DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 23:01 | 17/09/2019 (GMT+7)
.
Dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy

Bổ sung “địa chỉ” cụ thể

08:14 | 11/08/2019
Dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) giai đoạn 2014 - 2018 vẫn thường xuyên lặp lại các từ “một số địa phương”, “một số bộ, ngành”. Theo Phó Chủ tịch QH, Trưởng đoàn giám sát của QH, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, đây là cách dùng từ rất chung chung, không chỉ rõ trách nhiệm của bộ, ngành, địa phương nào cả. Phó Chủ tịch QH nhấn mạnh, dự thảo Báo cáo kết quả giám sát cần rõ trách nhiệm, đưa ra các thông tin chính xác, trung thực và thuyết phục.

Nhiều nhận định chi tiết, chuẩn xác

Dự thảo lần 2 Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC giai đoạn 2014 - 2018 vừa được Đoàn giám sát của QH cho ý kiến tại Phiên họp thứ Ba. Dự thảo đã đưa ra nhiều nhận định chi tiết, chuẩn xác về công tác PCCC, đi kèm đó là video clip minh họa rất sinh động. Theo đó, dự thảo khẳng định những nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã nghiêm túc triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật về PCCC. Cụ thể, Chính phủ đã ban hành được 9 nghị định, Thủ tướng Chính phủ ban hành 5 quyết định, các bộ ban hành 24 thông tư, HĐND 4 tỉnh, thành phố đã ban hành Nghị quyết xử lý cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC theo quy định của Điều 63a Luật PCCC. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức, kỹ năng về PCCC được chú trọng với nội dung, hình thức phong phú, tương đối phù hợp với từng cơ sở, địa phương, vùng, miền. Ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC có chuyển biến tích cực. Công tác đầu tư, trang bị phương tiện cho lực lượng PCCC được Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, cơ sở quan tâm hơn, từng bước giải quyết khó khăn về phương tiện PCCC… Những kết quả này đã góp phần kiềm chế được số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng chỉ rõ nhiều hạn chế trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC, đó là thiếu văn bản hướng dẫn thi hành kịp thời hoặc chưa ban hành để kịp thời điều chỉnh đối với các đối tượng là công trình nhiều mục đích sử dụng hoặc đối tượng mới phát sinh trong quá trình phát triển của KT - XH. Hành lang pháp lý cho công tác cứu nạn cứu hộ nói chung, cứu nạn cứu hộ trong các vụ cháy chưa được hoàn thiện…

Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Mai Bộ, thành viên Đoàn giám sát của QH chỉ rõ, dự thảo Báo cáo kết quả giám sát còn thiếu dẫn chứng về sự chồng chéo trong các văn bản quy định pháp luật về PCCC. Đơn cử, quy định của Luật PCCC về việc bắt buộc mua bảo hiểm cháy, nổ đối với các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân có cơ sở nguy hiểm về cháy nổ chưa được thực hiện nghiêm túc, đồng thời mâu thuẫn trực tiếp với Luật Bảo hiểm xã hội khi Nhà nước không bắt buộc phải bán bảo hiểm cháy, nổ. Xét về lợi ích, doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm cũng không muốn bổ sung loại hình bảo hiểm này. Vì vậy, cần bổ sung kiến nghị QH sớm xem xét sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội để bảo đảm tính thống nhất với hệ thống pháp luật, đủ chế tài thực hiện quy định bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. Cùng quan điểm này, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, Phó Trưởng đoàn giám sát Lê Thị Nga cũng đề nghị, dự thảo Báo cáo giám sát phải chỉ rõ văn bản quy phạm pháp luật nào về PCCC đang vướng, văn bản nào về PCCC còn mâu thuẫn, chồng chéo để đưa ra những đề xuất sửa đổi cụ thể.

Đối với đánh giá về kiến thức, kỹ năng về PCCC đã được nâng lên, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp Nguyễn Thị Thủy, thành viên Đoàn giám sát, bày tỏ phân vân và đặt câu hỏi: Dự thảo đã đánh giá thật sự đúng, trúng hay chưa? Vì thực tế giám sát cho thấy, người dân vẫn chưa nhận thức được tầm quan trọng của PCCC, còn chủ quan, lơ là trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, đặc biệt là thiết bị điện sinh hoạt, cá biệt còn những trường hợp cố ý vi phạm, gây mất an toàn về PCCC.

Rõ trách nhiệm, tránh cách nói chung chung

Đó là đề nghị của Phó Chủ tịch QH, Trưởng đoàn giám sát Đỗ Bá Tỵ, bởi lẽ, trong dự thảo Báo cáo kết quả giám sát vẫn thường xuyên lặp lại các từ “một số địa phương”, “một số bộ, ngành”, cách dùng từ rất chung chung, không chết ai, không chỉ rõ trách nhiệm của bộ, ngành địa phương nào cả. Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh, dự thảo Báo cáo kết quả giám sát phải đưa thông tin chính xác, trung thực và thuyết phục. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng mong muốn, dự thảo Báo cáo làm rõ thêm những thông tin như bộ, ngành, địa phương nào thời gian qua đã làm tốt công tác PCCC? Nơi nào làm chưa tốt? Như vậy, Báo cáo giám sát mới mang tính “chiến đấu” cao hơn.

Đối với kiến nghị trong dự thảo Báo cáo kết quả giám sát, nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH Bùi Văn Ngần mong muốn, cần phân cấp thêm trách nhiệm cho công an xã trong thực hiện nhiệm vụ PCCC; bổ sung trách nhiệm của Bộ Công thương về an toàn điện, trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đối với việc huy động lực lượng tham gia phòng, chống cháy rừng. Nguyên Giám đốc Công an PCCC và CNCH TP Hồ Chí Minh Lê Tấn Bửu thì cho rằng, cần lưu ý đến tính đặc thù ở các địa phương, nhất là hai đô thị lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, nơi thường xuyên có những loại hình kinh doanh mới nảy sinh cũng là nơi có nhiều vụ cháy, nổ lớn xảy ra. Nên chăng những quy định PCCC ở hai đô thị này cũng phải khác so với các địa phương khác?

PCCC là công việc thường xuyên, liên tục, nhất là với tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa tăng nhanh thì tình hình cháy nổ cũng sẽ tăng nhanh và diễn biến phức tạp hơn. Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Thanh Hồng, thành viên Đoàn giám sát, mong muốn, bên cạnh việc QH xem xét ban hành Nghị quyết về tiếp tục hoàn thiện nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC, thì mỗi năm Chính phủ nên có báo cáo với QH về công tác thực hiện PCCC nhằm điều chỉnh kịp thời những vấn đề phát sinh, chấn chỉnh hạn chế, vướng mắc trong thực tiễn thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC.

Ngày 16.8 tới, tại Phiên họp thứ 36, UBTVQH sẽ cho ý kiến về Dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về PCCC giai đoạn 2014 - 2018, Phó Chủ tịch QH, Trưởng đoàn giám sát Đỗ Bá Tỵ đề nghị tổ giúp việc sớm hoàn thiện dự thảo Báo cáo, chú trọng những giải pháp trọng yếu đó là 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ) và đầu tư ngân sách thỏa đáng cho công tác PCCC.

Anh Thảo
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang