DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 11:13 | 14/11/2019 (GMT+7)
.
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Thực hiện nghiêm nguyên tắc “cấm xin, cấm cho”

08:31 | 06/10/2019
Mặc dù tai nạn giao thông giảm ở cả ba tiêu chí, song tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố gia tăng tai nạn giao thông. Để tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, cùng với hoàn thiện pháp luật, ứng dụng công nghệ, tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật giao thông, cần thực hiện nghiêm nguyên tắc “cấm xin, cấm cho” đối với các trường hợp vi phạm. Đây là ý kiến được đưa ra tại Phiên họp toàn thể 15 của Ủy ban Quốc phòng và An ninh thẩm tra về kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 vừa qua.

Vì sao xe dù, bến cóc vẫn tồn tại?

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng thông tin, trong năm 2019 tình hình trật tự an toàn giao thông có những chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông tiếp tục giảm ở cả 3 tiêu chí. So với cùng kỳ năm 2018 tai nạn giao thông giảm 567 vụ, giảm 4,28%; số người chết giảm 353 người, giảm 5,8%; số người bị thương giảm 700 người, giảm 6,78%.

Theo Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Minh Đức, với việc kéo giảm tai nạn giao thông ở cả 3 tiêu chí, nhất là đây là năm đầu tiên số người chết do tai nạn giao thông giảm xuống dưới 8.000 người, (năm 2014 là 8.996 người, năm 2015 là 8.671 người, năm 2016 là 8.685 người, năm 2017 là 8.279 người), Ủy ban Quốc phòng và An ninh đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ, bộ, ngành và địa phương trong triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông và thiệt hại do tai nạn giao thông. Tuy vậy, tai nạn giao thông trong lĩnh vực đường sắt tăng 7 vụ (6,14%), tăng 7 người chết (7,45%) so với cùng kỳ năm trước, còn 16 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng.

Nhận định về tình hình tai nạn giao thông, ĐB Nguyễn Minh Đức cho rằng “còn diễn biến phức tạp”. Điều đáng nói là, đã xảy ra các vụ tai nạn do lái xe sử dụng rượu bia, ma túy và chất kích thích gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Trong đó, có vụ lái xe container dương tính với ma túy đâm vào 21 xe máy đang dừng chờ đèn đỏ ở Long An làm chết 4 người, bị thương 19 người. Hay, vụ tai nạn giao thông ở Thái Nguyên khiến 4 người chết, 1 người bị thương…

Ngoài ra, có một vấn đề mà theo ĐB Nguyễn Minh Đức đã được “nói mãi”, đó là, khi tiếp xúc cử tri, cử tri luôn đặt câu hỏi tại sao đã có có đầy đủ quy định của pháp luật nhưng vấn đề lấn chiếm lòng lề đường, xe dù, bến cóc vẫn cứ diễn ra? Cơ quan kiểm tra, kiểm soát “rút” đi thì tình hình “lại trở về như cũ”. Vậy, trong báo cáo của Chính phủ có thông điệp gì hứa với cử tri để giải quyết triệt để tình hình này, ĐB Đức đặt vấn đề. 


Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Minh Đức phát biểu tại phiên họp
Ảnh: Hà An

Bằng mọi cách giảm thiểu tai nạn giao thông

 Với một đất nước có gần trăm triệu dân mà không có tai nạn giao thông là không thể, mà điều quan trọng là phải đưa số tai nạn giao thông xuống mức thấp nhất. Năm 2020, nhóm giải pháp căn cơ nhất, hiệu quả nhất là ngoài tăng cường tuyên truyền sẽ đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào quản lý vận hành giao thông. Dùng công nghệ sẽ phát hiện được nguy cơ “tiềm ẩn” đó là người thực thi công vụ, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông nếu có hành vi tiêu cực. Công nghệ sẽ giúp tổ chức giao thông, thực thi giao thông và giám sát những vấn đề liên quan đến giao thông.

Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ

Cho rằng, xe quá khổ, quá tải cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến mất an toàn giao thông, ĐBQH Sùng Thìn Cò (Hà Giang) đặt vấn đề, hiện chúng ta mới chỉ xử lý đối với xe quá khổ, quá tải mà chưa có cơ chế xử phạt quá tải với đường giao thông. Bởi lẽ, có nhiều xe chở đúng trọng tải theo quy định nhưng lại không bảo đảm đối với chất lượng đường giao thông. Có nơi đường chỉ chịu được tải trọng 20 tấn, nhưng xe 50 - 60 tấn đi vào sẽ “phá” hết đường. Do vậy, cần nghiên cứu quy định về việc đường làm xong phải công khai trọng tải, từ đó cơ quan chức năng có cơ sở xử lý. Nếu giải quyết được vấn đề này thì mới bảo đảm được chất lượng của các trục đường, góp phần giảm tai nạn giao thông.

Nhấn mạnh đến yếu tố con người và việc tuân thủ pháp luật, ĐB Sùng Thìn Cò cho rằng, tình trạng “xin - cho” làm khó khăn cho cơ quan chức năng; “nhiều người quen biết nhau, không xử lý thì không được, mà xử thì cũng khó”. Chỉ ra thực tế này, ĐB Sùng Thìn Cò đề xuất, phải bảo đảm nguyên tắc bình đẳng trước pháp luật, phải “cấm xin, cấm cho”. Người nào tham gia giao thông vi phạm mức nào thì xử phạt đúng mức đó để bảo đảm công bằng.

Từ thực tế, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt cho rằng, tình trạng chen lấn của một số cá nhân khi tham gia giao thông đã làm mất đi nét văn hóa giao thông và gây ách tắc giao thông. “Cảnh sát giao thông chỉ lo phân luồng, còn sức đâu mà bắt phạt, xử lý? Bắt phạt chỉ một, hai người không chấp hành pháp luật giao thông, bắt phạt hàng chục, thậm chí hàng trăm người không chấp hành thì một, hai cảnh sát giao thông không phạt được”, Chủ nhiệm UB Võ Trọng Việt thẳng thắn.

Chia sẻ với những vất vả của lực lượng cảnh sát giao thông, Chủ nhiệm UB Võ Trọng Việt nêu vấn đề, so với thế giới, cảnh sát giao thông không phải đứng ngoài đường mà sử dụng toàn bộ hệ thống camera thì cảnh sát giao thông của Việt Nam “vất vả thật”. Chừng nào cảnh sát giao thông “nhàn” thì trật tự an toàn giao thông mới có hy vọng tốt, Chủ nhiệm UB Võ Trọng Việt nói.

Hiện nay, Chính phủ, các cơ quan chức năng đều vào cuộc thực hiện nhiệm vụ này, nhưng do ý thức còn thấp, vẫn còn trường hợp “đèn đỏ vượt qua, đèn vàng vẫn chạy”, chưa kể còn uống rượu bia, sử dụng ma túy khi lái xe thì thật khó nói rằng không tai nạn? Ý thức tuân thủ pháp luật thuộc về mỗi người khi tham gia giao thông, trách nhiệm này là của cả hệ thống chính trị. Vậy chúng ta đã làm “đến nơi, đến chốn” trong việc này chưa? Trả lời câu hỏi này, theo Chủ nhiệm UB Võ Trọng Việt là: Chưa!

Chỉ ra thực trạng, khi ra đường không có cảnh sát giao thông là... tắc ngay, là xảy ra chen lấn, leo lên vỉa hè, Chủ nhiệm UB Võ Trọng Việt cho rằng, quan trọng vẫn là ý thức tuân thủ của người tham gia giao thông. Chúng ta không thể tránh được, nhưng bằng mọi cách để giảm thiểu tai nạn giao thông càng nhiều càng tốt. Muốn vậy phải có biện pháp cụ thể, nếu cứ “chung chung, đại khái là không ổn”, Chủ nhiệm UB Võ Trọng Việt nói.

Hà An
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang