DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 19:18 | 25/01/2020 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Giám sát hoạt động của cảnh sát giao thông

08:22 | 14/01/2020
Ngày 15.1 tới, Thông tư số 67/2019/TT-BCA của Bộ Công an quy định về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông sẽ có hiệu lực. Một trong những nội dung đáng chú ý của Thông tư này đó là nhân dân có quyền giám sát công an nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông thông qua ghi âm, ghi hình hoặc quan sát trực tiếp.

Để bảo đảm tính minh bạch trong hoạt động của cảnh sát giao thông, cũng như bảo đảm quyền giám sát của người dân, Điều 11, Thông tư này quy định có 5 hình thức giám sát của nhân dân: Một là: thông qua các thông tin công khai của Công an nhân dân và phản hồi qua các phương tiện thông tin đại chúng. Hai là, thông qua các chủ thể giám sát theo quy định của pháp luật. Ba là, thông qua tiếp xúc, giải quyết trực tiếp công việc với cán bộ, chiến sĩ. Bốn là, thông qua kết quả giải quyết các vụ việc, đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên Bộ Công an có quy định chi tiết về hình thức giám sát thứ năm, đó là thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình hoặc quan sát trực tiếp.

Không chỉ bảo đảm tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cảnh sát giao thông trong thi hành nhiệm vụ, để tránh tình trạng đối tượng lợi dụng quyền giám sát để gây rối, cản trở, thậm chí là phản ánh những thông tin sai lệch về lực lượng cảnh sát giao thông, Thông tư đã có quy định cụ thể trong quá trình ghi âm, ghi hình. Đó là, việc giám sát của nhân dân thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình hoặc quan sát trực tiếp nhưng phải bảo đảm các điều kiện: Không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cán bộ, chiến sĩ khi đang thực thi nhiệm vụ; ngoài khu vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (đối với nơi có triển khai khu vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông); phải tuân thủ các quy định pháp luật khác có liên quan; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cán bộ, chiến sĩ khi đang thực thi nhiệm vụ.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng cảnh sát giao thông trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông thì vẫn còn một bộ phận “con sâu làm rầu nồi canh” đã có vi phạm trong quá trình phát hiện, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Đó là tình trạng mãi lộ của một số cảnh sát giao thông tại một số trạm tuần tra đã được báo chí phán ảnh trước đây, hay mới đây nhất là vụ 2 Trung tá Cảnh sát giao thông ở Đồng Nai đã bảo kê cho xe quá tải… Dù không nhiều, nhưng những trường hợp này đã dẫn tới việc người dân sẽ chấp hành pháp luật không nghiêm, tạo tâm lý “tiền có thể mua được vi phạm”. Điều đáng nói là, điều này làm ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng cảnh sát giao thông.

Việc Thông tư quy định nhân dân có quyền ghi âm, ghi hình công an khi thực hiện nhiệm vụ là một trong những quy định được đánh giá là tiến bộ, thể hiện sự dân chủ trong thực hiện quyền giám sát của nhân dân đối với lực lượng cảnh sát giao thông khi thi hành nhiệm vụ. Đây cũng chính là một trong những quy định từng gây tranh luận trong suốt quá trình xây dựng dự thảo thông tư này. Bởi trước đó, có ý kiến cho rằng, không nên có quy định này, bởi sẽ làm khó lực lượng cảnh sát giao thông khi thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, trước nhiều ý kiến cho rằng, việc bỏ quy định này vô hình trung làm hạn chế quyền công dân mà Luật, Hiến pháp đã quy định, Bộ Công an đã tiếp thu và đưa nội dung này vào trong Thông tư 67. Việc bổ sung quy định nhân dân được ghi âm, ghi hình trong khuôn khổ pháp luật cho phép đối với lực lượng công an khi thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông thể hiện Bộ Công an đã thực sự cầu thị, lắng nghe từ dư luận.

Với những điểm mới, tiến bộ, hy vọng Thông tư 67 sẽ sớm đi vào cuộc sống. Thông tư không chỉ đáp ứng tốt hơn công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tăng tính công khai, minh bạch quá trình tuần tra, xử lý của lực lượng thi hành công vụ, mà còn tạo điều kiện để người dân tham gia phát hiện vi phạm, giám sát hoạt động của cảnh sát giao thông. Một mặt, ngăn chặn được tình trạng nhận mãi lộ, nâng cao trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ của mỗi cảnh sát giao thông. Mặt khác, đây cũng là cơ sở pháp lý để xử lý các đối tượng lợi dụng quyền giám sát để cố tình làm méo mó sự việc, bôi nhọ làm xấu hình ảnh của lực lượng cảnh sát giao thông khi thực hiện nhiệm vụ.

Hà An
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang