QUỐC TẾ
Cập nhật 07:56 | 17/11/2019 (GMT+7)
.
Bang California, Mỹ:

Lùi giờ học để bảo vệ sức khỏe học sinh

07:41 | 04/11/2019
Các nhà lập pháp bang California đã thông qua dự luật yêu cầu hầu hết trường học từ THPT trở xuống lùi giờ học để bảo vệ sức khỏe học sinh, kéo dài thời gian ngủ cho các em. Văn bản trên đã được Thống đốc Gavin Newsom ký phê chuẩn hồi tháng 10, có hiệu lực từ tháng 7.2022.

Theo luật mới, học sinh California có thể ngủ thêm ít nhất nửa tiếng. Cụ thể là, các trường  trung học, bao gồm cả trường bán công, sẽ bắt đầu không sớm hơn 8 giờ 30 sáng, trong khi trường trung học cơ sở sẽ bắt đầu không sớm hơn 8 giờ sáng. Luật mới sẽ có ngoại lệ đối với những trường ở khu vực nông thôn.

Thượng nghị sĩ bang California Anthony J. Portantino,  tác giả của luật cho biết, luật  trên ra đời trong bối cảnh lo ngại gia tăng về ảnh hưởng của việc thiếu ngủ đối với thanh, thiếu niên,  hướng tới cải thiện tình trạng đi muộn, đi học không đều, cũng như tăng tỷ lệ tốt nghiệp của học sinh.

Những người ủng hộ cho rằng, bắt đầu đi học lúc 8 giờ sáng và muộn hơn sẽ khiến học sinh vui vẻ và bớt căng thẳng. Động thái mới của bang được các nhà khoa học ca ngợi. Tiến sĩ Sumit Bhargava, khoa nhi tại Đại học Stanford và cũng là chuyên gia về thuốc ngủ cho trẻ em tại Viện Sức khỏe trẻ em Stanford, gọi luật là một chiến thắng mới. Ông lưu ý, não của thanh, thiếu niên vẫn đang phát triển, nên thiếu ngủ mãn tính sẽ làm tăng nguy cơ bệnh tật sau này. Những người ngủ ít sẽ có nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, tiểu đường hay cao huyết áp. Thậm chí, nó còn làm tăng tình trạng học sinh tự làm hại bản thân, có suy nghĩ tiêu cực, thậm chí cố gắng tự tử…

Vì vậy, với luật mới, mặc dù được ngủ thêm không quá nhiều nhưng nó vẫn sẽ giúp học sinh cảm thấy bớt lo lắng, trầm cảm và học tập tốt hơn. Do sự thay đổi trong nhịp sinh học, thanh, thiếu niên trở nên buồn ngủ vào buổi tối khi dậy thì và cần ngủ muộn hơn vào buổi sáng. Luật khuyến khích các quận trong tiểu bang công bố nghiên cứu trên các trang web của mình về tác động của thiếu ngủ trên thanh, thiếu niên

Trong khi đó, những người phản đối luật lại chỉ ra nhiều thách thức. Họ lập luận  rằng, biện pháp trên không phù hợp cho tất cả vì có thể ảnh hưởng đến thời gian đưa và đón học sinh cũng như những tác động không tương xứng đối với những phụ huynh đang làm việc. Ngoài ra, lùi giờ học có thể khiến các hoạt động ngoại khóa cũng bị đẩy muộn hơn vào buổi tối.

Năm 2014, Viện Nhi khoa Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ và Hiệp hội Y khoa Mỹ đều tuyên bố, ngủ không đủ giấc đối với thanh, thiếu niên là một vấn đề sức khỏe cộng đồng. Các cơ quan này khuyến nghị các trường nên bắt đầu không sớm hơn 8 giờ 30 sáng nhằm bảo đảm cho học sinh tỉnh táo và sẵn sàng học. Còn theo cuộc thăm dò năm 2006 của Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia, 45% thanh, thiếu niên xứ sở cờ hoa cho biết, họ ngủ không đủ thời gian và 19% học sinh ngủ gật ở trường ít nhất một lần/tuần. 

Một nghiên cứu khác, được Trường Đại học Minnesota xuất bản năm 2017, đã khảo sát 9.000 học sinh ở 5 quận trong bang có thời gian bắt đầu học khác nhau. Kết quả cho thấy, học sinh bắt đầu đi học muộn hơn được ngủ nhiều hơn sẽ có sức khỏe tâm thần tốt hơn, ít sử dụng chất kích thích như rượu và thuốc lá, tỷ lệ đi học cũng đều đặn hơn...

Thực tế, không phải chỉ học sinh Mỹ quen dậy sớm. Ở Hàn Quốc, học sinh thường bắt đầu một ngày trước 8 giờ sáng và học thêm sau khi tan học đến tận đêm khuya. Chính vì thế, tỷ lệ tự tử ở thanh, thiếu niên xứ sở Kim chi khá cao, khiến các nhà chức trách lo lắng về ảnh hưởng của việc thiếu ngủ đối với sức khỏe tâm thần giới trẻ. Trong khi đó, một số trường học ở Australia và New Zealand đã thử nghiệm thời gian học bắt đầu từ 10 giờ sáng hoặc muộn hơn để cải thiện sức khỏe và khả năng học tập của học sinh. 

Theo lời khuyên của các nhà khoa học, trẻ em từ 6 - 12 tuổi nên ngủ từ 9 - 12 tiếng/đêm, trong khi thanh, thiếu niên ngủ từ 8 - 10 tiếng/đêm.

Ngọc Minh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang