VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 08:00 | 19/08/2019 (GMT+7)
.

Góp tiếng nói bảo vệ môi trường

07:22 | 08/10/2018
Trước tình hình biến đổi khí hậu đang diễn biến ngày một nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống toàn cầu, Nhà hát Múa rối Thăng Long đã xây dựng vở “Công chúa tóc mây”, mong muốn góp tiếng nói bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp. Tác phẩm sẽ là một đại diện của Việt Nam tham dự Liên hoan Múa rối quốc tế lần thứ V tại Hà Nội.

Cân bằng nghệ thuật với thị hiếu khán giả

Vở rối “Công chúa tóc mây” có thời lượng 45 phút, do NSƯT Nguyễn Phương Nhi đạo diễn, nghệ sĩ Bạch Quốc Khanh là tác giả kịch bản. Xoay quanh ý tưởng nghệ thuật về thông điệp bảo vệ môi trường, ngay từ những cảnh mở đầu là khung cảnh thần tiên, trên nền nhạc dân gian vui nhộn cùng những câu vè, ca dao, đem lại cảm giác gần gũi, quen thuộc. Ở những phân đoạn tiếp nối, hiệu ứng sân khấu với khói, âm thanh sấm chớp, hình ảnh nhân vật phù thủy biến đổi khôn lường...

NSƯT Nguyễn Phương Nhi cho biết, vở rối “Công chúa tóc mây” không xây dựng theo cốt truyện cổ tích quen thuộc nào nhưng với các nhân vật công chúa, hoàng tử, phù thủy độc ác cùng thông điệp rõ ràng về bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, vở rối vẫn khá phù hợp với thiếu nhi. Bên cạnh các yếu tố nghệ thuật, thông điệp về bảo vệ môi trường được lồng ghép khéo léo qua lời thoại của các nhân vật phù thủy, quạ, rắn…

Theo NSƯT Phương Nhi, “cái khó là phải cân bằng yếu tố nghệ thuật với thị hiếu của khán giả. Chính vì vậy, tôi và ê kíp thực hiện đã phải mất gần một năm cho việc lên ý tưởng kịch bản, tạo hình con rối, thiết kế trang phục và sáng tạo âm nhạc riêng cho vở. Quá trình dàn dựng cũng khá vất vả do không thể thay đổi thủy đình, sân khấu rối nước vì thế được biến hóa linh hoạt để các nghệ sĩ vừa diễn rối cạn, vừa diễn rối nước và thoải mái thể hiện sự sáng tạo trong kỹ thuật trình diễn”.

Đan xen rối nước và rối cạn

 Liên hoan Múa rối quốc tế lần thứ V sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 8 - 15.10. Liên hoan có sự tham gia của 4 đoàn nghệ thuật múa rối trong nước và 7 đoàn quốc tế đến từ: Thái Lan, Pháp, Philippines, Brazil, Campuchia, Trung Quốc, Wallonie Bruxelles (Bỉ).

Đặc trưng của múa rối truyền thống là sự kết hợp giữa nghệ thuật tạo hình với nghệ thuật biểu diễn. Lâu nay, để có được trò diễn hấp dẫn trên sân khấu, việc thiết kế tạo hình, trang trí sân khấu múa rối đóng vai trò quan trọng. Theo NSƯT Phương Nhi, quyết định thể loại rối, hình thức sân khấu trước hết dựa vào kịch bản, sau đó đến ý đồ dàn dựng của đạo diễn. “Vừa phục vụ khán giả nhỏ tuổi, vừa đáp ứng yêu cầu tranh tài quốc tế, tác phẩm đã xây dựng tổng hợp, đan xen cả rối nước và rối cạn, với các hình thức biểu diễn rối que, rối dây, rối người… cũng là điểm mạnh của múa rối truyền thống Việt Nam”.

Gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, múa rối nước Việt Nam những năm gần đây, không chỉ dừng lại ở vốn cổ, mà có sự nghiên cứu, đổi mới phương thức dàn dựng và nội dung, phong phú, đa dạng hơn. Biểu diễn múa rối nước kết hợp rối cạn giúp câu chuyện sinh động, hấp dẫn, tạo ra rất nhiều tình tiết bất ngờ kích thích sự tò mò của người xem. Phát huy những thế mạnh của rối Việt, “Công chúa tóc mây” được biểu diễn bởi có những con rối với cử động linh hoạt. Tạo hình con rối từ trang phục đến đường nét thuần Việt, thể hiện sự tươi vui, ngộ nghĩnh, hồn nhiên, hóm hỉnh và hài hước, hy vọng góp phần khẳng định thêm bản sắc dân tộc của nghệ thuật múa rối Việt.

Hồng Hà
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
07:30 16/08/2019
Một thời gian dài, cả nước thực hiện một chương trình và một bộ sách giáo khoa, theo kế hoạch dạy học thống nhất... đã dẫn tới sự rập khuôn, máy móc, không phát huy được vai trò tự chủ của nhà trường và tính tích cực, sáng tạo của cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên; chưa đáp ứng yêu cầu giáo dục của các vùng miền khác nhau. Chuẩn bị thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, theo các chuyên gia, xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường vô cùng quan trọng.
Quay trở lại đầu trang