QUỐC TẾ
Cập nhật 08:12 | 14/10/2019 (GMT+7)
.
Xe buýt hai tầng ở London

Nơi trú ngụ cho người vô gia cư

08:11 | 30/09/2019
Cùng với tháp đồng hồ Big Ben, bốt điện thoại đỏ, những chiếc xe buýt hai tầng là biểu tượng của Thủ đô nước Anh. Những chiếc xe đỏ thân thương không chỉ mang đến những trải nghiệm khó quên với du khách mà còn là một phần nhịp sống của người dân xứ sở sương mù. Đến khi “về hưu”, chúng thậm chí vẫn còn có thể tiếp tục cống hiến cho một sứ mệnh đầy nhân văn: Trở thành nơi trú ngụ cho những người không có nhà.

Biểu tượng của London

Năm 1829, chiếc xe buýt hai tầng thương mại đầu tiên hoạt động bằng sức kéo của ngựa được ra mắt tại London với tên gọi là “omnibus”. Nhưng phải tới năm 1923, chiếc xe buýt hai tầng sử dụng động cơ đầu tiên mới ra đời. Đến năm 1954, hệ thống xe buýt hai tầng Routemaster được hoàn thành và chiếc Routemaster đầu tiên được đưa vào sử dụng cùng năm, nhanh chóng trở nên nổi tiếng không kém gì tháp Big Ben hay Điện Buckingham. Bản thân người dân nước Anh đã yêu mến bình chọn cho Routmaster là một trong những biểu tượng của đất nước. Vào thời vàng son của mình, hơn 2.700 chiếc Routemaster chạy quanh khắp các ngõ ngách Thủ đô Anh quốc. Chúng ngắn hơn xe buýt thường và chứa được nhiều hành khách hơn, phù hợp với những con phố chật chội ở xứ sở sương mù.

Tuy nhiên, biểu tượng ấy từng có thời gian phải dừng lại sau gần 50 năm hoạt động do quyết định của Thị trưởng London khi đó, Ken Livingstone. Lý do nhà lãnh đạo này đưa ra là xe buýt 2 tầng tốn chi phí vận hành, nhiều người, đặc biệt là khuyết tật không leo lên được và hàng năm gây ra một số vụ tai nạn nghiêm trọng. Ngày 9.12.2005, hàng ngàn người dân Thủ đô đã đến ga Streatham phía Nam London để tiễn biệt lần cuối cùng chiếc Routemaster 2217 tuyến 159.

Nỗi nhớ đó không dễ nguôi ngoai và 3 năm sau, ứng cử viên đảng Bảo thủ Boris Johnson ra tranh cử Thị trưởng London (chính là Thủ tướng Anh hiện nay) đã cam kết mạnh mẽ là sẽ “trả lại” cho người dân những chiếc buýt Routemaster thân thương. Và sau khi trúng cử, ông Johnson đã giữ lời hứa, cho lên kế hoạch thiết kế lại xe buýt 2 tầng chạy bằng động cơ hybrid để phục vụ người dân. Còn trong diễn biến gần đây nhất, London có kế hoạch ra mắt hệ thống xe buýt hai tầng chạy bằng hơi nước đầu tiên trên thế giới vào năm tới trong một nỗ lực chống ô nhiễm không khí. Sở Giao thông London đã đặt hàng 20 chiếc xe loại này, với chi phí 500.000 bảng Anh/xe và khí thải của chúng là hơi nước.

Giờ đây, những chiếc xe đỏ đã trở thành phương tiện giao thông phổ biến ở nước Anh và không chỉ có vậy, những người anh em của nó cũng xuất hiện ở nhiều quốc gia, nhất là châu Âu.

“Về hưu” nhưng không “về vườn”

Mới đây, doanh nghiệp xã hội Buses4Homless của Anh đã tiến hành chuyển đổi 1 đội gồm 4 xe buýt hai tầng đã dừng hoạt động do công ty vận tải Stagecoach tặng, thành nơi trú ngụ cho người vô gia cư. Chúng được thiết kế lại thành không gian để ngủ, thư giãn, nấu nướng, ăn uống và cả đào tạo nghề. Được biết, các xe sẽ cung cấp chương trình tối thiểu ba tháng, trong đó “hành khách” có thể học nấu ăn, được đào tạo kinh doanh cơ bản, hoặc thưởng thức một lớp yoga. Họ cũng sẽ được tạo cơ hội kiếm việc làm. Đối với xe buýt được thiết kế để ngủ, mỗi xe có thể chứa tới 20 người, được trang bị không gian lưu trữ, ổ cắm điện và rèm ngăn cách để bảo đảm sự riêng tư.

Theo ông Dan Atkins, người sáng lập Buses4Homless, nhu cầu quan trọng nhất đối với con người là có một nơi nghỉ ngơi. Song điều này vô cùng thiếu ở London vì số lượng giường trong các nhà trú đêm bị cắt giảm, trong khi giá nhà ở lại quá đắt đối với nhiều người.

Thực tế, tình trạng người vô gia cư gia tăng ở Anh trong khoảng một thập kỷ gần đây trong bối cảnh giá thuê nhà tư nhân tăng cao, các khoản phúc lợi bị đóng băng và thiếu nhà ở xã hội. Số người phải ngủ vạ vật đã tăng 18% so với năm ngoái, đạt mức cao nhất trong vòng một thập kỷ qua, với 8.855 người. Phần lớn trong số họ là người mới ra ngủ ở công viên hoặc ngoài cửa. 49% người phải ngủ ngoài đường là công dân Anh, 31% là công dân các nước Trung Âu như Romania, Ba Lan, Lítva và Bulgaria.

Hiện nay, số người ở trên xe buýt chủ yếu là đàn ông, tuy nhiên những người thực hiện dự án đang muốn tạo ra nhiều không gian giúp cho phụ nữ cảm thấy an toàn. Nếu dự án nhà trú chân trên xe buýt thành công, ông Atkins còn muốn chuyển đổi một số phương tiện công cộng thành căn hộ 2 - 3 phòng ngủ cho người vô gia cư. “Có rất nhiều xe buýt sẽ dừng ở xưởng phế liệu vì chúng không đáp ứng các yêu cầu về phát thải cực thấp của London…Vậy tại sao chúng ta tận dụng chúng nhiều nhất có thể?”.

Ngọc Minh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang