên nhân dẫn đến chất lượng giáo dục ở ĐBSCL còn thấp là do chưa có chính sách hỗ trợ học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo giao thông còn khó khăn. Việc dồn, dịch các điểm trường lẻ về trường chính khiến học sinh phải đi học xa. Nhiều phụ huynh chưa thật sự chú trọng việc học, ngại đưa con đi dẫn đến tỷ lệ học sinh bỏ học cao. Nhiều nơi thiếu quỹ đất dự trữ để đầu tư mở rộng phát triển trường dẫn đến quá tải.

Ngoài ra, ngành giáo dục và đào tạo vùng ĐBSCL phải đối mặt với nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trường lớp học trang thiết bị dạy và học. Toàn vùng còn nhiều phòng học mượn tạm từ phòng họp, vay mượn trang thiết bị đào tạo, hệ thống phòng chức năng yếu và thiếu. Để đuổi kịp chất lượng giáo dục của cả nước, ĐBSCL cần bổ sung xây mới khoảng 3.300 phòng học, cải tạo, nâng cấp, kiên cố hóa gần chục nghìn phòng học nữa đồng thời mua sắm, bổ sung các thiết bị dạy học và các phòng học bộ môn.


Đường đến trường của trẻ em vùng nông thôn ĐBDCL

Tăng chi ngân sách

Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Đồng Tháp đề nghị không nên tinh giản biên chế cơ học (giảm 10%) mà tùy thực tế của địa phương. Theo ông, muốn nâng cao chất lượng giáo dục, một trong những việc cần làm là tuyển đủ giáo viên mầm non và có chính sách riêng cho bậc học này. Bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở GD - ĐT TP Cần Thơ cho rằng, để giải quyết tình trạng thừa - thiếu giáo viên, cần tiếp tục nghiên cứu, tăng quyền tự chủ cho các trường, đánh giá phân loại giáo viên, tăng cường giám sát phản biện cho các cơ quan. Việc sắp xếp lại các điểm trường, theo Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Long An Phan Thị Dạ Thảo, phải gắn với phong trào nông thôn mới để giảm các điểm lẻ của các trường nhưng phải tạo điều kiện để các điểm chính nằm trên trục giao thông thuận lợi. Vì đôi khi nhà chỉ cách trường 1 con kênh nhưng các cháu phải đi vòng rất xa, hoặc phải qua kênh mương rất nguy hiểm.

Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất Phạm Hùng Anh kiến nghị: Khi xây dựng định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách giáo dục giai đoạn 2021 - 2025 thay thế quyết định số 46/2016/QĐ-TTg, có thể ưu tiên chi cho giáo dục đào tạo ở ĐBSCL với mức cao nhất (tương đương vùng cao, hải đảo). Quốc hội cho phép mở rộng các hạn mức vay theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước đối với các tỉnh ĐBSCL để mở rộng dư địa tài chính cho mục tiêu đầu tư giáo dục đào tạo.

Theo Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phùng Xuân Nhạ, mặc dù vẫn là vùng trũng về giáo dục và đào tạo so với mặt bằng chung của cả nước nhưng so với 5 năm trước giáo dục và đào tạo ĐBSCL đã có bước tiến đáng ghi nhận. Bộ GD - ĐT sẽ cân nhắc tham mưu Chính phủ ban hành Nghị quyết về giáo dục và đào tạo cho khu vực ĐBSCL.

Về việc tỉnh giản biên chế, Bộ trưởng nhấn mạnh, Bộ GD - ĐT chịu trách nhiệm chuyên môn chứ không quyết định tuyển bao nhiêu, vì vậy, các địa phương cần chủ động rà soát các điều kiện bảo đảm chất lượng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn Bộ đã ban hành. Căn cứ tinh thần Nghị quyết 29, Nghị quyết 18, 19 các địa phương triển khai dồn dịch, sắp xếp cơ sở trường lớp, xây dựng đề án quy hoạch giai đoạn tới. Trong quá trình xây dựng đề án, cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chuyên môn của Bộ để đề án vừa bám sát thực tiễn, vừa bám sát các quy định về quản lý nhà nước. Các địa phương cần lưu ý tới chất lượng, tính thiết thực và hiệu quả khi xây dựng đề án quy hoạch sắp xếp trường lớp. Sau khi xây dựng xong đề án quy hoạch cần có nghị quyết của Tỉnh ủy để việc triển khai thực hiện đề án cũng như giám sát được chặt chẽ.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng đề nghị các địa phương tăng tỷ lệ ngân sách địa phương chi cho giáo dục. Vì thực tế hiện nay chi cho giáo dục trong tổng chi ngân sách hiện nay của ĐBSCL thấp hơn so với mặt bằng chung của cả nước. Đặc biệt chi đầu tư phát triển trường lớp, thiết bị. Xem xét lại cơ cấu chi cho giáo dục, cơ cấu chi ở từng cấp học, tăng cho mầm non. Cố gắng tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường, cố gắng chống tái mù, nâng tỷ lệ người biết chữ, phổ cập, ổn định phổ cập.

Bài và ảnh: Vũ Châu
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
07:30 16/08/2019
Một thời gian dài, cả nước thực hiện một chương trình và một bộ sách giáo khoa, theo kế hoạch dạy học thống nhất... đã dẫn tới sự rập khuôn, máy móc, không phát huy được vai trò tự chủ của nhà trường và tính tích cực, sáng tạo của cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên; chưa đáp ứng yêu cầu giáo dục của các vùng miền khác nhau. Chuẩn bị thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, theo các chuyên gia, xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường vô cùng quan trọng.
Quay trở lại đầu trang