QUỐC TẾ
Cập nhật 00:13 | 23/10/2019 (GMT+7)
.

Mỹ ưu tiên hàng hóa sản xuất trong nước

08:21 | 17/07/2019
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15.7 đã ký sắc lệnh hành pháp yêu cầu các cơ quan liên bang mua sản phẩm sử dụng nhiều linh kiện sản xuất trong nước.

Sắc lệnh trên củng cố các tiêu chuẩn đối với mua sắm vật tư mà các cơ quan liên bang phải tuân thủ theo Luật Khuyến khích mua hàng của Mỹ từ năm 1933. Tỷ lệ nội địa hóa bắt buộc hiện nay đối với hàng hóa “Made in America” là 50%. Tổng thống Donald Trump cho biết, sắc lệnh này sẽ dần đưa tỷ lệ linh kiện và thành phần sản xuất trong nước được sử dụng cho hàng hóa Mỹ lên 75%. Trong khi đó, tỷ lệ này đối với các sản phẩm thép và nhôm sản xuất tại Mỹ sẽ tăng lên 95%.

Thomas J. Gibson, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Viện Sắt và thép Mỹ, đại diện thương mại cho ngành công nghiệp thép xứ cờ hoa cho rằng, đây là bước đi tích cực nữa của chính quyền Donald Trump, nhằm bảo đảm sức cạnh tranh của ngành sản xuất trong nước. Theo ông Gibson, ban hành quy chế nội bộ về ưu tiên trong hoạt động mua sắm cho các dự án cơ sở hạ tầng do ngân sách liên bang cấp kinh phí có vai trò thiết yếu đối với “sức khỏe” của nền sản xuất thép trong nước. Tuy nhiên, Bryan Riley, Giám đốc Sáng kiến thương mại tự do của Liên minh người nộp thuế quốc gia cho rằng, người nộp thuế sẽ phải trả tiền cho chính sách này.

Theo chuyên gia Dave Drabkin, với hơn 35 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực đấu thầu và hợp đồng mua sắm công cho Chính phủ Liên bang Mỹ, sắc lệnh của Tổng thống có tác động tích cực lên các công ty của Mỹ, song cũng sẽ tác động tiêu cực đối với các đối thủ nước ngoài. Ông Drabkin lưu ý, các quốc gia khác có thể thực hiện hành động tương tự, nhằm bảo vệ doanh nghiệp trong nước.

Thúc đẩy sản xuất tại Mỹ là một trong những ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Donald Trump, tuy nhiên, thâm hụt thương mại của Mỹ với nhiều nước vẫn tiếp tục tăng và đã lên tới 621 tỷ USD trong năm 2018. Tháng 7.2017, Tổng thống Donald Trump đã phát động chiến dịch “Sản xuất ở Mỹ” (Made in Amercia), một phần trong chiến lược “Nước Mỹ trên hết” của nhà lãnh đạo này. Đây là năm thứ ba chính quyền Donald Trump phát động chiến dịch này, nhằm khuyến khích tạo dựng và phát triển nhiều sản phẩm nội địa hơn, sử dụng nguồn lao động, hàng hóa và sức mạnh của Mỹ. Năm nay, triển lãm “Made in America” tại Nhà Trắng trưng bày đa dạng các sản phẩm từ xe mô tô, xe đạp, du thuyền, Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đến những vật dụng nhỏ như bật lửa, bút hay mở nắp chai… Mỗi công ty được lựa chọn tham gia triển lãm đại diện cho mỗi bang của nước Mỹ.

N.Khánh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang