DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 16:08 | 24/01/2020 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Cấm hay quy hoạch lại?

07:37 | 15/12/2019
UBND TP Hà Nội vừa báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố về đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030”. Đáng chú ý, thành phố đang nghiên cứu dừng hoạt động xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người và dừng hoạt động đối với xe xích lô.

Lý do chính để những người ủng hộ ý tưởng này đưa ra đó là: Lộn xộn, lưu thông tùy tiện, khó quản lý, thường đi thành đoàn nhiều chiếc gây cản trở giao thông, dừng đỗ đón trả khách không đúng quy định, còn tình trạng “chặt chém” khách du lịch. Hiện Hà Nội có khoảng 400 xe xích lô hoạt động trên các tuyến phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm, trong khi Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội chỉ mới cấp phép lưu hành cho 80 xe hoạt động, chia đều cho 4 công ty du lịch. Thực tế cho thấy hoạt động xích lô du lịch trong thời gian qua chưa thật sự quy củ. Nhiều xích lô hoạt động tự do, không phép, người lái không được tập huấn, đào tạo nên chưa có những hành xử văn minh, gây ấn tượng không tốt đối với du khách.

Nhìn ở góc độ tiêu cực thì vậy, nhưng nếu nhìn ngược lại, xích lô cũng chính là một cột mốc gắn với sự phát triển của xã hội Việt Nam trong quá khứ, là vật chứng gần gũi với người dân đô thị trong quá trình phát triển của Hà Nội. Để rồi, khi sự tiến hóa của xã hội đặt những “vật chứng” ấy trước nguy cơ đào thải, một cách tự nhiên, công năng của xích lô sẽ dần được chuyển sang một vai trò mới như một biểu tượng của lịch sử đô thị. Thực tế, tại Hà Nội những năm gần đây, loại xe này đa phần chỉ dùng để phục vụ khách du lịch, và cũng chỉ hoạt động nhiều nhất ở những khu phố cổ và quanh Bờ Hồ.

Cũng như những chiếc xe ngựa cũ ở phương Tây hay tuk tuk của Thái Lan, xích lô rất thích hợp cho việc đi thăm phố cổ. “Nhiều du khách muốn đến Việt Nam chỉ để được một lần trải nghiệm cảm giác thú vị ngồi lắc lư trên chiếc xích lô, chầm chậm di chuyển trên đường phố, ngắm cảnh xung quanh...” Lonely Planet - chuyên trang về du lịch nổi tiếng thế giới đã gợi ý cho khách du lịch nên một lần trải nghiệm ngồi xích lô ngắm cảnh khi đến Việt Nam. Nhiều ý kiến cho rằng, xích lô vẫn có thể tồn tại để phục vụ du lịch và các hoạt động văn hóa. Bên cạnh đó, đây còn là loại phương tiện rất sinh thái, không gây khói, bụi, thân thiện với môi trường thì tại sao lại bỏ đi?

Dù còn đang được nghiên cứu và lấy ý kiến liên ngành, ý tưởng ấy lập tức mở ra những tranh luận trái chiều dẫu đây là đề xuất không mới. 10 năm qua, Hà Nội từng “nâng lên đặt xuống” không ít lần việc cấm loại hình phương tiện này và chính thức đưa vào Đề án của Hà Nội từ năm 2017. Nhưng đến nay câu chuyện cấm xe ba bánh, chuyển đổi nghề ra sao, cấm hẳn xích lô hay chỉ cấm không cho hoạt động tại một số khu vực vẫn là một bài toán mông lung, mà ngay cả chính Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, đơn vị chịu trách nhiệm về vấn đề này, vẫn chưa thể đưa ra mốc thời gian cụ thể.

Hà Nội đang xây dựng điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn nên các thành tố phục vụ du lịch trong đó có xích lô cũng vậy. Nếu vẫn cho tồn tại, xích lô cũng cần được quy hoạch lại công năng một cách dứt khoát với những tuyến phố, những khu vực được quy hoạch để tạo điều kiện cho xích lô hoạt động một cách an toàn, cộng cùng một hệ thống quản lý phù hợp. Tóm lại, dù cấm hay không cấm xích lô hoạt động, thiết nghĩ cơ quan có trách nhiệm cần nghiên cứu kỹ khi đưa ra quyết định bởi chắc chắn rằng nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người lao động. Còn nếu cứ dùng dằng giữa vai trò của một sản phẩm du lịch và một phương tiện giao thông, câu chuyện về xích lô vẫn cứ sẽ kéo dài, và thỉnh thoảng lại được khuấy lên rồi bỏ ngỏ.

Duy Anh
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang