DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 07:02 | 29/05/2020 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Minh bạch, đúng pháp luật

07:56 | 22/05/2020
Theo Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2019 của Kiểm toán Nhà nước gửi Quốc hội, với 9 dự án BOT được kiểm toán thêm trong năm 2019, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm trừ chi phí đầu tư trên 660 tỷ đồng, giảm thời gian thu phí 7/9 dự án với tổng thời gian hơn 56 năm…

Diễn biến khác, mới đây Bộ Giao thông - Vận tải đã có kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ cho phép tăng phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hợp đồng dự án BOT bởi nếu không, Nhà nước sẽ phải chi 5.080 tỷ đồng hỗ trợ. Theo lập luận của Bộ Giao thông - Vận tải thì hiện các doanh nghiệp BOT đang gặp rất nhiều khó khăn khi phải bổ sung kinh phí để trả nợ ngân hàng theo kế hoạch. Các ngân hàng cũng đã có ý kiến về nguy cơ phải cơ cấu lại thời hạn trả nợ, chuyển nhóm nợ đối với các khoản vay đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT. Những khó khăn, vướng mắc này chưa được giải quyết thì từ đầu năm 2020 tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo số liệu thống kê đến hết ngày 22.4 thì có tới 58 dự án doanh thu thực tế thấp hơn so với doanh thu dự báo trong phương án tài chính của hợp đồng BOT, trong đó 17 dự án doanh thu thực tế chưa đạt 50% so với dự báo…

Điểm đáng chú ý là nhiều "vấn đề" liên quan đến các dự án BOT giao thông đã được chỉ ra trong báo cáo của Kiểm toán Nhà nước như cho phép lập dự án BOT trước khi Chính phủ chấp thuận chủ trương dự án; không thực hiện quy trình lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án BOT; phê duyệt dự án trước khi có báo cáo đánh giá tác động môi trường; không công bố danh mục dự án, không tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư và hầu hết đều chỉ định nhà thầu thi công; có hiện tượng xác định tăng tổng mức đầu tư; sử dụng nguồn vốn thu phí BOT để hoàn vốn cho hạng mục không thuộc dự án…

Cần nhắc lại rằng, tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XIV, nhiều vấn đề liên quan đến các dự án BOT giao thông đã được đưa ra. Và một trong những ý kiến đó là việc các dự án BOT giao thông chưa minh bạch, từ đấu thầu, xây dựng, đặt trạm, mức phí, thời gian thu phí, đã gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp - ĐBQH Đặng Thuần Phong (Bến Tre) nêu. Đáng chú ý hơn là ý kiến của ĐBQH Bùi Văn Phương (Ninh Bình): Sau khi kiểm toán 61 dự án BOT giao thông, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm 222 năm thu phí. Tuy nhiên, trước đó Bộ Giao thông - Vận tải và Bộ Kế hoạch - Đầu tư lại cho rằng, Kiểm toán Nhà nước không được kiểm toán các dự án BOT giao thông với lý do đây là các dự án của nhà đầu tư tư nhân. Vậy vì sao hai bộ không muốn kiểm toán các dự án BOT? Nếu Kiểm toán Nhà nước không kiên quyết thì người dân có phải trả tiền oan cho 222 năm của 61 dự án này không? Có lợi ích nhóm ở đây không? - Đại biểu Bùi Văn Phương đặt câu hỏi.

Khẳng định ngay từ khi dự án BOT triển khai, Bộ đã mời kiểm toán vào cuộc để kiểm toán, không phải như thông tin nói rằng Bộ không đồng ý cho kiểm toán nhưng câu trả lời này của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể không thật sự thuyết phục được đại biểu.

Và hiển nhiên, với những "hạt sạn" rất lớn mà Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra, điều cần thiết là phải minh bạch và đúng pháp luật. Khi đã minh bạch và đúng pháp luật thì cả doanh nghiệp, nhà nước và người dân đều không phải chịu thiệt, không còn tai tiếng.

Linh Trang
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang