VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 21:17 | 23/10/2019 (GMT+7)
.
Chương trình giáo dục phổ thông mới

Giáo viên chủ động sáng tạo

08:14 | 25/05/2019
Từ năm học 2020 - 2021, chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai ở lớp 1 trên toàn quốc. Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD - ĐT) NGUYỄN XUÂN THÀNH - Giám đốc dự án Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông trao đổi về việc chuẩn bị đội ngũ để đáp ứng chương trình mới.

Bồi dưỡng trực tuyến và trực tiếp

- Được biết, Bộ GD - ĐT đã tập huấn giáo dục phát triển năng lực và triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới cho 200 báo cáo viên nguồn và 100 giảng viên quản lý giáo dục chủ chốt. Ông có thể chia sẻ đôi điều về mục tiêu của các đợt tập huấn này?

- Trong số 200 báo cáo viên nguồn là giảng viên các trường sư phạm thì có 120 người từ 8 trường sư phạm chủ chốt và một số trường sư phạm đặc thù khác. Bên cạnh đó, khoảng 60 giáo viên giỏi ở các trường phổ thông và một số hiệu trưởng cũng được lựa chọn là báo cáo viên nguồn. Các báo cáo viên nguồn có nhiệm vụ nghiên cứu chương trình giáo dục phổ thông mới dưới các góc độ khác nhau, từ đó viết tài liệu cho từng đối tượng, với mục tiêu khi triển khai xuống nhà trường phải bảo đảm phát triển năng lực tốt nhất cho giáo viên để họ tổ chức được các hoạt động trong nhà trường như đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Khóa tập huấn 100 giảng viên quản lý giáo dục chủ chốt liên quan trực tiếp đến việc tập huấn hai nhóm cán bộ quản lý cấp sở, phòng, hiệu trưởng các trường phổ thông. Đợt tập huấn này có 2 mục tiêu. Thứ nhất, các giảng viên này sau khóa tập huấn sẽ cùng với Học viện Quản lý giáo dục hoàn thiện tài liệu Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới để cán bộ quản lý cấp sở, phòng giáo dục chỉ đạo triển khai ở các địa phương, nhà trường; hướng dẫn tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn thực hiện chương trình mới trong trường phổ thông dành cho hiệu trưởng. Thứ hai, bồi dưỡng các giảng viên để họ có những năng lực đáp ứng yêu cầu của việc tập huấn cho cán bộ cấp sở, phòng, hiệu trưởng trường phổ thông.

- Hiện tượng “tam sao thất bản” không phải là hiếm xảy ra ở những lần bồi dưỡng, tập huấn đổi mới chương trình giáo dục phổ thông trước. Làm sao bảo đảm công tác bồi dưỡng lần này đạt hiệu quả đến từng giáo viên, thưa ông?

- 200 báo cáo viên nguồn sẽ bồi dưỡng cho các giáo viên với hình thức trực tuyến và trực tiếp. Bộ GD - ĐT sẽ xây dựng nguồn tài liệu gồm các văn bản, video clip… Với bồi dưỡng trực tuyến, giáo viên có thể vừa nghiên cứu tài liệu vừa tương tác với giảng viên; đồng thời, tham khảo các trường hợp điển hình trong các video bài học minh họa. Bên cạnh đó, còn có các video phân tích để mỗi giáo viên khi nghiên cứu bài học đều có thể phân tích theo 12 tiêu chí đánh giá chất lượng dạy học mà Bộ đã hướng dẫn từ năm 2014 đến giờ. Tại những địa phương khó tiếp cận internet, các tài liệu có thể được tải xuống và chuyển tới các trường để các thầy cô có thể nghiên cứu. Như vậy, sẽ bảo đảm được việc tiếp cận tài liệu nguồn một cách chính xác, không có chuyện “tam sao thất bản” như trước đây.

Về đội ngũ quản lý, từ 100 giảng viên quản lý giáo dục tham gia tập huấn, chúng tôi sẽ chọn ra những người tốt nhất để tập huấn tiếp cho 1.028 cán bộ quản lý cấp sở, phòng và 4.000 hiệu trưởng trường phổ thông. Tuy nhiên, việc tập huấn sắp tới không chỉ do đội ngũ giảng viên này thực hiện. Lãnh đạo các vụ, cục chuyên môn của Bộ GD - ĐT sẽ trực tiếp làm báo cáo viên, cùng trao đổi, thảo luận với cán bộ quản lý cấp sở, phòng, để làm rõ các vấn đề còn khúc mắc, bảo đảm các đường hướng, chủ trương được thống nhất từ trên xuống dưới. Tài liệu tập huấn sẽ được đưa lên hệ thống bồi dưỡng trực tuyến để cán bộ quản lý được tiếp cận bảo đảm chất lượng và thống nhất.


Các chuyên gia từ Đại học Melbourne (Australia) tập huấn trực tiếp với 200 báo cáo viên nguồn
Ảnh: Dương Tâm

Phát triển năng lực người học

- Chương trình giáo dục phổ thông mới nhấn mạnh tới mục tiêu cốt lõi là phát triển năng lực người học. Vậy, mục tiêu này được triển khai như thế nào trong đợt tập huấn này, thưa ông?

- Khóa tập huấn cho 200 báo cáo viên tập trung vào lõi quan trọng nhất của việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông mới là định hướng phát triển năng lực. Như vậy, khi tổ chức các bài học, giảng viên chỉ đưa ra các phương pháp và cách thức, giáo viên phải là người chủ động sáng tạo. Cụ thể, trong khóa tập huấn 200 báo cáo viên nguồn đợt 1 (từ ngày 16 - 21.4), các chuyên gia Đại học Melbourne (Australia) tập huấn báo cáo viên nguồn về đổi mới phương pháp dạy học, làm sao để giáo viên có thể tổ chức được cho học sinh học một cách tích cực, tự lực thông qua các bài học, để từ đó học sinh sẽ phát triển được các năng lực. Trong đợt tập huấn lần 2 (từ 20 - 24.5), các chuyên gia của Đại học Melbourne và giáo viên cùng trực tiếp phân tích, hoàn thiện kế hoạch bài học mà học viên tự xây dựng.

- Còn vai trò của đội ngũ quản lý trong việc phát triển năng lực người học như thế nào, thưa ông?

- Ngay buổi khai mạc và trong quá trình trao đổi suốt khóa tập huấn, chúng tôi nhấn mạnh vai trò, trọng trách của đội ngũ giảng viên quản lý giáo dục chủ chốt trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, trong đó, nhấn mạnh mục tiêu của chương trình là phát triển năng lực người học.

Theo đó, khóa tập huấn đã tổ chức các hoạt động để học viên hiểu sâu về chương trình giáo dục phổ thông mới ở góc độ của nhà quản lý và định hình được cách tổ chức lớp bồi dưỡng sắp tới. Cụ thể, chúng tôi kết hợp các hình thức: Báo cáo viên trình bày; hoạt động thảo luận nhóm, trao đổi giải đáp các thắc mắc của học viên... Lãnh đạo Vụ Giáo dục trung học, Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD - ĐT) tham gia báo cáo, trao đổi, làm rõ một số nội dung về chương trình giáo dục phổ thông mới.

- Xin cảm ơn ông!

Khải Minh thực hiện
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang