PHÁP LUẬT
Cập nhật 17:50 | 29/02/2020 (GMT+7)
.
Sổ tay

Siết chặt hoạt động vận tải

08:18 | 21/02/2020
Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã bổ sung hàng loạt các điểm mới khác để quản xe hợp đồng như quy định: Chỉ được ký hợp đồng vận chuyển với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe; không được xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe, không được bán vé hoặc thu tiền đối với từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức… Nhiều quy định mới mang tính chất đột phá này được ngành chức năng kỳ vọng sẽ siết chặt hoạt động vận tải, góp phần dẹp vấn nạn xe dù, bến cóc, xe trá hình vốn đang nhức nhối hiện nay.

Thực tế thời gian qua, tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình tồn tại dai dẳng. Mỗi ngày có hàng nghìn chuyến xe hợp đồng trá hình tổ chức đón, trả khách, thu tiền như tuyến cố định. Những nhà xe này sử dụng nhiều hình thức để gom khách lẻ, rồi lập thành danh sách cụ thể để hợp thức hóa, giả mạo hợp đồng tour du lịch nhằm qua mặt lực lượng chức năng. Theo thông tin từ Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền trên báo chí mới đây cho thấy, mấy năm gần đây, số lượng xe vận tải hành khách hoạt động theo hình thức hợp đồng tăng lên nhanh chóng. Trước kia, số lượng xe chỉ chiếm khoảng 10% thì nay chiếm tới 60% trong tổng số loại hình vận tải hành khách đường bộ. Nguyên do là kinh doanh vận tải hành khách hợp đồng theo Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trước đây được quy định khá đơn giản, chỉ là sự thỏa thuận giữa đơn vị kinh doanh vận tải và người thuê vận tải. Các đơn vị kinh doanh vận tải được đón trả khách tại các điểm đã ghi trong hợp đồng; khi vận chuyển hành khách, lái xe mang theo hợp đồng vận chuyển, danh sách hành khách. Điều này, dẫn đến xe hợp đồng trá hình ngày càng phát triển trong thời gian qua.

So sánh tương quan những quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP với quy định tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP cho thấy, điểm mới của Nghị định 10 tập trung vào hai nội dung: Tạo khung pháp lý ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực vận tải; đưa ra khuôn khổ pháp lý để siết chặt hơn hoạt động vận tải, đặc biệt là để ngăn chặn tình trạng xe dù, bến cóc. Bên cạnh đó, Nghị định quy định thiết lập cơ sở hạ tầng để dùng chung dữ liệu giữa các bộ, ngành, dữ liệu quản lý kinh doanh vận tải sẽ được kết nối, chia sẻ với Bộ Công an để phục vụ xử phạt, cơ quan thuế để quản lý nghĩa vụ thuế. Thông qua quy định ứng dụng công nghệ thông tin sẽ hỗ trợ phát hiện xử lý nghiêm tình trạng này, nhất là đối với xe chở quá tải, chạy quá tốc độ. Nghị định 10/2020 cũng quy định chia sẻ dữ liệu thông tin từ thiết bị giám sát hành trình giữa các bộ, ngành, nhất là chia sẻ với Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế. Thông qua việc thu đúng, thu đủ thuế đối với loại hình này cũng đóng góp tích cực làm hạn chế xe dù, bến cóc.

Ngoài ra, một trong những điểm mới đáng chú ý được bổ sung cả đối với xe hợp đồng và xe du lịch tại nghị định này là trong thời gian một tháng, mỗi xe không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến của xe đó có điểm đầu trùng lặp và điểm cuối trùng lặp, phạm vi trùng lặp được tính tại một địa điểm hoặc tại nhiều địa điểm nằm trên cùng một tuyến phố (một tuyến đường), ngõ (hẻm) trong đô thị. Việc xác định điểm đầu, điểm cuối trùng lặp được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe và hợp đồng vận chuyển đã ký kết… Tin rằng với những điểm mới trên của Nghị định số 10/2020 sẽ là cơ sở pháp lý cần thiết để siết chặt hơn hoạt động vận tải, góp phần xử lý triệt để tình trạng xe dù, bến cóc trong thời gian tới.

Trần Hải
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang