QUỐC TẾ
Cập nhật 20:57 | 04/06/2020 (GMT+7)
.
Phát triển dịch vụ trực tuyến

Thời cơ đã đến

08:18 | 21/03/2020
Diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19 đang lan rộng trên thế giới buộc nhiều quốc gia phải ban hành lệnh phong tỏa, hạn chế tụ tập đông người… Tuy nhiên, trong bầu không khí ảm đạm đó, người ta vẫn nhìn thấy nhiều cơ hội cho các loại hình dịch vụ trực tuyến phát triển.

Bán hàng online lên ngôi

Trước tiên, phải kể đến lĩnh vực kinh doanh online. Việc người dân hạn chế ra đường, tiếp xúc trực tiếp với người khác trong thời điểm dịch bệnh bùng phát tưởng chừng có thể làm thu hẹp hoặc gián đoạn hoạt động kinh tế. Tuy nhiên, để phòng tránh lây nhiễm, các hoạt động “không tiếp xúc” dựa trên hạ tầng công nghệ có sẵn lại trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Tại Hàn Quốc, sau khi có thông báo về ca tử vong đầu tiên do Covid-19, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân tăng vọt. Doanh số thực phẩm ăn liền tăng 72%, rau tăng 75%... Nắm bắt kịp thời tâm lý không muốn mua hàng trực tiếp do lo ngại dịch của khách hàng, Lotte Shopping ra mắt trung tâm mua sắm trực tuyến mới kết hợp với tất cả công ty con với tên gọi Lotte ON. Theo thống kê của đại gia bán lẻ này, các đơn đặt hàng online cho sản phẩm giúp tăng sức đề kháng như: vitamin, hồng sâm, keo ong… tăng lên tới 137%. Trong khi đó, chuỗi cửa hàng bán lẻ Homeplus chuyên bán hàng giảm giá cũng tăng phương tiện giao hàng lên 15% để có thể đáp ứng kịp doanh số mua sắm trực tuyến tăng 127%. Một số trung tâm thương mại khác tại xứ sở kim chi cũng mở rộng kênh thương mại điện tử, nhằm đối phó với tình trạng khách hàng giảm mạnh.


Nguồn: ITN

Mua sắm trực tuyến, các dịch vụ giao hàng nhu yếu phẩm tận nơi cũng được Chính phủ Malaysia khuyến khích. Khi lệnh phong tỏa toàn quốc được đưa ra ngày 16.3, chỉ sau đó một ngày, Bộ Thương mại nội địa và tiêu dùng đã ban hành Cẩm nang cung cấp thông tin về các dịch vụ thiết yếu, trong đó chỉ rõ, mua sắm trực tuyến là một lựa chọn hợp lý và thiết yếu. Cũng theo hướng dẫn, trong thời gian người dân buộc phải hạn chế đi lại, việc mua, giao hàng trực tuyến vẫn được Chính phủ cho phép cho đến hết ngày 31.3.

Nhiều thương hiệu thời trang, mỹ phẩm… cũng chính thức đăng tải thông báo tạm đóng cửa hàng, thay vào đó, chuyển sang bán hàng online, kèm theo chính sách miễn phí hoặc giảm giá giao hàng. Chẳng hạn, Tập đoàn Urban Outfitters có kế hoạch tạm ngừng hoạt động chuỗi các cửa hàng trên toàn thế giới, đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến cho đến khi dịch bệnh có chuyển biến tích cực. Hãng mỹ phẩm Glossier khuyến cáo khách hàng toàn cầu nên mua hàng online để hạn chế sự lây lan của virus.

Thúc đẩy hệ thống y tế trực tuyến

Tâm lý lo sợ nhiễm bệnh cũng như tình trạng hệ thống chăm sóc sức khỏe gặp nhiều vấn đề trong thời gian dịch Covid-19 lan rộng khắp châu Âu khiến nhiều người dân chuyển sang hình thức khám bệnh và tư vấn y tế từ xa. Nếu như trước đây, dịch vụ kết nối bác sĩ và bệnh nhân thông qua tư vấn bằng video khiến nhiều người thận trọng, thì nay, không ít người bệnh đã chuyển sang hình thức khám bệnh này. Năm 2018, Ủy ban châu Âu ước tính, thị trường y tế trực tuyến toàn cầu sẽ đạt 37 tỷ euro vào năm 2021. Nhưng, trước tình hình thực tế, dự đoán trên có thể sẽ cao hơn nhiều vì những quan ngại do dịch bệnh Covid-19.

Tại Thụy Điển, thông qua nền tảng cung cấp dịch vụ tư vấn y tế trực tuyến Kry, số lượng ca tư vấn về mọi loại bệnh cũng như các nhu cầu y tế chung khác tăng 41%. Ở Pháp, các cuộc hẹn khám bệnh online với bác sĩ tăng đột biến. Có rất nhiều trang web cung cấp các dịch vụ này như Doctolib, Mesdaviz và MesDocteurs, cho phép bệnh nhân kết nối với các chuyên gia y tế thông qua camera và liên kết internet. Trang MesDocteurs cho biết, kể từ đầu tháng 2, lượng khách sử dụng dịch vụ đã tăng hơn 40%. Hầu hết các buổi tư vấn trực tuyến không phải về virus corona mà là của nhiều bệnh lý khác nhau, muốn tránh đến các phòng khám sức khỏe để ngăn ngừa nhiễm dịch.

Tuy đang trong giai đoạn phát triển đột biến, vẫn nhiều lo ngại về hình thức trên. Theo ông Jean-Paul Hamon thuộc Liên đoàn Bác sĩ Pháp, dịch vụ trực tuyến cần phải được xem xét nhiều hơn, và người ta không nên lấy dịch Covid-19 để làm “cái cớ” đưa hoạt động y tế thông qua các cuộc gọi video lan rộng ra thị trường. Rất nhiều lo ngại xung quanh những vấn đề quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu cũng được nhắc đến.

Trái với quan điểm đó, ông Olivier Thierry, Giám đốc điều hành nền tảng cung cấp dịch vụ tư vấn thông qua cuộc gọi video Qare của Pháp cho biết: “Dù dịch bệnh là điều không ai mong muốn nhưng nó đang thúc đẩy một bước tiến lớn và có thể thay đổi thói quen tư vấn y tế của người bệnh”.

Ngọc Minh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang