DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 17:50 | 29/02/2020 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Giỏi thực chất?

10:04 | 13/02/2020
Hôm nay 12.2, Thông tư 22 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp mầm non và phổ thông chính thức có hiệu lực. Một số quy định mới của thông tư được đánh giá là sẽ tạo nên một bước tiến mới nhằm bảo đảm đánh giá giáo viên dạy giỏi thực chất hơn.

Mục đích của hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm phát hiện, công nhận, tôn vinh giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, tạo động lực cho giáo viên phấn đấu, hoàn thiện bản thân đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục. Ngoài ra, việc tổ chức thi giáo viên dạy giỏi góp phần nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn và đẩy mạnh các phong trào thi đua dạy và học trong trường học. Đồng thời khuyến khích, động viên, tạo cơ hội cho giáo viên rèn luyện, tự học, sáng tạo, học hỏi, trao đổi, truyền đạt, phổ biến kinh nghiệm trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em đối với giáo viên mầm non; công tác giảng dạy…

Có thể nói, việc thi giáo viên dạy giỏi có ý nghĩa quan trọng đối với ngành giáo dục, nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tâm huyết, trách nhiệm đối với công tác giảng dạy. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, việc tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi có lúc trở nên hình thức, không hiệu quả, thậm chí còn bị đánh giá mang “bệnh thành tích”.

Thời gian qua, để phục vụ cho giáo viên tham gia thi dạy giỏi, đã có một số lớp được lựa chọn mà thành phần học sinh tham gia lớp học này chủ yếu là học sinh khá, giỏi. Trong khi đó, có những học sinh yếu kém đã buộc phải nghỉ học “bất đắc dĩ”. Đây là thực tế đã từng xảy ra ở một số địa phương gây bức xúc đối với không ít phụ huynh, câu chuyện xảy ra ở Hải Phòng trước đây là một ví dụ.

Để phục vụ cho tiết thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên và học sinh đã có sự chuẩn bị từ trước đó cả tuần. Các tiết dạy không chỉ dạy thử một lần, không chỉ một mình giáo viên đi thi dạy thử mà còn huy động cả các thầy cô giáo tổ trưởng tổ chuyên môn, các giáo viên dạy giỏi, hiệu phó, hiệu trưởng đến dự để góp ý. Trên cơ sở đó, giáo viên sẽ hoàn thiện giáo án chuẩn trước khi đi tham dự hội thi chính thức. Vì thế, tiết dạy thi đã thực sự trở thành một tiết “diễn” của thầy và trò. Điều này đã không đánh giá đúng chất lượng của giáo viên dạy giỏi, không có tác dụng nhiều đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Thực tế này cũng từng được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ thừa nhận tại cuộc đối thoại với giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục tại Yên Bái. Tư lệnh ngành giáo dục cho rằng, việc thi giáo viên dạy giỏi hiện nay chỉ là “diễn” nên ông không đồng ý. Việc đó chỉ gây áp lực cho giáo viên. Thi đua là tốt nhưng phải tốt thật chứ không đưa ra để gây áp lực, Bộ trưởng nói.

Để đánh giá đúng chất lượng giáo viên dạy giỏi, Thông tư 22 đã sửa đổi nhiều nội dung quan trọng. Theo đó, hoạt động giáo dục tham gia Hội thi được tổ chức lần đầu tại nhóm, lớp với nguyên trạng số lượng trẻ em của nhóm, lớp đó. Giáo viên không được dạy trước (dạy thử) hoạt động giáo dục tham gia hội thi trong năm học tổ chức hội thi. Giáo viên được thông báo và có thời gian chuẩn bị cho hoạt động giáo dục trong thời gian không quá 2 ngày trước thời điểm thi, trong khi quy định trước đây là không quá 1 tuần trước thời điểm thi giảng. Nội dung thi cũng được thay đổi, thay vì thực hành và thi kiểm tra năng lực hiểu biết, kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ như trước, giáo viên tham dự hội thi sẽ phải thực hiện 2 nội dung: Thực hành dạy một tiết và trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác, giảng dạy trong thời gian không quá 30 phút.

Câu hỏi đặt ra là, với những quy định mới của Thông tư 22 có chấm dứt tình trạng dạy “tủ”, “mớm” bài ở lớp dự thi hay không, chất lượng giáo viên, chất lượng giáo dục có nâng lên hay không? Câu trả lời hoàn toàn chờ vào việc triển khai thi hành của Thông tư trên thực tế như thế nào. Cần nhấn mạnh rằng, tìm ra đội ngũ giáo viên dạy giỏi là cần thiết, tuy nhiên, chất lượng giáo viên được đánh giá là cả một quá trình và liên tục, không hoàn toàn căn cứ vào kết quả của một lần dự thi. Như người đứng đầu ngành giáo dục từng nói, việc đánh giá giáo viên phải tăng tính hậu kiểm, ghi nhận tiến bộ của học sinh và sự yêu quý của phụ huynh.

Hà An
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang