VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 07:36 | 25/03/2019 (GMT+7)
.

Thầy cô phải đặt chữ “nhẫn” lên đầu

08:44 | 07/12/2018
Dư luận còn chưa nguôi ngoai trước việc cô giáo ở Quảng Bình phạt một học sinh nói tục bằng cách cho các bạn khác tát em này sưng má thì mới đây, ngay tại Thủ đô Hà Nội, một cô giáo Trường Tiểu học Quang Trung, quận Đống Đa bị tố cũng dùng hình thức kỷ luật tương tự đối với học sinh... Những sự việc này càng cho thấy, trong giáo dục, chữ “nhẫn” phải được đặt lên hàng đầu, đặc biệt với giáo viên chủ nhiệm.

Thầy phải hiểu trò

Trước việc làm của mình, cô giáo Trường Tiểu học Quang Trung (Hà Nội) đang bị đình chỉ dạy học, còn vụ việc của cô giáo tại Quảng Bình đã bị khởi tố. Đó là những hình phạt các cô phải gánh chịu cho hành động sai trái của mình. Tuy nhiên, điều đáng nói là hậu quả không chỉ nằm ở bản thân cá nhân giáo viên và học sinh đó mà còn là dấu lặng buồn của ngành sư phạm và toàn xã hội.

Theo PGS. Đặng Quốc Bảo, nguyên Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục, các giáo viên cần xem xét lại kỹ năng sư phạm của mình. Không trường sư phạm nào dạy thầy cô bắt học sinh tát bạn nếu các con mắc lỗi. Trong thời đại ngày nay, người thầy đừng tự cho mình có quyền uy tuyệt đối với học trò. Sứ mệnh của người thầy là phải tìm đến để hiểu trò, yêu trò. “Người thầy có ba trách nhiệm lớn là: Truyền đạo (truyền dạy hệ giá trị của đất nước, thời đại); người thụ nghiệp (tạo cho học sinh có nghề) và người giải hoặc (hóa giải các nghi hoặc, suy nghĩ chưa chuẩn cho học trò). Nếu không làm được đồng thời cả ba việc thì không nên thi vào ngành sư phạm để trở thành giáo viên. Tiếc thay, hiện nay, một bộ phận người thầy chưa hoàn thành trọn vẹn cả ba nhiệm vụ nên chất lượng dạy học, giáo dục còn chưa cao” - PGS. Đặng Quốc Bảo nói.


Phân tích nguyên nhân sự việc, TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho rằng, hiện nay, giáo viên vẫn bảo thủ, dạy theo quán tính, dạy theo sách giáo khoa. Dẫn đến nhà trường và thầy cô giáo coi mình lúc nào cũng đúng, học trò phải nghe theo. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, đánh giá nghiệp vụ của nhà trường với giáo viên chưa đầy đủ, chưa chú trọng phần kỹ năng, phẩm chất sư phạm, trong khi đây thực sự là một kênh tham khảo hiệu quả để thầy cô giáo có thể “tự soi” và điều chỉnh bản thân.

Dùng cả “uy” và “ân”

Trong giáo dục chữ “nhẫn” phải được đặt lên đầu, đặc biệt với giáo viên chủ nhiệm bởi những tình huống của học sinh có thể khiến thầy cô giáo vượt quá khả năng kiềm chế. Do đó, thầy Nguyễn Hữu Chỉnh, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Hà Nội) khẳng định, thầy cô giáo hành động theo cảm tính, nông nổi, nóng vội sẽ dẫn đến những sự việc đáng tiếc. Thực tế đã có nhiều vụ việc giáo viên sử dụng bạo lực với học sinh, khiến hình ảnh và vị thế của đội ngũ giáo viên trở nên “xấu xí”.

Bên cạnh chữ “nhẫn”, PGS. TS Vũ Trọng Rỹ, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho rằng cái tâm của giáo viên quan trọng nhất.  “Hãy để mỗi ngày đến trường phải là 1 ngày vui của cả cô và trò, cô giáo không thể vì áp lực hay thành tích mà biện minh cho hành động sai trái của mình. Bởi giáo dục luôn phải lấy việc hướng thiện cho con người làm gốc, người giáo viên luôn phải vị tha. Đó chính là kỹ năng cần thiết để uốn nắn học trò” - PGS. TS. Vũ Trọng Rỹ nói.

Tuy nhiên, đối với những trường hợp học sinh hư, cá biệt, PGS. Đặng Quốc Bảo cho rằng, người thầy vẫn phải có “uy” và “ân”, hai yếu tố này cần được hài hòa, không để cái nào được lấn át cái nào. “Học sinh bây giờ nhìn chung rất thông minh, khả ái nhưng cũng có những nhí nhố khiến thầy cô phải phiền lòng, vì vậy yêu cầu người thầy chỉ dùng ân mà không dùng uy là không đúng. Tôi vẫn nói đùa với các thầy cô rằng, giáo viên bây giờ không chỉ biết dạy, dỗ. Trong những trường hợp cần thiết, người thầy phải dùng uy để uốn nắn, răn đe nhưng phải coi đó là phương pháp, là nghệ thuật sư phạm chứ không phải là mục tiêu. Người xưa có câu: “Giáo bất nghiêm, sư chi đọa”, tức là nếu người thầy không nghiêm thì giáo dục sẽ sa đọa, hủ bại, do đó phải nghiêm, phải xử phạt. Thế nhưng hình phạt phải nhân văn, làm sao sau hình phạt, đứa trẻ thấy được tình yêu thương của người thầy” -  PGS. Đặng Quốc Bảo nói.

Minh Vân
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
18:14 01/02/2019
Xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài, chính vì vậy những năm qua, huyện Than Uyên, Lai Châu đã nỗ lực huy động mọi nguồn lực cũng như thực hiện chương trình xã hội hóa giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất trường lớp học, trang thiết bị đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông.
Quay trở lại đầu trang