VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 20:16 | 18/09/2019 (GMT+7)
.
5 năm đổi mới giáo dục mầm non theo tinh thần Nghị quyết 29

Bước chuyển mình quan trọng

07:23 | 12/10/2018
Theo ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT), việc cả nước hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2017 đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của bậc học này sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TƯ về đổi mới căn bản, toàn diện GD - ĐT. Tuy vậy, giáo dục mầm non đang gặp nhiều khó khăn vì số trẻ đến trường ngày càng tăng, đặc biệt là tại các khu công nghiệp, khu kinh tế.

4 kết quả nổi bật

- Sau 5 năm triển khai Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện GD - ĐT, giáo dục mầm non phát triển nhanh chóng cả về quy mô, số lượng và chất lượng. Đánh giá tổng quan 5 năm qua, giáo dục mầm non đã có chuyển biến như thế nào, thưa ông?

- Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 29, lĩnh vực giáo dục mầm non có 4 kết quả nổi bật. Thứ nhất, thực hiện thành công các mục tiêu của phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, từ đó, tác động sâu rộng đến giáo dục mầm non, nâng cao nhận thức của toàn xã hội với giáo dục mầm non. Thứ hai, mạng lưới cơ sở vật chất được đầu tư phát triển và từng bước chuẩn hóa, về cơ bản đáp ứng được nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ, đặc biệt là đối với trẻ 5 tuổi. Năm 2013, số trường mầm non là 13.734 trường, hiện nay là 15.394 trường (tăng 1.660 trường); năm 2013 tổng số phòng học là 148.878 phòng, hiện nay là 197.104 phòng, tăng 48.226 phòng; năm 2013 tỷ lệ phòng học kiên cố là 59,8%, hiện nay là 72,17%, tăng 12,37%.

Thứ ba, số trẻ đến trường tăng nhanh và chính sách với trẻ mầm non đã được quan tâm. Tổng số trẻ đến trường hiện nay là hơn 5,5 triệu trẻ tăng 1,1 triệu so với 2013. Bình quân mỗi năm trẻ mầm non đến trường tăng khoảng 230 nghìn trẻ. Thứ tư, đội ngũ giáo viên tăng về số lượng, từng bước chuẩn hóa về chất lượng; chính sách với giáo viên mầm non đã được quan tâm hơn trước đây. Tổng số giáo viên mầm non tăng hơn 98,1 nghìn người, tất cả giáo viên mầm non được hưởng đầy đủ chế độ chính sách như giáo viên các cấp học khác.


- Thưa ông, những chính sách nào đã đóng góp tích cực cho kết quả nêu trên?

- Trong quá trình thực hiện Nghị quyết 29, Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định chính sách hỗ trợ ăn trưa với trẻ mẫu giáo và chính sách hỗ trợ đối với giáo viên mầm non. Chính phủ cũng đã phê duyệt Đề án tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến 2025. Hai chính sách này có tác động rất rõ nét.

Ví dụ, chính sách hỗ trợ chế độ ăn trưa đối với trẻ em hộ cận nghèo, hộ nghèo, trẻ em vùng đặc biệt khó khăn giúp việc huy động trẻ đến trường rất tốt. Mỗi bữa ăn dù chỉ có thêm 5.000 đồng/cháu nhưng chất lượng bữa ăn trưa được cải thiện đáng kể. Cũng nhờ bữa ăn trưa này mà trẻ em ở các cơ sở mầm non ở vùng khó khăn đã hào hứng hơn với việc đến trường, gia đình cũng yên tâm hơn khi gửi các em đến lớp mầm non.

3 lý do gây thiếu giáo viên mầm non

- Tuy nhiên, nhìn từ thực tiễn, sự quan tâm tới bậc học này vẫn chưa thực sự tương xứng, việc thiếu trường lớp vẫn diễn ra, đặc biệt tại các khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất?

- Những năm gần đây, các khu công nghiệp, khu chế xuất được thành lập ở hầu hết các tỉnh thành trên cả nước và nhu cầu cao về lao động tại khu công nghiệp, khu chế xuất dẫn tới sự gia tăng dân số khu vực này. Điều này kéo theo nhu cầu thiết yếu về giáo dục, đặc biệt là nhu cầu gửi trẻ mầm non của công nhân. Theo số liệu thống kê, tính đến tháng 12.2016, toàn quốc có khoảng 325 khu công nghiệp được thành lập. Số lao động trong các khu công nghiệp khoảng gần 3 triệu người; trong đó khoảng 1,2 triệu là nữ. Sự gia tăng dân số cơ học tạo áp lực cho các trường công lập vì hầu hết các địa phương đều thiếu quy hoạch dự báo trước.

Trên toàn quốc hiện nay có khoảng 1.500 nhóm lớp độc lập tư thục. Những nhóm lớp này giá rẻ, phục vụ được nhu cầu của con em công nhân, tuy nhiên điều kiện bảo đảm an toàn trong các cơ sở này rất hạn chế. Để giải quyết tình trạng thiếu trường lớp các khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất, hiện nay, Bộ GD - ĐT đang trình Thủ tướng Chính phủ đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và đề án Phát triển giáo dục mầm non đến 2025.

- Thiếu giáo viên mầm non là vấn đề được nhắc đến nhiều trong thời gian qua, nguyên nhân do đâu, thưa ông?

- Tôi cho rằng có 3 nguyên nhân. Thứ nhất, số trẻ đến trường ngày càng tăng và tăng rất nhanh. Thứ hai, trong bối cảnh hiện nay, tổng chỉ tiêu biên chế giáo viên ở các tỉnh gần như không tăng do chúng ta đang thực hiện chủ trương tinh giản biên chế. Số lượng giáo viên tuyển ở các cấp học phổ thông có xu hướng thừa so với nhu cầu nên không còn biên chế cho giáo viên mầm non. Ở địa phương không cân đối được, trong khi việc điều chuyển số giáo viên phổ thông thừa xuống dạy các bậc học khác thì lại không phù hợp.

Thứ ba, việc thực hiện tinh giản biên chế đối với ngành giáo dục còn bất cập và mang tính cơ học, thiếu giáo viên mầm non theo định mức nhưng các địa phương không được ký hợp đồng lao động với giáo viên.

- Để giải quyết được vấn đề này, sắp tới, Bộ GD - ĐT sẽ có những giải pháp gì?

- Các địa phương cần thực hiện sắp xếp mạng lưới trường lớp theo hướng giảm các điểm trường lẻ, tăng cường hiệu quả sử dụng nguồn lực. Đồng thời cần tăng cường xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích các tổ chức cá nhân thành lập trường mầm non ngoài công lập, lập phương án chuyển một số trường mầm non công lập ra ngoài công lập ở những nơi có khả năng xã hội hóa cao để các trường ngoài công lập có thể chủ động bố trí giáo viên; xây dựng cơ chế chính sách chuyển một số trường công lập sang hình thức trường công lập tự chủ.

Về giáo viên, chúng tôi sẽ phối hợp với Bộ Nội vụ nghiên cứu tham mưu Chính phủ sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức nói chung và viên chức giáo dục nói riêng một cách hiệu quả.

- Xin cảm ơn ông!

Khải Minh ghi
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
16:16 16/09/2019
Ngày 16.9, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiên Du (Bắc Ninh) Phạm Đăng Thuyên cho biết, Ủy ban Nhân dân xã Hoàn Sơn đã ra thông báo tạm đình chỉ cơ sở mầm non tư thục Đồ Rê Mí, sau khi để xảy ra vụ việc bỏ quên cháu Nguyễn Tấn Lợi (tên thường gọi là Quy, sinh năm 2016 ở thôn Đông Sơn, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du) khoảng 7 tiếng trên xe ôtô, tại địa bàn xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, vào ngày 13.9.
Quay trở lại đầu trang