QUỐC TẾ
Cập nhật 11:04 | 23/08/2019 (GMT+7)
.

Xe điện phải đủ ồn để không gây nguy hiểm

07:54 | 08/06/2019
Từ ngày 1.7 tới, bất kỳ xe điện nào từ bốn bánh trở lên muốn được chấp thuận lưu thông ở Liên minh châu Âu (EU) sẽ phải trang bị “Hệ thống cảnh báo âm thanh xe” (AVAS), để bảo đảm tiếng ồn liên tục ở mức ít nhất 56 decibel nếu xe đi với tốc độ 20km/h hoặc chậm hơn.

Quy định trên là luật mới mà EU đã thông qua nhằm giải quyết nỗi sợ của công dân, nhất là những người khiếm thính hoặc thị lực yếu trước những chiếc xe điện đi vèo vèo mà tiếng động phát ra quá nhỏ, rất dễ gây tai nạn giao thông. Theo nghiên cứu mới đây ở Anh, người đi bộ hơn 40 tuổi trở lên có nguy cơ bị xe điện hoặc xe hybrid đâm cao hơn tới 40% so với xe động cơ đốt trong thông thường. Mặc dù các nhà sản xuất xe đã thiết kế tiếng bíp ở thế hệ xe điện mới nhằm cảnh báo người đi bộ, nhưng thực tế cho thấy những âm thanh đó nghe không giống tiếng xe đang chạy truyền thống. Điều đó dễ khiến nhiều người không để ý.

Theo luật mới, xe hơi điện (không phải xe máy điện) phải tạo ra tiếng ồn ở tốc độ chậm hơn, ít nhất là 56 decibel và không quá 75 decibel. Tiếng ồn, không được quy định là bất kỳ âm thanh cụ thể nào, phải tăng và giảm âm lượng để báo hiệu cho dù xe đang tăng tốc hay giảm tốc. 56 decibel không quá to nếu so với 85 decibel mà một chiếc xe tải chạy diesel tạo ra khi chạy. Nó thậm chí chỉ tương đương với độ ồn khi nói chuyện trong nhà. Sáng kiến của EU từng được Mỹ áp dụng nhưng theo New Atlas, các nhà nghiên cứu chưa thực sự chắc chắn rằng AVAS có thể ngăn ngừa va chạm của xe điện đối với người đi bộ.

Dẫu vậy, với những nỗ lực mới nhất, các nhà lập pháp EU đã bám theo xu hướng tăng trưởng nhanh chóng của thị trường xe điện hiện nay. Các nhà sản xuất xe trên toàn cầu đang đầu tư kỷ lục tới 90 tỷ USD cho mặt hàng này. Điều đó cũng dễ hiểu khi thế giới đang phải đối mặt với ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng. Nhiều người thậm chí dự đoán, ô tô điện sẽ là phương tiện “thống trị” những cung đường trên khắp thế giới. Đón đầu tương lai ấy, phương châm của liên minh lá cờ xanh là xây dựng hệ thống pháp luật kiểm soát xe điện chặt chẽ, để phương tiện thân thiện môi trường này bảo đảm an toàn tuyệt đối cho mọi người.

Ngọc Minh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang