DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 15:45 | 17/11/2019 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Sớm hiện thực hóa cam kết

08:16 | 09/11/2019
Một trong những nội dung nóng trường kỳ mỗi khi Bộ trưởng Bộ Công thương ngồi “ghế nóng” là tình trạng hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại. Tại Kỳ họp thứ Tám đang diễn ra, nội dung này không phải là ngoại lệ. “Thói quen tập quán trong tiêu dùng của chúng ta” được Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho là “tạo điều kiện tiếp tay cho những gian lận thương mại”.

Có thể nói, hàng giả, hàng nhái đã trở thành vấn đề nhức nhối thời gian qua. Trên các phương tiện truyền thông thường xuyên xuất hiện những thông tin về hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Điều đáng nói là, không chỉ hàng giả, hàng nhái ở những sản phẩm may mặc, mỹ phẩm, mà nguy hiểm hơn, thuốc chữa bệnh, dược phẩm cũng được làm giả để bán ra thị trường.

Khi mà “người mua, thua người bán” bởi hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại thì sẽ gây nên những hệ lụy khôn lường.

Thực tế cho thấy, không ít người mua đã “dở khóc, dở mếu” vì bỏ tiền thật, mua hàng giả. Không ít người đã tiền mất, tật mang chỉ vì sử dụng phải hàng giả, kém chất lượng mà bản thân người tiêu dùng không thể kiểm soát được vấn đề này. Có những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất lao đao chỉ vì sản phẩm của mình bị làm giả. Khi thị trường thật - giả lẫn lộn, thì người chịu thiệt thòi không ai khác chính là người tiêu dùng và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chân chính. Nguy hại hơn, sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng có nguy cơ bị đe dọa khi sử dụng phải dược phẩm và thực phẩm giả. Điều đáng nói là, dù biết được hậu quả nhưng vì lòng tham, vì lợi nhuận, các đối tượng đã bất chấp vi phạm pháp luật để làm liều. Thậm chí, có kẻ còn trục lợi trên cả sự sống còn của người bệnh khi đang tâm sản xuất thuốc chữa ung thư giả, vụ án VN Pharma là một trường hợp đau lòng.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh thẳng thắn thừa nhận: Tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém phẩm chất, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ đã “tương đối phổ biến” và “thói quen tập quán trong tiêu dùng của chúng ta đã tạo điều kiện tiếp tay cho những gian lận thương mại”.

Câu hỏi đặt ra là, với những trường hợp gian lận thương mại một cách tinh vi thì người tiêu dùng bằng mắt thường có thể phát hiện được không hay phải nhờ vào các công cụ máy móc? Một bệnh nhân có thể nhận biết được thuốc mình mua là thuốc ung thư giả hay không? Câu trả lời là rất khó để phát hiện. Đương nhiên, mỗi người tiêu dùng cần phải biết bảo vệ mình, tránh tình trạng bỏ tiền thật mua hàng giả. Tuy nhiên, việc phát hiện hàng đó là giả, hàng nhái, hay không lại nằm ngoài khả năng kiểm soát của người tiêu dùng. Trách nhiệm này thuộc về các cơ quan chức năng.

Thời gian qua, các lực lượng chức năng, trong đó có lực lượng quản lý thị trường đã tích cực trong kiểm tra, phát hiện hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại. Tuy vậy, hàng giả, hàng nhái vẫn ngang nhiên xuất hiện trên thị trường, thậm chí xuất hiện cả ở trung tâm thương mại của những thành phố lớn. “Không ít hàng giả được bày bán công khai, có sự tiếp tay của một số lực lượng chức năng tại địa phương”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh thẳng thắn chỉ rõ.

Có lẽ, tình trạng dung túng, bảo kê, móc nối của lực lượng chức năng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến vấn nạn hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại vẫn còn “đất sống”. Để bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ hoạt động thương mại hợp pháp, cần xử lý nghiêm lực lượng chức năng được giao nhiệm vụ nhưng cố tình vi phạm để răn đe.

Trước lo lắng của nhân dân, của ĐBQH, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã nhận trách nhiệm cá nhân khi chưa quán xuyến, đảm bảo hết được những yêu cầu trong đấu tranh với hàng giả, hàng kém chất lượng. Đồng thời, đưa ra cam kết thời gian tới lực lượng chức năng của quản lý thị trường sẽ làm tốt hơn nữa trách nhiệm mình trong chủ động và phối hợp với các địa phương, các lực lượng chức năng để đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Nhận trách nhiệm thẳng thắn và đưa ra lời hứa trước QH, trước cử tri của mỗi bộ trưởng là rất cần thiết. Tuy nhiên, cử tri và nhân dân mong rằng, lời hứa của Bộ trưởng sẽ sớm được hiện thực hóa bởi những chương trình hành động cụ thể, để người tiêu dùng không phải bỏ tiền thật, mua hàng giả, để Bộ trưởng không phải lặp lại cam kết này ở diễn đàn QH những kỳ họp sau.

Hà An
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang