VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 12:02 | 07/12/2019 (GMT+7)
.

Không cấm học sinh dùng mạng xã hội để phản biện

07:54 | 07/05/2019
Những ngày qua, quy định “không sử dụng mạng xã hội để phát tán, bình luận ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục” tại Điều 4 của Thông tư số 06/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) đã nhận nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Nhiều người cho rằng việc Bộ GD - ĐT quy định như trên là xâm phạm quyền bày tỏ quan điểm của mỗi cá nhân, đây là cách làm “không quản được thì cấm”. Trao đổi về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT NGUYỄN THỊ NGHĨA cho biết, Bộ GD - ĐT không cấm giáo viên, học sinh góp ý, phản biện, nếu góp ý đó có cơ sở và mang tính chất xây dựng.

Nhà trường tự xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử riêng

- Thời gian qua, bên cạnh những trường phổ thông ban hành và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, vẫn tồn tại một số bộ quy tắc ứng xử trong các trường học còn hình thức, chưa phát huy tác dụng trong việc xây dựng văn hóa học đường. Thưa Thứ trưởng, Thông tư số 06/2019 ban hành vào thời điểm này có ý nghĩa như thế nào?

- Thời gian qua, những tác động của mặt trái kinh tế thị trường, tác động tiêu cực của môi trường mạng đã dẫn tới một bộ phận thanh niên nói chung, học sinh nói riêng có ứng xử lệch chuẩn, một số giáo viên thiếu chuẩn mực trong ứng xử, cá biệt có giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, tình trạng bạo lực học đường diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng đến thể chất tinh thần học sinh, môi trường giáo dục.

Với việc ban hành Thông tư 06, lần đầu tiên quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục, được thể hiện qua ngôn ngữ, trang phục, hành vi ứng xử của các chủ thể trong cơ sở giáo dục được ban hành chính thức, dưới dạng văn bản quy phạm pháp luật, hiệu lực thi hành sẽ cao hơn các văn bản chỉ đạo trước đây của Bộ GD - ĐT.


Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa

Thông tư sẽ là một thiết chế quan trọng để các nhà trường tăng cường nền nếp, kỷ cương, kỷ luật, xây dựng văn hóa trường học; trong đó xác định vai trò, trách nhiệm, quy định ứng xử cụ thể cho tất cả chủ thể, nhất là vai trò nêu gương của cán bộ quản lý trường học, giáo viên. Tôi cũng muốn nói thêm, quy định tại Thông tư 06 là quy định khung, từ quy định mang tính chất khung này, các cơ sở giáo dục sẽ cụ thể hóa trong các Bộ Quy tắc ứng xử riêng, phù hợp với yêu cầu và thực tiễn tại cơ sở.

- Thứ trưởng có nói đến việc Thông tư số 06/2019 là quy định khung. Vậy, cụ thể hơn, từ quy định khung này, các cơ sở giáo dục sẽ xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử như thế nào?

- Tại Quyết định số 1299/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GD - ĐT ban hành quy định quy tắc ứng xử ở dạng khung, nhằm hướng dẫn thống nhất sử dụng trong toàn quốc. Thông tư 06 quy định khung các nội dung về các lĩnh vực: Ngôn ngữ, trang phục, hành vi ứng xử đối với các chủ thể: Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, giáo viên, nhân viên, người học, phụ huynh học sinh và khách đến cơ sở giáo dục. Thông tư quy định các việc được làm và không được làm đối với các lĩnh vực nói trên.

Trên cơ sở quy định tại Thông tư này, các cơ sở giáo dục xây dựng và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử với sự tham gia và cam kết của các bên liên quan (cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh…). Cùng với đó, Bộ Quy tắc ứng xử của các trường học phải thể hiện được các giá trị cốt lõi: Nhân ái, tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, trung thực trong mối quan hệ của mỗi thành viên trong cơ sở giáo dục đối với người khác, đối với môi trường xung quanh và đối với chính mình. Như vậy, Thông tư 06 quy định, hướng dẫn chung về quy tắc ứng xử, còn Bộ quy tắc ứng xử do các trường xây dựng sẽ cụ thể hơn, thực hiện thống nhất tại các cơ sở giáo dục.

Hướng đến việc dùng mạng xã hội lành mạnh, trách nhiệm

- Liên quan đến Điều 4 của Thông tư 06/2019: “Không sử dụng mạng xã hội để phát tán, tuyên truyền, bình luận những thông tin hoặc hình ảnh trái thuần phong mỹ tục, trái đường lối của Đảng, chính sách của pháp luật của Nhà nước hoặc làm ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục”. Thứ trưởng có thể nói cụ thể hơn về quy định này?

- Chúng ta đều biết, khi tham gia mạng xã hội, bên cạnh những thông tin tốt, tích cực, cũng có không ít thông tin xấu, độc hại, ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức, hoàn thiện nhân cách, đạo đức, lối sống của thế hệ trẻ. Không ít phụ huynh đã bày tỏ sự lo lắng trước việc không thể quản lý con em mình sử dụng mạng xã hội. Khi xây dựng quy định này, chúng tôi đã rất cân nhắc và tham khảo các luật, quy định có liên quan. Đồng thời, tham khảo những đánh giá, khảo sát khách quan về tác động của việc sử dụng mạng xã hội đối với giới trẻ, trong đó có học sinh.

Môi trường giáo dục là môi trường giúp học sinh hình thành nhân cách nên luôn cần những ứng xử chuẩn mực, kể cả ứng xử trên môi trường mạng. Vì vậy, bên cạnh việc khuyến khích giáo viên, học sinh sử dụng mạng xã hội để khai thác thông tin tích cực phục vụ cho học tập, giảng dạy, vui chơi, giải trí, thì định hướng để giáo viên, học sinh không sử dụng mạng xã hội vào những việc tiêu cực là rất cần thiết. Quy định tại Điều 4 của Thông tư 06 chính là mang tính định hướng như vậy. Quy định này nhằm hướng cán bộ, giáo viên, học sinh đến việc sử dụng mạng xã hội một cách lành mạnh, trách nhiệm và hiệu quả, chứ không có nghĩa là cấm giáo viên, học sinh góp ý, phản biện, nếu góp ý đó có cơ sở và mang tính chất xây dựng.

- Theo lộ trình, Thông tư số 06/2019 chính thức có hiệu lực từ ngày 28.5, các cơ sở giáo dục, nhà giáo, học sinh và các đối tượng chịu tác động của Thông tư cần lưu ý gì để thông tư thực sự phát huy tác dụng trong thực tiễn, thưa Thứ trưởng?

- Bộ GD - ĐT đề nghị các sở GD - ĐT quán triệt tới các cơ quan quản lý giáo dục, lãnh đạo các trường học, giáo viên, học sinh nghiên cứu kỹ về mục đích, ý nghĩa, các quy định chung, quy định cụ thể tại Thông tư 06 để xây dựng và thực hiện có hiệu quả Bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường. Việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung nội dung Bộ Quy tắc ứng xử phải được thảo luận dân chủ, khách quan, công khai và được sự đồng thuận của đa số các thành viên trong cơ sở giáo dục.

Bộ GD - ĐT sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc quán triệt, triển khai tại các địa phương, cơ sở giáo dục để cùng tháo gỡ khó khăn vướng mắc, kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ và lắng nghe ý kiến từ cơ sở.

- Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Khải Minh ghi
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang