DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 12:06 | 11/12/2019 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Không nên sử dụng rào cản kỹ thuật

07:06 | 01/12/2019
Việc áp dụng các rào cản kỹ thuật đối với một lĩnh vực nào đó nhằm bảo đảm sự phát triển, ổn định... là cần thiết. Thế nhưng điều quan trọng là những rào cản này có phù hợp với thực tiễn, đặc biệt là với Hiến pháp, luật pháp hay không.

Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đã từng đề xuất các ý tưởng dạng “rào cản kỹ thuật” để hạn chế gia tăng xe gắn máy; phân làn xe; hạn chế ùn tắc giao thông khu vực trung tâm... Thế nhưng hầu hết các đề xuất này đều không hiệu quả khi triển khai, hoặc vẫn chỉ dưới dạng đề xuất nghiên cứu. Hay như chuyện của hơn chục năm trước là nhà - hộ khẩu cũng đã từng làm “đau đầu” nhiều người bởi dù có điều kiện tài chính, có công việc ổn định nhưng vẫn rơi vào vòng luẩn quẩn: Có nhà mới được nhập hộ khẩu, có hộ khẩu mới được mua nhà...

Mới đây nhất, một nguyên thứ trưởng khi phát biểu tại Hội thảo Quản lý đất đai và phương hướng sử dụng đất hiệu quả trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã cho rằng, để hạn chế người dân di cư vào Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nên dùng rào cản kỹ thuật, tức tăng thuế để chỉ có người thu nhập cao mới “trụ” được. TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đang muốn điều chỉnh dòng người di cư, tuy nhiên, việc áp dụng quy định pháp luật hay quyết định hành chính đều không được, bởi tự do cư trú là quyền của mỗi người. Cho nên trong trường hợp này chỉ áp dụng rào cản kỹ thuật, nếu với cách làm hiện tại chỉ khiến người dân ở các địa phương đổ về hai thành phố này theo kiểu “bám vỉa hè đô thị” để sống mà không phải đóng đồng thuế nào. Dùng thuế là bộ lọc, là rào cản kỹ thuật duy nhất để giải quyết vấn đề di cư - vị nguyên thứ trưởng này nhấn mạnh.

Quan điểm dùng thuế là bộ lọc, rào cản kỹ thuật này nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Bởi ai cũng biết, giải quyết tình trạng di dân cơ học vào các thành phố lớn không thể làm trong một sớm một chiều, không phải nói là làm được ngay mà cần có các giải pháp đồng bộ, không thể đơn thuần là cấm hoặc sử dụng các rào cản kỹ thuật. Một chuyên gia khác khi trả lời báo chí về vấn đề này cũng cho rằng, hệ thống thuế của một quốc gia phải được quy định chung, thống nhất chứ không phải quy định riêng, chia theo vùng, thành phố hay địa phương nào. Nếu có thể, chỉ là giá nhà, giá dịch vụ ở các đô thị cao hơn với vùng khác, còn thuế thì không thể khác nhau. Vị chuyên gia này dẫn chứng thêm: Ở các nước, đô thị lớn là trung tâm và xung quanh là hệ thống vệ tinh. Các công trình công nghiệp, dịch vụ, trường học, bệnh viện đều ở vùng ngoài chứ không phải trong “đô thị lõi”. Cùng với đó, hệ thống giao thông công cộng được đầu tư đồng bộ giúp người dân dễ dàng đi lại. Thế nhưng ở nước ta chưa làm được điều này mà vẫn hầu hết đều tập trung ở các thành phố lớn dẫn đến tình trạng người dân đổ về tìm việc làm, kiếm sống. Lỗi này nằm ở quy hoạch - vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Tự do đi lại, cư trú của công dân đã được pháp luật bảo hộ, nhưng việc hạn chế người dân di cư, nhập cư không kiểm soát cũng là cần thiết bởi việc tăng dân số cơ học quá nhanh tất yếu sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy về cơ sở hạ tầng như giao thông, trường học, bệnh viện, môi trường sống. Thế nhưng vấn đề là chọn giải pháp nào và lộ trình thực hiện ra sao chứ không thể đơn thuần sử dụng các rào cản kỹ thuật.

Khánh Ninh
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang