DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 08:16 | 10/12/2019 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Hết thời được mùa phong hàm?

07:07 | 07/09/2019
Đến ngày 28.8, Hội đồng Giáo sư nhà nước đã nhận được 557 ứng viên đề nghị xét công nhận giáo sư, phó giáo sư (GS, PGS). Con số này được đánh giá là giảm mạnh so với đợt công nhận chức danh GS, PGS gần nhất. Trước đó, năm 2018 không thực hiện xét GS và PGS vì chờ hướng dẫn thực hiện quy định mới về tiêu chuẩn công nhận chức danh GS, PGS do Thủ tướng Chính phủ ban hành. Năm 2017 được cho là năm “vét” theo quy định cũ và cũng là năm có số lượng ứng viên phong hàm GS, PGS tăng đột biến với 1.537 ứng viên nộp hồ sơ, trong đó có 151 ứng viên GS và 1.386 ứng viên PGS.

Như vậy, năm 2019 là năm đầu tiên thực hiện xét công nhận chức danh GS, PGS theo Quyết định 37/2018/QĐ-TTg quy định tiêu chuẩn, thủ tục xét công nhận đạt tiêu chuẩn và bổ nhiệm chức danh GS, PGS; thủ tục xét hủy bỏ công nhận chức danh và miễn nhiệm chức danh GS, PGS của Thủ tướng Chính phủ. Chuẩn các chức danh GS, PGS được nâng lên. Quy định thì chặt chẽ, nhưng quy trình thực hiện liệu có chuẩn hay không, lại là vấn đề khác khi mà những băn khoăn về việc phong chức danh GS, PGS lâu nay vẫn là sự bàn tán.

Số lượng GS, PGS tham gia vào công việc giảng dạy, truyền thụ kiến thức ít đã đành, hiệu quả nghiên cứu khoa học cũng không cao. Hẳn nhiều người còn nhớ năm 2017, số lượng GS, PGS đạt chuẩn tăng gần 60% so với năm trước, trong khi số lượng nghiên cứu được đăng trên tạp chí nước ngoài chỉ tăng 17%, không có sự đột biến so với 2016. Có thể thấy, thành tựu nghiên cứu khoa học vẫn chưa tương ứng sự tăng trưởng nhanh và liên tục về số lượng học giả được phong hàm. Ba năm trở lại đây vẫn chỉ có 4 nhà khoa học người Việt nằm trong top 1% những nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới.

Theo Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước năm 2017, số lượng GS, PGS tại Việt Nam tính trên tỷ lệ dân số còn rất khiêm tốn. Thế nhưng, nếu phong hàm GS, PGS cho những người không thực hiện nhiệm vụ truyền thụ kiến thức, dù trên cương vị giảng dạy hay nghiên cứu để tăng số lượng liệu có tốt? Sau đợt rà soát việc xét duyệt để phong hàm GS, PGS năm 2017, nhiều hồ sơ đã phải để lại.

Rất may là năm nay, bước đầu cho thấy chỉ có 557 ứng viên đăng ký xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS. Như vậy xét về số lượng, dù là gộp thời gian của 2 năm (2018 - 2019), song số người tham gia xét công nhận chỉ tương đương như năm 2016 và bằng khoảng 1/2 của năm 2017. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước Phùng Xuân Nhạ vừa yêu cầu Hội đồng Giáo sư ngành phối hợp với Văn phòng Hội đồng Giáo sư nhà nước rà soát kỹ trong khâu tiếp nhận hồ sơ các ứng viên từ Hội đồng Giáo sư cơ sở, bảo đảm đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, nếu phát hiện hồ sơ nào không đủ điều kiện, tiêu chuẩn thì loại ngay. Từ những quy định mới, có nhiều kỳ vọng về một mùa xét chức danh GS, PGS tới đây. Nhưng chắc chắn sẽ cần nhiều bài học kinh nghiệm cần được rút ra để thực hiện thực sự nghiêm túc.

Nhiều chuyên gia cho rằng, giáo dục, khoa học là những lĩnh vực cần hội nhập mạnh mẽ với thế giới. Điều chỉnh ý nghĩa các chức danh GS, PGS như tiêu chuẩn của thế giới là việc cần thiết. Chúng ta đang coi GS, PGS là học hàm, là chức danh khoa học, có giá trị suốt đời trong khi bản chất đây chỉ đơn thuần là chức danh nghề nghiệp dành cho những người giảng dạy ở cơ sở nghiên cứu đào tạo và gắn liền công việc trong trường đại học và viện nghiên cứu. Danh xưng GS, PGS trong thời kỳ hội nhập có lẽ cũng nên điều chỉnh thành chuẩn giáo sư để phản ánh đúng thực chất công việc. 

Chi An
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang