QUỐC TẾ
Cập nhật 20:14 | 19/10/2019 (GMT+7)
.
Giao thông ở Indonesia

Tìm giải pháp đồng bộ

07:50 | 20/05/2019
Nổi tiếng với hàng vạn hòn đảo lớn nhỏ, số lượng núi lửa đang hoạt động lớn nhất thế giới và có đến 87% dân số theo đạo Hồi, Indonesia còn được biết đến với một “đặc sản” không mấy dễ chịu có tên “tắc đường”.

Mất 10 năm tuổi thọ lưu thông trên đường tắc

Có lẽ người dân Jakarta vẫn không thể quên được vụ tắc đường kinh hoàng kéo dài vào tháng 7.2016 khiến 18 người chết vì kiệt sức. Hoặc trong sự kiện trọng đại kỷ niệm 72 năm ngày thành lập Quân đội, Tổng thống Joko Widodo và hàng loạt quan chức cấp cao đã phải đi bộ gần 2km đến dự lễ duyệt binh, do đoàn xe chuyên chở không thể di chuyển vì giao thông tắc nghẽn. Tắc đường trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng với người dân xứ vạn đảo. Nhà báo Seno Gumira Ajidama cho rằng, mỗi cư dân sinh sống tại Jakarta mất trung bình 10 năm tuổi thọ để lưu thông trên những con đường kẹt cứng.

Theo số liệu thống kê, Thủ đô của Indonesia là nơi có tình trạng giao thông tồi tệ nhất thế giới, khi mỗi lái xe phải dừng đỗ trên đường 33.000 lần trong một năm. Tắc đường còn khiến ô nhiễm môi trường tại quốc đảo này ở mức báo động khi 70% lượng khí gây ô nhiễm là từ khí thải xe cộ. Tắc nghẽn giao thông trong nội đô và khu vực lân cận Jakarta gây tổn thất lên đến 4,7 tỷ USD/năm.

Có rất nhiều lý do được đưa ra cho vấn nạn trên. Nhiều người cho rằng ở Jakarta, có đến 3,5 triệu người chọn ô tô làm phương tiện di chuyển trong thời tiết nóng ẩm và để thể hiện địa vị của mình dù biết sẽ phải chịu cảnh ách tắc hàng ngày. Đa phần công chức Jakarta sinh sống ở Bogor, thành phố vệ tinh cách trung tâm Thủ đô 40km. Họ phải mất hơn 2 tiếng mỗi ngày để lái xe đến chỗ làm. Đi bằng xe máy còn có thể di chuyển được chút ít so với ô tô nên nhiều người lựa chọn loại hình đó. Jakarta được coi là thành phố của xe mô tô hai bánh, với riêng ứng dụng Go-Jek cho hành khách gọi xe ôm với 25 triệu lượt tải về. Sự gia tăng nhanh chóng này có thể khiến người dân từ bỏ các phương tiện công cộng như xe buýt hoặc tàu điện.

Ý thức của người dân cũng là một trong những nguyên nhân. Nếu có dịp đi trên các tuyến đường từ các thành phố vệ tinh như Depok, Tangerang hay Bakasi, người ta dễ bắt gặp cảnh các phương tiện sẵn sàng lấn làn xe buýt nhanh BRT bất cứ thời điểm nào. Lực lượng cảnh sát cũng bất lực khi ô tô và xe máy đi vào làn xe buýt nhanh lúc tắc đường.

Đi tìm giải pháp

12 năm trước, Jakarta là thành phố Đông Nam Á đầu tiên khai trương hệ thống xe buýt nhanh dài nhất thế giới với quãng đường 210km, chuyên chở khoảng 350.000 người mỗi ngày. Năm 2016, chính quyền cũng áp dụng quy định lưu thông xe biển số chẵn, lẻ theo ngày và phạt 38 USD những trường hợp vi phạm… Tuy vậy, Jakarta vẫn chưa xây dựng được một kế hoạch mang tính tổng thể về giao thông công cộng. Các loại hình như BRT, xe lửa, đường sắt trên cao không có sự kết nối với nhau. Bản thân sự phối hợp giữa chính quyền Thủ đô với các thành phố vệ tinh còn yếu. Dự tính đến năm 2040, dân số của “Jakarta mở rộng” sẽ lên đến 40 triệu người.

Trước khả năng này, Tổng thống Joko Widodo kiên quyết “không thể để tình trạng giao thông tiếp tục tồi tệ”. Mục tiêu của ông là thúc đẩy giao thông công cộng, thay thế phương tiện cá nhân, bởi hệ thống hạ tầng của Jakarta không thể đáp ứng được tốc độ phát triển chóng mặt của các loại hình đó. Một trong các biện pháp chính quyền đưa ra là giảm thiểu lượng xe cá nhân để người dân chuyển sang các phương tiện công cộng. Ngày 24.3 vừa qua, hệ thống tàu điện ngầm MRT trị giá 1,1 tỷ USD được khánh thành. Tuyến MRT dài 16km nối trung tâm thành phố với phía nam Jakarta được nhà thầu Nhật Bản hoàn thiện sau 6 năm thi công, giúp giảm thời gian di chuyển từ 2 giờ xuống còn 30 phút. Các tuyến tiếp theo sẽ được mở thêm trong tương lai. Mạng lưới đường sắt trên cao mang tên Sầu Riêng lớn cũng đang được xây dựng, liên kết Thủ đô với các thành phố xung quanh.

Ông Bambang, Giám đốc Sở Giao thông Jakarta cho biết, các cơ quan chức năng đang xây dựng một chiến lược tổng thể, đồng bộ để cải thiện hạ tầng giao thông, hệ thống giám sát, tăng cường các điểm kết nối để tạo sự thuận lợi cho người dân trong việc di chuyển. Chính phủ cũng phê chuẩn kế hoạch xây dựng 6 đường cao tốc thu phí quanh khu vực trung tâm Thủ đô, nhằm giảm áp lực giao thông. Các ngân hàng cổ động phong trào “xe sạch, chi phí thấp”, khuyến khích khách hàng sử dụng xe có dung tích động cơ nhỏ bằng cách cho vay trả góp với lãi suất cực thấp.

Mặc dù vẫn có những lo ngại “MRT chưa thể mang lại hiệu quả tức thì” hoặc loại hình mới chỉ giảm được 10% số người quen di chuyển trên mạng lưới đường sắt lạc hậu… nhưng theo nhận định của chuyên gia giao thông Djoko Setijowarno, sau khi tuyến MRT thứ hai hoàn thành, Jakarta sẽ giống như Paris, người dân dành một phần thu nhập nhỏ cho giao thông công cộng, tạo động lực mạnh mẽ để vứt bỏ phương tiện cá nhân.

Ngọc Minh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang