VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 00:07 | 12/11/2019 (GMT+7)
.

Du lịch mua sắm: Thiếu sản phẩm đặc trưng văn hoá Việt

17/04/2010
Không phải mới, nhưng tại Việt Nam, du lịch mua sắm vẫn còn khá mờ nhạt. Mặc dù trong chiến lược kích cầu du lịch năm nay đã tính đến yếu tố này, nhưng thực trạng thiếu các sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng văn hoá Việt khiến không ít người nghi ngờ tính hiệu quả của nó.

05-thieu-san-10710-300.jpg

Con số đáng buồn

Trao đổi với báo chí mới đây, ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch cho biết, trong tổng chi phí cho chuyến du lịch đến Việt Nam, tính trung bình du khách chỉ chi khoảng 10-15% cho mua sắm trong khi con số này ở Thái Lan là 51%. Các doanh nghiệp lữ hành kể, khách du lịch quốc tế đến Australia, New Zealand chi tiêu mua sắm khoảng 1.500 USD, còn ở Việt Nam chỉ 200-300 USD/người. Khách du lịch đường tàu biển đi từ Hong Kong đến Phú Quốc (Việt Nam), tiêu không quá 1 USD khi lên bờ.

Du lịch mua sắm đã từ lâu là thế mạnh trong chiến lược phát triển du lịch của Singapore, Thái Lan... và nhiều nước châu Á khác. Hằng năm vào mùa hè, trên các bang của Malaysia đều có chương trình giảm giá cho tất cả các loại hàng hóa, và vào ngày lễ hội lớn như: Hari Raya, Deepavali, Lễ Giáng sinh, Tết cổ truyền. Nổi bật nhất là lễ hội Malaysia muôn màu (Colour of Malaysia) và Siêu giảm giá (Mega Sales Carnival) diễn ra từ tháng 7 đến tháng 9. Tất cả các loại hàng hoá và dịch vụ đều được giảm giá 10-80%. 

Hoặc tại Thái Lan, du lịch mua sắm cũng là một trong những trọng tâm trong chiến lược thu hút khách du lịch. Trong các chương trình đó có thể kể đến Amazing mua sắm Paradise. Đây là dự án khuyến khích người châu Á  Thái Lan, do Tổng cục  Du lịch Thái Lan (T.A.T) cùng với Tập đoàn Central Group thực hiện. Trong chương trình này đã có hơn 2.000 cửa hàng ở khắp Thái Lan đăng ký tham gia, giảm giá đến 70%...

Việc xây dựng được những trung tâm mua sắm như vậy đã thu hút được du khách du lịch. Đặc biệt những mùa giảm giá của các nước này, số lượng du khách luôn tăng lên đột biến. Không ít du khách coi du lịch mua sắm mới là mục tiêu đầu tiên của chuyến đi của mình.

Trong khi tại Việt Nam, loại hình du lịch mua sắm còn khá mới mẻ, nó chỉ diễn ra ở một số thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh và mang tính chất nhỏ lẻ. Nhiều DN lữ hành Việt Nam bức xúc vì ngay cả những TP du lịch lớn vẫn thiếu chỗ để du khách… tiêu tiền. Các sản phẩm hàng hoá chưa thật sự đa dạng, hấp dẫn. Và nếu trong đợt khuyến mại giảm giá kích cầu năm nay, những mặt hàng đưa ra vẫn quen thuộc và tầm tầm thì sẽ khó hấp dẫn được du khách. Hay nói cách khác khó có thể khiến du khách rút hầu bao cho việc mua sắm tại Việt Nam.

Cần có sản phẩm đặc trưng

Tại cuộc họp báo giới thiệu về chương trình kích cầu du lịch năm 2010 hồi tháng 3 vừa qua, Tổng cục Du lịch cho biết, từ năm 2010, du lịch Việt Nam chuyển hướng du lịch tiếp cận mua sắm, hình thành các trung tâm bán hàng cho du khách. Ngành du lịch đang chuẩn bị cho chương trình bán hàng giảm giá vào tháng 8 và 9, hoạt động được xem là tiền đề để phát triển du lịch mua sắm. Theo chủ trương của chương trình kích cầu, do là lần đầu tiên nên chỉ phát động tại một số thành phố và trung tâm du lịch chính là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Đối với các địa phương khác, nếu có khả năng tổ chức, sẽ đăng ký với Tổng cục Du lịch. Đối tượng giảm giá là các siêu thị, cửa hàng mua sắm, cửa hàng lưu niệm, đồ thủ công mỹ nghệ. Các cơ quan tổ chức cũng sẽ lựa chọn tổ chức các phố mua sắm, phố nghệ thuật, thủ công mỹ nghệ và phố ẩm thực tại 3 thành phố này, hay triển khai các chương trình bốc thăm trúng thưởng cho khác. Điều đó có nghĩa, số lượng sản phẩm lựa chọn để đưa vào chương trình sẽ khá đa dạng.

Tuy nhiên theo kinh nghiệm của những người làm du lịch thì bước đầu chúng ta nên hướng đến những sản phẩm mang đặc trưng của Việt Nam, thay vì những sản phẩm đại chúng, thiếu điểm nhấn. Một hướng dẫn viên du lịch đặt vấn đề: Việt Nam vốn được xem “xứ sở của nhiều loại trái cây nhiệt đới” và công nghệ của chúng ta cũng không hề thua kém các nước khác, tại sao chúng ta không sản xuất được kẹo, bánh, đồ khô từ các sản phẩm này để nhắm đến đối tượng khách du lịch. Điều này vô tình khiến chúng ta bỏ quên thị trường xuất khẩu tại chỗ đầy tiềm năng. Vợ chồng du khách người Đức Brian Griffin đưa đề xuất: “Chúng tôi thật sự thích thú khi thấy cách làm kẹo dừa thủ công ở Bến Tre, hay bánh cốm gạo ở Cần Thơ, rất lạ miệng. Vì vậy, các bạn nên sản xuất những loại bánh kẹo “nặng” dấu ấn nông nghiệp, chắc chắn sẽ bán được hàng”.

Hoặc những sản phẩm thủ công, mỹ nghệ như tranh sơn mài, vải thổ cẩm, đồ mây tre, tranh thêu tay... vốn mang đậm hồn Việt và luôn được du khách quan tâm. Tuy nhiên, thực tế bấy lâu nay những sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đang dần mất đi nét độc đáo của mình. Đó là sự đơn điệu, sơ sài, chủng loại không phong phú, đa dạng thậm chí còn na ná những mặt hàng được bày bán nhan nhản ở những nước châu Á khác. Không ít du khách khi đến Việt Nam đứng trước mỗi sản phẩm lạ mắt họ đều hỏi: đó có phải là đồ “made in Việt Nam” không? Có phải là sản phẩm tiêu biểu của địa phương không? Có mang nét dân gian, mang tính truyền thống lịch sử của Việt Nam không? 

Sản phẩm du lịch của Việt Nam vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của du khách khi họ muốn khám phá những nét đặc trưng của văn hoá Việt Nam. Qua đó có thấy đây là thị trường đầy tiềm năng cần được tận dụng triệt để. Thiết nghĩ, để phát triển loại hình du lịch mua sắm một cách bền vững điều quan trọng nhất là cần có nhiều sản phẩm đặc trưng, mang đậm hồn Việt.

Đinh Loan
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang