DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 19:18 | 25/01/2020 (GMT+7)
.
Trò chuyện đầu tuần

Từ quy định của luật sẽ trở thành nếp văn hóa

08:18 | 13/01/2020
Quy định nghiêm cấm người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia mới được thực hiện hơn 10 ngày, song đã tạo ra chuyển biến tích cực trong đời sống. Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh Nguyễn Mai Bộ cho rằng, với sự ủng hộ của mỗi người dân, đặc biệt là sự nghiêm túc trong triển khai của lực lượng chức năng, “đã uống rượu, bia không lái xe” - từ quy định của luật sẽ trở thành một nếp văn hóa trong đời sống.

Ý thức chấp hành khá tốt

- Sau hơn 10 ngày thực thi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, ông thấy quy định nghiêm cấm người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn có những tác động như thế nào?


 “Liệu pháp mạnh, đủ sức răn đe nhưng cũng rất nhân văn, mang tính cứu người này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân. Sự ủng hộ cao này không hẳn chỉ vì thói quen “đã uống rượu, bia không lái xe” sẽ tạo sự an toàn cho chính bản thân họ và với những người cùng tham gia giao thông. Hàng quán vắng vẻ sau khi tan tầm cũng có nghĩa thành viên nhiều gia đình đã về sum họp, giúp đỡ nhau làm việc nhà, cùng hướng dẫn, dạy dỗ con cái… Đây là tác động vô hình của quy định từ Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia mà ít ai kể ra”. 

Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh Nguyễn Mai Bộ

- Theo số liệu thống kê, sau hơn 10 ngày từ khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia  và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực, số vụ tai nạn từ rượu, bia trên toàn quốc, cũng như ở nhiều địa phương giảm đáng kể. Đó là câu chuyện của số liệu thống kê. Thực tế, trong quá trình đi công tác từ Bắc vào Nam những ngày vừa qua, tôi cũng nhận thấy ý thức chấp hành quy định của người dân khá tốt. Nhiều người từng thích “đi nhậu” cũng thể hiện sự ủng hộ việc nghiêm cấm sử dụng cồn khi điều khiển phương tiện giao thông. Như vậy, trong thời gian tới, nếu thực hiện nghiêm túc quy định pháp luật có thể sẽ hình thành thói quen, nếp văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe” trong xã hội.

- Vẫn có ý kiến băn khoăn về trường hợp ăn hoa quả lên men có thể bị xử phạt và ở nước ngoài cũng chỉ giới hạn nồng độ cồn chứ không “hà khắc” như ở ta. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

- Đây có lẽ là biện minh của những cá nhân muốn duy trì sở thích hoặc bảo vệ lợi ích của mình, không nghĩ đến lợi ích của cộng đồng. Các nhà chuyên môn cũng đã chỉ rõ, chỉ sau 20 - 30 phút ăn hoa quả lên men sẽ không có nồng độ cồn khi được đo. Quy định hiện hành cũng cho phép khi được yêu cầu thử nồng độ cồn, người dân có quyền giải thích và yêu cầu thổi lại lần hai sau 15 phút khi nồng độ cồn trở lại bằng 0. Nói cách khác, người tham gia giao thông sẽ không gặp nhiều khó khăn khi tiến hành kiểm tra nồng độ cồn. Đối chiếu với quy định pháp luật ở nhiều quốc gia cũng cho thấy, dù có giới hạn về nồng độ cồn nhưng họ đều khuyến cáo không nên uống rượu bia khi tham gia giao thông.

“Đánh” vào kinh tế cho thấy tác dụng ngay

- Mức phạt người uống rượu, bia lái xe hiện rất cao, cả về mức tiền phạt và hình thức phạt bổ sung như tước giấy phép lái xe, đã khiến một số người tham gia giao thông chấp nhận bỏ xe ở lại để trốn kiểm tra nồng độ cồn… Ông đánh giá thế nào về các quy định xử phạt này?

- Có một số ý kiến cho rằng luật của Việt Nam sao nghiêm khắc thế, nhưng nhìn ra thế giới sẽ thấy các nước đều kiên quyết không nhượng bộ với nạn say xỉn. Ở Nga, nếu tài xế bị phát hiện say rượu, bia, sẽ bị phạt 500 USD, tước bằng lái 2 năm; nếu gây tai nạn khi có nồng độ cồn cao khiến người khác bị thương tích sẽ bị tước bằng vĩnh viễn. Tại Trung Quốc, nếu tài xế bị phát hiện nồng độ cồn trong khí thở cao hơn định mức đưa ra sẽ bị tạm giữ phương tiện 15 ngày, tước bằng lái xe trong 5 năm; nếu gây thương tích nghiêm trọng hoặc gây tử vong sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy mỗi bang ở Mỹ có quy định tương đối khác nhau, song nhìn chung luật pháp không ủng hộ rượu bia. Nếu trên xe phát hiện một chai bia mở nắp, người lái xe sẽ bị xử lý ngay dù chưa uống, người vi phạm sẽ mất rất nhiều thời gian, tốn rất nhiều tiền, bị tước một số quyền công dân cho đến mức bị phạt tù.

Thời gian qua đã nảy sinh một số hiện tượng tiêu cực, nhưng phải thấy tác động thiết thực của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100 của Chính phủ. Những năm vừa qua, dù tổ chức nhiều phong trào, đợt cao điểm thi đua, nhưng tình hình chuyển biến không đáng kể, số lượng vụ tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia vẫn ở mức cao. Khi “đánh” vào kinh tế cho thấy tác dụng ngay, số lượng vụ tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia theo thống kê sơ bộ đã giảm khá nhiều.

- Quy định này là rất nghiêm khắc song đó là sự nghiêm khắc đầy nhân văn, lấy nghiêm trị để cứu người, vì mỗi người nhưng cũng là vì cả cộng đồng. Nhưng với “văn hóa” rượu bia hiện nay, cần chú ý những yếu tố nào trong quá trình triển khai thời gian tới, thưa ông?

- Với cách thức thực hiện vừa xử lý, vừa tuyên truyền hiện đã có những biến chuyển nhất định, đã có sự e dè khi nghĩ đến sử dụng rượu, bia. Phần đông ý kiến đều ủng hộ. Nhưng một quy định pháp luật tác động đến “văn hóa” rượu bia đã ăn sâu vào đời sống người dân phải mất một thời gian dài mới có tác dụng. Người dân cần ủng hộ quy định nhân văn, cứu người này, tự điều chỉnh hành vi của mình trước khi bị điều chỉnh bởi quy định của pháp luật. Lực lượng chức năng cần nghiêm túc trong thi hành pháp luật, không để xảy ra tiêu cực, thỏa hiệp trong xử lý, vì như thế sẽ gây ra hiện tượng nhờn luật. 

Kinh nghiệm trước đây, lúc đưa ra quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi lái xe, nhiều người nghĩ sẽ không thể đi vào cuộc sống. Nhưng khi các cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý nghiêm, kết hợp với truyền thông, giáo dục, quy định này đi vào cuộc sống thành công. Hiện nay, đội mũ bảo hiểm khi lái xe cũng đã trở thành thói quen của người dân.

- Xin cảm ơn ông!

Thanh Hải thực hiện
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang