DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 17:03 | 22/01/2020 (GMT+7)
.

Niềm tin và hạnh phúc

07:45 | 01/01/2020
Nếu ví HĐND như một con thuyền, thì một năm qua con thuyền ấy đã gặp phải không ít sóng gió bởi những mô hình thí điểm hay đề xuất bỏ bớt đi những tay chèo lái cốt cán. Dù còn không ít tâm tư, nhưng niềm tin, kỳ vọng của cử tri như suối nguồn bất tận tiếp thêm động lực để những cánh buồm luôn căng gió, miệt mài hướng đến bến bờ niềm tin và hạnh phúc của nhân dân. Như tâm sự của một đại biểu: “Không có công việc nào là dễ, chỉ khi chúng ta đã làm được những việc thực sự vì dân, được người dân công nhận, thì chúng ta mới “làm tròn bổn phận người đầy tớ trung thành của nhân dân”.

Quan tâm hơn đến phương án ưu việt

2019 là năm thực sự có nhiều cung bậc cảm xúc đối với những người hoạt động trong cơ quan dân cử, nhất là với HĐND cấp tỉnh bởi việc sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức chính quyền địa phương - một trong các luật có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với tổ chức và hoạt động của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Điều đáng nói ở chỗ: Thay vì quy định cụ thể việc giảm tỷ lệ đại biểu công tác trong các cơ quan hành chính nhà nước (như kiến nghị của hầu hết các địa phương nhiều nhiệm kỳ qua), cơ quan soạn thảo lại đề xuất giảm số lượng đại biểu chuyên trách, cụ thể là giảm Phó Chủ tịch HĐND và Phó Trưởng ban chuyên trách HĐND cấp tỉnh. Nội dung này ngay lập tức thu hút sự quan tâm, thậm chí là bức xúc của cơ quan dân cử các địa phương. Bởi, hoạt động của HĐND qua các nhiệm kỳ đã minh chứng, đại biểu chuyên trách chính là “linh hồn” trong các hoạt động của HĐND. Những đề xuất của cơ quan soạn thảo về giảm tỷ lệ đại biểu chuyên trách có thể làm đảo lộn cả tổ chức bộ máy, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả hoạt động của HĐND, nhưng lại không dựa trên cơ sở, nguyên tắc, nguyên lý nào cả.


Thường trực HĐND tỉnh Hà Tĩnh khảo sát việc lập, niêm yết danh sách và tổ chức lấy ý kiến cử tri về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2019 - 2021
Ảnh: Lê Trang

Tâm tư với những đề xuất của cơ quan soạn thảo là hiện hữu, nhưng đặt trong yêu cầu chung về quyết liệt thực hiện tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 Khóa XII, như một việc làm đã quen thuộc, chính những đại biểu dân cử - những “người trong cuộc” lại tiếp tục hiến kế để tìm ra giải pháp khả thi nhất. Đó là: Để bộ máy tổ chức tinh gọn nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả hoạt động, nhất là tăng số thành viên chuyên trách mà không làm tăng tổng biên chế ở địa phương, cần quy định Trưởng ban của HĐND hoạt động chuyên trách, Phó Trưởng ban có thể hoạt động chuyên trách. Như vậy, Thường trực HĐND chỉ còn duy nhất 1 thành viên kiêm nhiệm là Chủ tịch HĐND. Phương án này không chỉ bảo đảm được chất lượng hoạt động các Ban của HĐND, mà còn bảo đảm được hiệu quả hoạt động của Thường trực HĐND.

Đề xuất này nhận được sự đồng thuận của HĐND rất nhiều địa phương. Đây cũng là nội dung được nhiều ĐBQH tán đồng, đưa ra trong phiên thảo luận của Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XIV về nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Sau không ít tranh luận, nội dung này đã được thông qua theo hướng: Nếu Chủ tịch HĐND/Trưởng ban HĐND tỉnh là đại biểu chuyên trách thì bố trí 1 Phó Chủ tịch HĐND/Phó Trưởng ban HĐND; trường hợp Chủ tịch HĐND/Trưởng ban HĐND tỉnh là đại biểu kiêm nhiệm thì bố trí 2 Phó Chủ tịch HĐND/2 Phó Trưởng ban HĐND. Phó Chủ tịch và Phó Trưởng ban HĐND tỉnh hoạt động chuyên trách.

Với quy định mới này, số lượng đại biểu chuyên trách trong các Ban HĐND cấp tỉnh một số địa phương có thể giảm (Một số địa phương nhiệm kỳ này đã mạnh dạn bố trí cả Trưởng, Phó Trưởng ban HĐND chuyên trách). Tuy nhiên, cũng là dịp để HĐND các địa phương nhìn lại, quan tâm hơn đến phương án ưu việt là bố trí Trưởng ban HĐND chuyên trách (mặc dù Luật không quy định cứng) để bộ máy tổ chức tinh gọn nhưng vẫn bảo đảm nâng cao được hiệu quả hoạt động của Thường trực và các ban HĐND - Những tay “chèo lái” cốt cán quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Gắn bó và tình yêu với những công việc lặng thầm

Bất kỳ một cơ quan nào cũng cần có sự ổn định để phát triển. Ổn định để cán bộ, công chức yêu tâm công tác, nâng cao năng lực chuyên môn. Với văn phòng tham mưu, giúp việc HĐND, yên cầu này lại càng cần được quan tâm hơn bởi hoạt động của cơ quan dân cử rất đặc thù. Ngoài khả năng diễn đạt, các đại biểu chuyên trách (nói riêng) và cả đội ngũ chuyên viên của Văn phòng HĐND phải là những người có khả năng làm việc độc lập cao, khả năng tự nghiên cứu, phát hiện vấn đề. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho Thường trực và các Ban của HĐND, cần những người có nhiều kinh nghiệm trong công tác, hoặc trải qua nhiều lĩnh vực, môi trường công tác càng tốt và phải là những người giỏi thật sự.

Yêu cầu là vậy nhưng khoảng cách so với thực thế phải thẳng thắn nhìn nhận còn khá xa, nhất là khi Văn phòng HĐND phải trải qua không ít lần tách, nhập. Đặc biệt, từ ngày 1.1.2019, 12 tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm sáp nhập 3 văn phòng: Đoàn ĐBQH - HĐND - UBND. Qua 1 năm thực hiện hợp nhất ở các địa phương cho thấy, có không ít khó khăn, bất cập xảy ra. Bởi, với việc sáp nhập này, một cơ quan vừa tham mưu xây dựng chính sách, vừa tham mưu thi hành chính sách; sau đó, lại tiếp tục tham mưu giám sát việc thi hành chính sách, pháp luật sẽ rất khó tránh khỏi tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, nếu không sớm có những hướng dẫn cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn.

Hỏi anh em văn phòng tham mưu, giúp việc cơ quan dân cử có tâm tư không, chắc hẳn không thể tránh khỏi. Và trên hết là lo lắng việc thí điểm sáp nhập lần này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc tham mưu, giúp việc cho hoạt động của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Thi thoảng nơi này, nơi khác có cán bộ, chuyên viên văn phòng HĐND chuyển công tác, vì nhiều lý do, nhưng chắc hẳn không tránh khỏi nguyên nhân từ việc “chông chênh” với thông tin nhập, tách, tinh giản. Tuy nhiên, vượt lên trên hết vẫn là tình yêu với công việc, như tâm sự của một cán bộ văn phòng kỳ cựu: “Ngẫm lại, hình như mình đã yêu, yêu công việc thầm lặng và gian lao này dẫu việc đánh giá vai trò, vị trí và địa vị pháp lý của cơ quan Văn phòng HĐND có lúc này, lúc khác. Ngay cả khi chông chênh với thông tin nhập, tách, tinh giản… thì công việc văn phòng vẫn không ngừng lại mà còn tăng thêm, cả chất và lượng”. Điều gì đã giữ chân họ nếu không phải là sự gắn bó và tình yêu với những công việc lặng thầm và không ít gian lao này.

Cánh buồm căng gió

Hơn 2/3 chặng đường hoạt động của nhiệm kỳ đã qua. Khi một mùa xuân nữa chuẩn bị về, cũng là lúc những cánh buồm căng gió trên chặng đường nước rút để cập bến bờ niềm tin và hạnh phúc của cử tri và nhân dân. Bởi thực tế, còn không ít lời hứa của đại biểu khi vận động bầu cử cần tập trung thực hiện để trả món nợ niềm tin với cử tri - những người đã tín nhiệm bầu ra đại biểu bằng lá phiếu của niềm tin và kỳ vọng.

Nhìn lại những hoạt động sôi nổi, trách nhiệm của HĐND các cấp, nhất là cấp tỉnh trong năm 2019, chúng ta càng thêm tin tưởng vào những bến bờ hạnh phúc đó. Đơn cử như trong thực hiện chức năng giám sát, điển hình là giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Từ những bỡ ngỡ ban đầu với một hoạt động hoàn toàn mới nay đã trở thành hoạt động thường xuyên, thực sự hữu ích với những cách làm linh hoạt, đổi mới thiết thực như: Đề nghị UBND ban hành quy định về việc tiếp nhận và giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; mở rộng chủ thể, địa bàn giám sát nhằm cung cấp nhiều thông tin cần thiết từ cơ sở về tình hình giải quyết ý kiến cử tri… nhất là ban hành nghị quyết về giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri, làm cơ sở để các đại biểu, cử tri và nhân dân giám sát để cơ quan chức năng tăng cường trách nhiệm giải quyết, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của cử tri.

Sôi động hơn cả vẫn là hoạt động chất vấn, giải trình - tâm điểm thu hút quan tâm đông đảo cử tri và nhân dân tại các phiên họp của Thường trực HĐND và kỳ họp HĐND với rất nhiều cách làm thiết thực như: Quy định việc tham gia chất vấn, truy vấn là nội dung quan trọng, có trong thang điểm đánh giá xếp loại thi đua khen thưởng hàng năm về hoạt động HĐND; gợi ý và khuyến khích đại biểu chủ động thực hiện các đoạn phóng sự ngắn gửi kèm theo câu hỏi; bố trí một thời lượng thích hợp trình chiếu video clip về các vấn đề nổi cộm, bức xúc liên quan đến nội dung chất vấn thu thập được, ý kiến đối thoại với người dân để đại biểu theo dõi... Đặc biệt, HĐND nhiều địa phương đã đưa việc ban hành nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp thành hoạt động thường xuyên.

Qua đó, rất nhiều tồn đọng nổi cộm, những vấn đề đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm, bức xúc đã được UBND và các ngành hữu quan tháo gỡ kịp thời, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và củng cố niềm tin của cử tri vào hoạt động của đại biểu, của cơ quan quyền lực và chính quyền địa phương.

PHƯƠNG NHUNG
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang