QUỐC TẾ
Cập nhật 14:09 | 28/02/2020 (GMT+7)
.
Kinh nghiệm quốc tế trong phát triển cảng hàng không quốc tế

Phát triển có tầm nhìn và chiến lược

09:10 | 17/11/2019
Bằng việc tạo thuận lợi cho du lịch và thương mại, các sân bay và ngành vận tải hàng không giúp tạo ra tăng trưởng kinh tế, cung cấp việc làm, tăng nguồn thu ngân sách từ thuế và nhiều lợi ích khác như thúc đẩy hội nhập khu vực, bảo tồn những khu vực được bảo vệ... Vì thế, nhiều quốc gia trên thế giới đang phát triển cảng hàng không quốc tế một cách có tầm nhìn và chiến lược.

Động lực phát triển quan trọng 

Vận tải hàng không được coi là một trong những động lực phát triển quan trọng mang lại cả lợi ích kinh tế và xã hội, trong đó bao gồm cả hội nhập khu vực. Kết quả nghiên cứu về tác động của các sân bay châu Âu cho thấy, nếu một quốc gia có tăng trưởng 10% kết nối hàng không thì tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trên đầu người của quốc gia đó cũng tăng trưởng 0,5%. Các sân bay và hoạt động hàng không liên quan đã góp phần mang lại 675 tỷ euro đóng góp vào GDP mỗi năm, tương đương hơn 4% toàn bộ nền kinh tế châu Âu.

Theo Báo cáo của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) về tài chính cho cơ sở hạ tầng hàng không năm 2016, tác động kinh tế toàn cầu của ngành hàng không ước tính 2,7 nghìn tỷ USD, tương đương 3,5% GDP thế giới. Ngoài việc giúp tạo ra 62,7 triệu việc làm trên toàn cầu, ngành vận tải hàng không còn là nguồn đầu tư cơ sở hạ tầng quan trọng, với 37 tỷ USD được phân bổ cho các dự án cơ sở hạ tầng hàng không trong năm 2014. Báo cáo cũng cho biết, vận tải hàng không được dự báo sẽ tăng từ 36 triệu lượt khởi hành trong năm 2015 lên 60 triệu lượt vào năm 2030. Lưu lượng hàng hóa được vận chuyển bằng đường hàng không dự kiến sẽ tăng gấp ba lên ước tính 150 triệu tấn vào năm 2030. Mặc dù chỉ khoảng 0,5% khối lượng thương mại toàn cầu được vận chuyển bằng máy bay, nhưng con số này cũng chiếm 35% tổng giá trị thương mại toàn cầu. Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không cho lưu lượng hành khách và hàng hóa gia tăng như hiện này, các quốc gia đều chú trọng phát triển và nâng cấp cơ sở hạ tầng hàng không.

Tối ưu hóa mạng lưới vận tải

Mặc dù tất cả các sân bay đều đóng vai trò thu hút việc làm, đầu tư, phát triển và kinh doanh đến địa phương có sân bay, nhưng không phải mọi sân bay đều “bình đẳng như nhau”. Sân bay trung chuyển là từ thông dụng của ngành công nghiệp hàng không. Những sân bay này hoạt động xung quanh mô hình “hub-and-spoke”, tạm dịch là mô hình “trục bánh xe và nan hoa”, nhằm tối ưu hóa mạng lưới vận tải, cung cấp nhiều hành trình trực tiếp từ một điểm trung tâm duy nhất. Một số sân bay trung chuyển nổi tiếng nhất thế giới có thể kể đến như sân bay Changi của Singapore, sân bay Dubai của Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất, sân bay Madrid Barajas của Tây Ban Nha, sân bay Amsterdam Schiphol của Hà Lan, sân bay Charles De Gaulle của Pháp và sân bay Frankfurt của Đức.

Các chuyên gia cho rằng, một đất nước có sân bay cửa ngõ quốc gia phát triển vươn lên tầm sân bay trung chuyển quốc tế thì sân bay đó sẽ đem lại tác động lan tỏa, cơ hội phát triển kinh tế - xã hội to lớn cho đất nước đó. Khi đó, các khoản đầu tư ban đầu của Nhà nước vào sân bay không những được thu hồi, mà còn mang lại dòng lợi nhuận cao cho đất nước. Mặt khác, đầu tư kém hiệu quả, thiếu tầm nhìn và manh mún cũng mang tới nhiều hệ lụy khôn lường khi không chỉ khiến sân bay không thể cạnh tranh được so với những sân bay lân cận khác, mà còn có nguy cơ tạo gánh nặng tài chính quốc gia.

Tại Đức, trong khi sân bay quốc tế Frankfurt là một ví dụ thành công trong phát triển cảng hàng không quốc tế khi trở thành sân bay trung chuyển lớn nhất châu Âu thì sân bay quốc tế Berlin Brandenburg lại là bài học thất bại đau đớn. Quyết định đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Berlin Brandenburg được cân nhắc từ năm 1991, nhằm thay thế cả hai sân bay Schnefeld và Tegel, nằm ở phía đông và tây Thủ đô Berlin, do cả hai sân bay này đều đã xuống cấp và không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu hành khách quá lớn. Mặc dù được khởi công xây dựng năm 2006, nhưng đến nay, sân bay Berlin Brandenburg vẫn chưa được đưa vào vận hành, do các vấn đề trong thiết kế, thi công, xây dựng cùng với đó là sự yếu kém trong quản lý và tham nhũng. Công trình xây dựng dang dở tại sân bay này hiện đang bị bỏ hoang và các chuyên gia cho rằng, chưa biết khi nào sân bay này mới được hoàn thiện, khánh thành và đi vào hoạt động. Trong khi chưa thấy giải pháp trước mắt cho dự án này, gánh nặng tài chính đặt lên chính quyền, nhà thầu và các hãng hàng không trông chờ vào việc khai trương sân bay Brandenburg tăng lên từng ngày.

Tại Mexico, việc xây dựng sân bay quốc tế Texcoco ở Thủ đô Mexico City bị đột ngột bị đình chỉ vào cuối năm 2018. Thay vào đó, Chính phủ hiện thời của Mexico lên kế hoạch xây một sân bay quốc tế khác ở căn cứ không quân Santa Lucía, phía bắc Thủ đô. Việc hủy dự án đầu tư công cho cơ sở hạ tầng được coi là lớn nhất thế kỷ ở Mexico đã tạo gánh nặng tài chính cho không chỉ Chính phủ Mexico mà cả lên những hành khách sử dụng sân bay quốc tế Mexico City, bởi tiền thuế sân bay thu từ hành khách sân bay này được dùng để trả nợ cho dự án sân bay quốc tế Texcoco.

Ngọc Khánh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang