DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 11:15 | 20/10/2019 (GMT+7)
.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp

Không thể “lỏng tay”!

08:17 | 18/09/2019
Cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp chiều qua,17.9. nhiều Ủy viên UBTVQH chỉ rõ, dự luật đang vượt quá xa mục tiêu ban đầu với nhiều chính sách mới, tác động rất lớn đến cộng đồng doanh nghiệp, môi trường đầu tư nhưng tính cụ thể, tính khả thi, tính thống nhất với hệ thống pháp luật vẫn còn nhiều băn khoăn.

Càng sửa càng rối?

Chủ trì phiên thảo luận của UBTVQH, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển cho biết, ông vừa nhận được văn bản mới nhất của Chính phủ số 8265 chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp báo cáo với UBTVQH tách dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp thành dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) và dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi). Văn bản này được ký ngày 13.9.2019 cùng thời điểm với ngày ký Tờ trình số 402 của Chính phủ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp (dự luật - PV).

Theo Tờ trình dự luật, so với dự thảo đã trình Chính phủ trong tháng 3.2019, dự thảo trình UBTVQH lần này đã hoàn thiện, bổ sung nhiều nội dung khác nhằm thể chế hóa đầy đủ những quan điểm, chủ trương, giải pháp trong Nghị quyết số 50-NQ/TW của Bộ Chính trị. Bên cạnh đó, việc Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với phạm vi, mức độ cam kết cao hơn về mở cửa thị trường và tự do hóa đầu tư, thương mại cũng đặt ra yêu cầu phải tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách, trong đó có Luật Đầu tư nhằm bảo đảm thực hiện cam kết hội nhập. Cộng đồng doanh nghiệp cũng mong muốn sửa đổi toàn diện Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa cho việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng. Trong đó, một số vấn đề lớn mà các doanh nghiệp kỳ vọng có bước đột phá hơn trong Luật sửa đổi lần này là tiếp tục bảo đảm quyền tự do, bình đẳng của doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư kinh doanh; cải cách, đơn giản hóa hơn nữa thủ tục thực hiện dự án đầu tư... Vì thế, dự luật sửa đổi 34 điều, bổ sung 4 điều trong tổng số 76 điều của Luật Đầu tư và sửa đổi 60 điều, bổ sung 1 chương và 8 điều, bãi bỏ 2 điều trong tổng số 213 điều của Luật Doanh nghiệp.


Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định phát biểu tại phiên họp
Ảnh: Quang Khánh

Các Ủy viên UBTVQH đều cho rằng, phạm vi sửa đổi, bổ sung như vậy là rất lớn và đã đi từ “sửa đổi, bổ sung một số điều” thành “sửa đổi, bổ sung rất nhiều điều”. Nhưng điều đáng nói hơn là, tính khả thi, tính cụ thể, tính thống nhất của các quy định được đề xuất sửa đổi, bổ sung và đặc biệt là tác động của các quy định này đối với hàng triệu doanh nghiệp, hộ kinh doanh, nhà đầu tư theo cảm nhận của các Ủy viên UBTVQH là vẫn còn rất nhiều vấn đề phải bàn. Cả Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp đều mới được sửa đổi toàn diện vào năm 2014 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2015, thời gian thực thi chưa dài. Nếu đặt vấn đề phải sửa đổi toàn diện hai luật này, với nhiều chính sách rất lớn, rất mới như dự thảo thì liệu có làm cho doanh nghiệp thấy rằng môi trường đầu tư kinh doanh của chúng ta bất ổn định hay không? Tính khả thi, tính cụ thể của dự luật này cũng chưa đáp ứng được yêu cầu khi có nhiều điều khoản giao cho Chính phủ hướng dẫn nhưng đến nay cũng chưa thấy có dự thảo nghị định nào kèm theo. Đó là chưa kể đến tính thống nhất của hệ thống pháp luật, nếu sửa đổi, bổ sung hai luật này thì động chạm đến bao nhiêu luật hiện hành? “Tôi rất lo là, không cẩn thận thì càng sửa càng rối. Có ý kiến cho rằng, thậm chí sửa đổi luật không những không cởi được trói mà còn trói thêm, trói chặt nữa... ”, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển nói. 

Xứng đáng sửa đổi toàn diện

Nhìn ở góc độ khác, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định chia sẻ với việc Chính phủ thay đổi quan điểm trong việc đề nghị QH tách dự luật thành hai dự án Luật riêng. Mặc dù ở thời điểm QH biểu quyết đưa dự luật vào chương trình lập pháp, các cơ quan của Chính phủ, QH cũng đã chuẩn bị rất kỹ, 100% số ĐBQH đã biểu quyết thông qua việc sửa đổi, bổ sung một số điều nhưng trong quá trình làm mới thấy phát sinh ra, thực tiễn “đẻ” ra yêu cầu phải sửa đổi toàn diện. Mới đây, Trung ương cũng đã ban hành Nghị quyết 50 về thu hút đầu tư nước ngoài, ban hành Nghị quyết về doanh nghiệp nhà nước. Vừa thể chế hóa ngay quan điểm mới của Trung ương đồng thời, tất cả những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Luật Đầu tư cũng được Chính phủ gom hết vào nên phạm vi sửa đổi Luật Đầu tư lên tới khoảng 50% tổng số điều của luật hiện hành và đều là những điều rất cơ bản, đặc biệt là đầu tư nước ngoài có những thay đổi rất lớn. Với nội dung như vậy, theo ông Nguyễn Khắc Định, Luật Đầu tư xứng đáng tách thành một dự án Luật riêng để sửa đổi toàn diện.

Nêu rõ UBTVQH có thể đồng ý tách dự luật thành 2 dự án luật riêng, song điều khiến Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển băn khoăn là đến nay, quan điểm của Chính phủ cũng chưa rõ ràng. Công văn số 8265 chỉ đạo các cơ quan của Chính phủ đã nêu ở trên cũng chỉ là “đồng gửi” UBTVQH để báo cáo chứ chưa phải là quan điểm chính thức của Chính phủ. Ngay báo cáo thẩm định của Bộ Tư pháp hiện cũng vẫn đang là báo cáo thẩm định dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của hai luật. Vì vậy, Chính phủ phải khẳng định rõ vấn đề này. Nếu sửa đổi, bổ sung như mục tiêu ban đầu thì cần rút gọn lại số điều cho hợp lý để bảo đảm tính kịp thời, tính cần thiết của việc sửa luật. Nếu sửa toàn diện 2 luật thì Chính phủ phải tiến hành đầy đủ các thủ tục, trình tự từ thành lập cơ quan soạn thảo, lấy ý kiến, thẩm định đánh giá toàn diện... theo đúng quy định tại các Điều 52, 53, 54, 57, 58, 59, 60, 61 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Đặc biệt điều lo lắng nhất chính là tính thống nhất, sau khi sửa đổi Luật thì ảnh hưởng thế nào đến môi trường đầu tư, môi trường hoạt động của doanh nghiệp? Điều khoản chuyển tiếp ra sao để bảo đảm tính ổn định của môi trường đầu tư và hoạt động của các doanh nghiệp? Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển khẳng định, vấn đề quan trọng nhất là hồ sơ dự án luật. Quan điểm sửa đổi thế nào thì hồ sơ trình phải tuân thủ đầy đủ các quy trình, thủ tục luật định. Cấp bách thì cấp bách nhưng phải bảo đảm chất lượng. Chính phủ phải rà soát thêm để bảo đảm tính cụ thể, tính thống nhất, tính khả thi và đánh giá tác động của việc sửa đổi, bổ sung. UBTVQH sẽ xem xét vấn đề sửa đổi hai luật này trong Phiên họp thứ 38 tới. “Hai luật này có tác động lớn lắm. Chúng ta phải thận trọng, càng làm những việc liên quan đến quyền công dân, liên quan đến sản xuất, kinh doanh, kinh tế quốc gia thì càng phải chặt chẽ, không thể lỏng tay được”, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh.

Quỳnh Chi
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang