VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 18:18 | 21/07/2019 (GMT+7)
.
Cà phê phin

Gia đình ở đâu?

08:17 | 07/04/2019
Chỉ nhằm vào chỉ trích nhà trường, phải chăng là một cách đổ lỗi, để lờ đi trách nhiệm của gia đình?

1. Còn nhớ, ngày bé, tụi tôi cũng từng kéo bè kéo cánh trong trường học hay ở khu phố, chỉ có điều chưa từng đánh nhau. Nhưng ai đi học mà lại không nghe đến những vụ bắt nạt, đánh lộn trong trường, kể cả đánh hội đồng. Xưa vẫn thế và nay vẫn thế, chẳng qua ngày trước không có mạng để um lên mà thôi.

Nên đừng có bảo xã hội xuống cấp, đạo đức băng hoại, giáo dục mất phanh... này khác. Bắt nạt là chuyện phổ biến ở mọi nơi, mọi thời điểm. Báo cáo của UNICEP công bố tháng 9.2018 cho hay: Khoảng 50% thiếu niên từ tuổi 13 - 15 trên toàn thế giới, tức khoảng 150 triệu trẻ em, nói rằng các em đã trải qua bạo lực, từ bạn bè ở trong trường và xung quanh trường, từ đánh nhau thật cho tới các hình thức bắt nạt khác. Bạo lực học đường trên toàn cầu, theo báo cáo, gồm cả các vụ tấn công vào lớp học và việc giáo viên phạt trẻ em về mặt thân thể. 

Khoảng 720 triệu trẻ em tuổi đi học sống ở các nước không có luật pháp bảo vệ đầy đủ cho các em khỏi những hình thức trừng phạt thân thể ở trường.  Báo cáo này được thực hiện ở 122 nước, chiếm 51% số trẻ em tuổi từ 13 - 15 trên toàn cầu. Hầu hết các nước đều có tỷ lệ trung bình trẻ bị bắt nạt là 50%, trong đó ở Mỹ là 48% bọn trẻ đã trải qua bạo lực kể cả bắt nạt từ bạn bè ở trong trường và quanh trường. 17 triệu thiếu niên ở 39 nước công nghiệp phát triển thú nhận đã bắt nạt bạn khác ở trường. 

Rõ ràng, bạo lực học đường không còn là chuyện riêng của Việt Nam. Và chắc chắn không nhà trường nào dạy học sinh đánh lộn, bắt nạt. Ở trường, ta luôn được nghe những điều tử tế. Tất nhiên, “nói đi đôi với làm” hay không, việc thôi thúc những điều tử tế đến mức nào, là chuyện khác. Lỗi của nhà trường là không xử lý nghiêm tất cả những hành vi bắt nạt trong trường, cũng như buông lỏng đủ thứ khác nữa.

2. Vụ nữ sinh lớp 9 bị đánh hội đồng ở Hưng Yên vừa qua, không nhiều người nói đến trách nhiệm gia đình mà chỉ thấy chỉ trích nhà trường và cô chủ nhiệm. Gần như trong mọi vấn đề về học sinh, về trẻ em, theo tôi, trách nhiệm của gia đình phải được đề cập trước hết. Đồng ý rằng ngành giáo dục vẫn còn rất nhiều vấn đề, chạy điểm chạy trường, bệnh thành tích, uống nước giặt giẻ lau, hiệu trưởng xâm hại tình dục... nhưng sao chỉ nhìn toàn những điều xấu. Tôi tin giáo dục không tệ như báo chí hay mạng xã hội vẫn viết. 

Phần lớn chúng ta, cho đến bây giờ, học trong trường công, và phần lớn chúng ta vẫn tử tế cơ mà! Sao chỉ luôn đổ lỗi cho nhà trường và giáo dục mà quên đi trách nhiệm của chính mình, những người làm bố mẹ?

Một đứa trẻ thường có 3 - 5 năm đầu đời là sống hoàn toàn với gia đình. Cho đến độ tuổi đi học thì một ngày cũng nhiều lắm 7 - 8 tiếng ở trường, 2/3 thời gian còn lại trong ngày ở với gia đình. Cho nên gia đình trước hết sẽ là tấm gương cho đứa trẻ. 

Gia đình các em có vấn đề gì không? Bố mẹ cư xử thế nào với con và thế nào với nhau? Bố mẹ có trò chuyện với con hay quát mắng, đánh đập con thường xuyên? Bố mẹ lắng nghe con hay giao cho con chiếc điện thoại và máy tính? Có bao vụ tội phạm mà sau đó báo chí giật tít bố mẹ, hàng xóm nói rằng thủ phạm ở nhà ngoan hiền, có những góc khuất nào trong con, những bức xúc nào, quan hệ nào của con mà bố mẹ không biết hết?

Ở lớp con tôi, có một bạn trai rất nhạy cảm. Bạn ấy khi làm bài sai hoặc có sai sót gì đó là tự đánh mình, có hôm thâm tím cả mặt mày. Vì điều đó mà bạn bị rất nhiều bạn trong lớp chế giễu. Cô ngày nào cũng phải dỗ dành, kết nối cậu bé với lớp. Cho đến một cuộc họp, cô giáo chủ nhiệm buộc phải đưa vấn đề ra với phụ huynh, trình bày rất tế nhị rằng các bậc cha mẹ về nói với con đừng trêu bạn, nếu không bạn lại tự đánh mình, lại chạy ra nhà vệ sinh khóc. Sau đó các vụ trêu chọc giảm hẳn và bạn hòa nhập với lớp tốt hơn. 

Tôi có thể tự tin nói rằng con tôi không bao giờ trêu hay chế giễu bạn ấy. Cháu thậm chí còn can ngăn các bạn khác. Từ cấp I, tôi đã luôn hỏi chuyện con về các bạn trong lớp, đã dạy con không được bắt nạt, kỳ thị các bạn yếu thế và khác biệt. Có những câu chuyện giữa hai mẹ con về trường lớp, để tôi biết rằng con hiểu rất rõ điều đó và đến bây giờ, luôn cư xử nhân ái và văn minh. 

Chắc chắn còn những điều tôi chưa biết hết về con mình, nhưng chỉ là cố gắng nói chuyện với con nhiều nhất có thể, về mọi thứ, và cố gắng không áp đặt. 

Ngoài điểm số, còn những giá trị khác trong cuộc sống. Ngoài môn Toán hay môn tiếng Anh còn những môn khác như Văn, Lịch sử, Giáo dục Công dân. Nhà trường và các bố mẹ liệu có nhiều người coi trọng những môn dạy làm người, dạy ứng xử đó, hay chỉ cho đó là môn phụ? 

Chỉ nhằm vào chỉ trích nhà trường, phải chăng là một cách đổ lỗi, để lờ đi trách nhiệm của gia đình?

Mỹ Hằng
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang