DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 17:51 | 25/05/2020 (GMT+7)
.
Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi)

Cân nhắc kỹ chính sách ưu đãi đầu tư

07:09 | 26/03/2020
Dù dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) đã hoàn thiện, bổ sung các ngành, nghề ưu đãi đầu tư phù hợp với định hướng thu hút đầu tư chung, đồng thời bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các luật liên quan, song các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội vẫn đề nghị rà soát kỹ chính sách ưu đãi đầu tư để tránh xung đột với luật khác.

Thu hút đầu tư có chọn lọc

Chính sách ưu đãi đầu tư là nội dung nhận được sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khi cho ý kiến về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ Tám. Báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến các ĐBQH về dự án Luật của Chính phủ nêu rõ, dự thảo Luật đã hoàn thiện, bổ sung các ngành, nghề ưu đãi đầu tư phù hợp với định hướng thu hút đầu tư tại Nghị quyết số 50/NQ-TW của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030. Đồng thời, các quy định về nội dung này cũng được hoàn chỉnh để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong việc thực hiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư, các luật thuế, cũng như các luật liên quan.


Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến phát biểu tại phiên họp
Ảnh: Quang Khánh

“Đối với ngành, nghề ưu đãi đầu tư và địa bàn ưu đãi đầu tư tại Điều 17, dự thảo Luật cần bổ sung quy định giao Chính phủ quy định chi tiết điều kiện ưu đãi đầu tư, danh mục địa bàn ưu đãi đầu tư, thực hiện ở địa bàn vùng dân tộc thiểu số miền núi, biên giới và hải đảo. Quy định như vậy sẽ phù hợp với quá trình triển khai chương trình mục tiêu quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số miền núi trong thời gian tới. Việc áp dụng điều kiện ưu đãi đầu tư hay đưa vào danh mục địa bàn ưu đãi đầu tư với vùng dân tộc thiểu số miền núi và biên giới hải đảo là phù hợp, vì đây là địa bàn ổn định trong thời gian dài. Nếu quy định ưu đãi đầu tư với địa bàn khó khăn, đặc biệt khó khăn, phải lường trước sự thay đổi của khu vực này. Nếu trong quá trình đầu tư có địa bàn ra khỏi điều kiện khó khăn, đặc biệt khó khăn, thì xử lý sẽ rất khó”.

Cụ thể, bổ sung quy định khuyến khích hoạt động nghiên cứu và phát triển; sản xuất, kinh doanh các sản phẩm hình thành từ kết quả nghiên cứu khoa học; hoạt động đổi mới sáng tạo; sản xuất hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ tạo ra hoặc tham gia chuỗi giá trị, cụm liên kết ngành. Đồng thời, bổ sung quy định về nguyên tắc, điều kiện áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư để bảo đảm hiệu quả, chất lượng của việc thực hiện chính sách này (như áp dụng ưu đãi có thời hạn, theo kết quả thực hiện dự án; không được bảo đảm đầu tư trong trường hợp ưu đãi đầu tư được cấp hoặc kê khai trái quy định của pháp luật…). Dự thảo Luật cũng đã bổ sung cơ chế cho phép Chính phủ quyết định ưu đãi đầu tư cao hơn để khuyến khích phát triển một ngành, địa bàn đặc biệt hoặc dự án đặc biệt quan trọng, có tác động lớn đến kinh tế - xã hội.

Báo cáo của Chính phủ cũng nêu rõ, Luật Đầu tư hiện hành giao Chính phủ quy định chi tiết Danh mục ngành, nghề và địa bàn ưu đãi đầu tư. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan để xây dựng Danh mục này theo hướng loại bỏ trùng lặp, tránh áp dụng tràn lan, phân biệt ưu đãi giữa các ngành sản xuất, dịch vụ trong các khu kinh tế và giữa các khu công nghiệp tại địa bàn thuận lợi và khó khăn... nhằm bảo đảm thu hút đầu tư có chọn lọc, chất lượng, đổi mới hình thức, điều kiện, thủ tục áp dụng ưu đãi đầu tư theo tinh thần các nghị quyết của Bộ Chính trị. 

Phải có quy định để xác định vốn đầu tư thực

Tán thành với quy định về chính sách ưu đãi đầu tư của dự thảo Luật, song Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải đề nghị, nên xem xét lại mối quan hệ giữa dự án Luật này với các luật về thuế khi đưa ra nhiều ưu đãi đầu tư có liên quan đến thuế suất. Ông Nguyễn Đức Hải cho rằng, nếu quy định như dự thảo Luật sẽ không đồng bộ với các luật liên quan. “Luật Đầu tư là ưu đãi, nhưng chúng ta phải đồng bộ với các luật về thuế để không vênh nhau khi tổ chức thực hiện”, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách lưu ý.

Để chính sách ưu đãi đầu tư phát huy hiệu quả cao nhất, ông Nguyễn Đức Hải cũng đề nghị, dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) và dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) cần bổ sung quy định về xác định giá trị của các dự án đầu tư, qua đó giúp đánh giá đúng tình hình nhà đầu tư bỏ vốn và vốn này phải là vốn thực, có thể đi vào vận hành, chứ không phải vốn kê khống so với thực tế. Mặt khác, cần xây dựng các quy định để ràng buộc trách nhiệm báo lại tiến độ thực hiện vốn này của nhà đầu tư, giúp cơ quan chức năng quản lý sát sao hơn. “Mặc dù ưu đãi là miễn thuế, hay miễn các loại phí, nhưng chúng ta phải theo dõi quá trình thực hiện để thấy được đúng giá trị thực và bảo đảm sau này Nhà nước có thể quản lý các giá trị một cách chính xác, tránh giá trị có thể khai khống liên quan đến đầu tư nước ngoài ở một số lĩnh vực”, ông Nguyễn Đức Hải nhận định.

Bên cạnh chính sách ưu đãi đầu tư chung, quy định về việc bảo lãnh Chính phủ đối với một số dự án quan trọng (Điều 13, dự thảo Luật) cũng được cho là cần cân nhắc, vì vấn đề này đã được quy định khá rõ trong Luật Quản lý nợ công. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, những dự án quan trọng có liên quan tới vấn đề vay, nợ đã quy định tại Luật Quản lý nợ công. Nếu quy định vấn đề này trong dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) phải làm rõ ngoài các trường hợp nợ được Chính phủ bảo lãnh quy định trong Luật Quản lý nợ công và Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, còn những loại nợ nào cần Chính phủ bảo lãnh mà không phải là nợ công. Việc làm rõ những loại nợ này sẽ giúp tránh trùng lặp, chồng chéo với Luật Quản lý nợ công, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Những vấn đề như chính sách ưu đãi đầu tư hay bảo lãnh Chính phủ tại dự án Luật được các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị phải thận trọng khi đưa vào dự án Luật. Bởi như ý kiến của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, những vấn đề này không cân nhắc, rà soát kỹ càng sẽ liên quan đến quản lý nợ công, chính sách thuế, hay tạo ra những xung đột không cần thiết. 

Thanh Hải
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang