DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 19:18 | 25/01/2020 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Nhiệm vụ bắt buộc

08:18 | 13/01/2020
Với nhiều vướng mắc, dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 của Bộ Giao thông - Vận tải áp dụng tại 44 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên đã mất gần 3 năm vừa làm vừa tháo gỡ nhưng vẫn không thể hoàn thành theo kế hoạch là ngày 31.12.2019.

Đỉnh điểm của những khó khăn, vướng mắc này là Công ty TNHH thu phí tự động VETC (VETC) - đơn vị ký hợp đồng với Bộ Giao thông - Vận tải triển khai lắp đặt, vận hành thu phí tự động đã đề nghị trả lại dự án. Thế nhưng, Bộ Giao thông - Vận tải đã không chấp thuận mà yêu cầu VETC phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết. Bộ Giao thông - Vận tải khẳng định sẽ phối hợp với VETC và các cơ quan, đơn vị liên quan từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với quyết tâm cao để hoàn thành dự án.

Sự việc dùng dằng đến nay vẫn chưa ngã ngũ. Diễn biến mới nhất là Thông báo kết luận của Thủ tướng tại phiên họp Thường trực Chính phủ. Thông báo nêu rõ, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo Bộ Giao thông - Vận tải và các bộ, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động. Bộ Giao thông - Vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan đã có giải pháp triển khai đầu tư hệ thống thu phí tự động, đạt kết quả bước đầu đối với các trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua khu vực các tỉnh Tây Nguyên, tạo tiền đề cho việc triển khai đồng bộ hệ thống thu phí tự động thời gian tới. Tuy nhiên, việc triển khai hệ thống thu phí tự động hết sức chậm trễ, có sự lúng túng trong triển khai, chưa đạt yêu cầu về tiến độ đã đề ra. Các dự án thu phí tự động giai đoạn 1 và dự án thu phí tự động giai đoạn 2 còn nhiều khó khăn, vướng mắc, nhưng chưa được Bộ Giao thông - Vận tải và các cơ quan liên quan xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý dứt điểm, gây ảnh hưởng xấu đến tiến độ triển khai toàn hệ thống thu phí tự động, tạo dư luận xấu trong nhân dân. Phương án triển khai thu phí các dự án BOT thuộc địa phương quản lý cũng chưa được xây dựng và triển khai trên thực tế…

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động thời gian qua cũng như phương án triển khai thu phí không dừng các dự án BOT thuộc địa phương quản lý… Khẩn trương chỉ đạo đưa các thiết bị đã lắp đặt vào vận hành, không để tổn thất, lãng phí đầu tư; chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương báo cáo Thủ tướng trước ngày 31.3.2020 về toàn bộ việc triển khai hệ thống thu phí tự động trên toàn quốc; phương án tổng thể triển khai thu phí tự động không dừng với mục tiêu hoàn thành trong năm 2020; làm rõ những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, đề xuất rõ lộ trình, giải pháp cụ thể...

Thu phí tự động không dừng là một trong những giải pháp quan trọng nhằm công khai, minh bạch tại các dự án BOT giao thông. Bởi vậy, tiếp tục triển khai hệ thống thu phí tự động là nhiệm vụ bắt buộc, cấp bách; đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của Bộ Giao thông - Vận tải và các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp liên quan - như Thông báo kết luận của Thủ tướng.

Khánh Ninh
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang