DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 19:18 | 25/01/2020 (GMT+7)
.
Chính sách và cuộc sống

Kỷ cương bắt đầu từ văn bản “trễ”

08:17 | 14/01/2020
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết hội nghị Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12.2019, trong đó nhấn mạnh phương châm hành động của Chính phủ năm 2020 là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”.

Nhấn mạnh vào việc duy trì kỷ cương của nền hành chính là tiếp cận đúng đắn, khi đặt vào bối cảnh năm 2020 là năm trước đại hội Đảng, năm áp chót của nhiệm kỳ đối với các vị trí lãnh đạo, trong đó bao gồm lãnh đạo ở các cơ quan hành pháp, thì tâm lý “hoàng hôn nhiệm kỳ”, kéo theo sự “chệch choạc” hoặc thiếu động lực để làm việc nghiêm túc là rủi ro hoàn toàn có thể xảy ra. Và đương nhiên, việc “nêu gương” nên bắt đầu trước hết từ Chính phủ - đặc biệt nên bắt đầu từ công việc quan trọng nhất - đó là tuân thủ và đảm bảo tiến độ xây dựng các văn bản pháp luật - vốn đã bị trì hoãn, chậm trễ kéo dài trong suốt nhiệm kỳ này.

Còn nhớ, trong phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 12.2019, Thủ tướng Chính phủ đã kiên quyết tuyên bố, Nghị định sửa đổi Nghị định 86 về kinh doanh vận tải phải ký ban hành trong năm 2019. Tuy nhiên, mặc dù đích thân Thủ tướng chỉ đạo, Nghị định này vẫn “chưa xong” khi thời hạn 31.12. 2019 đã qua mà văn bản vẫn không được ban hành. 

Nghị định 86 sửa đổi không phải là trường hợp duy nhất mà kỷ cương trong công tác xây dựng pháp luật bị vi phạm nghiêm trọng. Ủy ban Pháp luật báo cáo chỉ riêng các văn bản hướng dẫn luật thì số lượng chậm cũng đã tăng trong các năm qua dù số lượng luật ban hành ít đi. Nếu gộp thêm các văn bản sửa đổi đã đưa vào nghị quyết của Chính phủ và giao nhiệm vụ cho các Bộ thực hiện thì số lượng chắc chắn còn lớn hơn nhiều.

Bản thân Thủ tướng, ở các hội nghị, hội thảo, diễn đàn về Cách mạng Công nghiệp 4.0 cũng nhiều lần xác định - để có thể bắt kịp con tàu 4.0, điều đầu tiên phải cải cách là thể chế,  là chính sách. Và thể chế, chính sách không phải nằm trong những lời tuyên bố. Thể chế, chính sách có một phần quan trọng nằm ngay trong các văn bản pháp lý cần phải sửa đổi hoặc xây mới - vốn là những viên gạch cấu thành nên “thể chế”.  Vì vậy “nói” cần phải đi đôi với “làm” - và kỷ cương cần bắt đầu chỉnh đốn và thực hiện ngay từ những văn bản “trễ”. Nếu Chính phủ không duy trì được kỷ cương - để tình trạng nợ văn bản kéo dài, sẽ khó có thể “làm gương” cho toàn bộ hệ thống hành chính trong việc duy trì kỷ cương công vụ.

Vì lẽ đó, trong năm 2020, Bộ Tư pháp - với tư cách là cơ quan gác cổng về xây dựng văn bản của Chính phủ; và Văn phòng Chính phủ, với tư cách là cơ quan đầu mối giúp việc trực tiếp cho Chính phủ và Thủ tướng, cần ưu tiên giám sát và đôn đốc các bộ “trả nợ” xây dựng văn bản.

Về phía Quốc hội, Ủy ban Pháp luật cũng cần tiếp tục theo dõi sát sao tiến độ thực hiện kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ để cập nhật cho các đại biểu Quốc hội. Mức độ hoàn thành công việc xây dựng văn bản cần được coi là tiêu chí hàng đầu khi Quốc hội tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm và các công tác giám sát khác, bao gồm chất vấn các thành viên Chính phủ tại các kỳ họp.

Và cuối cùng, các thông tin về mức độ hoàn thành, về chất lượng văn bản của các bộ ngành, do các thành viên Chính phủ lãnh đạo - cần được công khai cho các cơ quan báo chí để từ đó phản ánh đến cử tri - đến người dân được biết.

Chọn “kỷ cương” là phương châm hành động là tiếp cận chính xác. Nhưng chọn rồi cần hành động để bảo đảm và lập quy là công việc cụ thể mà Chính phủ cần “chứng tỏ” lời nói đi cùng hành động của mình.

Hà Lan
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang