DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 19:59 | 30/03/2020 (GMT+7)
.
Chính sách và cuộc sống

Chậm mà chắc!

08:04 | 11/08/2019
Trong phiên họp đầu tuần tới, Ủy ban Về các vấn đề xã hội sẽ báo cáo UBTVQH về dự kiến giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi).

Việc sửa đổi đạo luật này trong bối cảnh hiện nay không chỉ có ý nghĩa về mặt “đối nội”, hoàn thiện khung pháp lý để quan hệ lao động ngày càng tiến bộ, hài hòa, ổn định, mà còn hết sức quan trọng về mặt “đối ngoại”, thể hiện những hành động thực chất của Việt Nam trong việc tuân thủ các cam kết quốc tế về tiêu chuẩn lao động. Vì thế, dự án Bộ luật này đã từng được trình Quốc hội với một quy trình mà như nhiều đại biểu nhận xét là “vô tiền khoáng hậu” khi chưa đáp ứng được nhiều yêu cầu, điều kiện về thời hạn, tài liệu liên quan theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Dù vậy, một lần nữa, nhiều thành viên Ủy ban Về các vấn đề xã hội vẫn tiếp tục “bảo lưu” kiến nghị xem xét, thông qua dự án Bộ luật theo quy trình tại 3 kỳ họp mà Ủy ban này đã trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Bảy.

Không phải cơ quan soạn thảo không nỗ lực hoàn thiện những điểm còn thiếu đã được chỉ ra trong Báo cáo thẩm tra dự án Bộ luật cũng như lắng nghe ý kiến của các bên liên quan. Nhưng vẫn còn nhiều vấn đề lớn, quan trọng, tác động trực tiếp đến tính khả thi của dự thảo Bộ luật chưa tìm được tiếng nói chung. Nhiều nội dung Ủy ban Về các vấn đề xã hội yêu cầu cơ quan soạn thảo phải làm rõ từ Kỳ họp thứ Bảy thì tại phiên họp toàn thể hôm 6.8, nhiều thành viên Ủy ban vẫn phải nhắc lại. Cụ thể như với tuổi nghỉ hưu, cơ quan soạn thảo vẫn chưa bổ sung đánh giá tác động toàn diện về việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu đối với thị trường lao động và chưa làm rõ hơn căn cứ, cơ sở để quy định về khoảng cách tuổi nghỉ hưu (2 tuổi) giữa lao động nam và lao động nữ; chưa bổ sung danh mục các ngành, nghề, công việc và điều kiện tương ứng với quy định quyền được nghỉ hưu sớm hơn hay muộn hơn so với tuổi nghỉ hưu chung.

Hay với quy định về tổ chức đại diện của người lao động tại cơ sở, tại Kỳ họp thứ Bảy, nhiều thành viên đã yêu cầu phải làm rõ các nội dung cơ bản như: Các nguyên tắc về quản lý tài chính, thu phí thành viên, xử lý mối quan hệ về kinh phí công đoàn theo quy định của Luật Công đoàn với trách nhiệm của các bên khi tại doanh nghiệp có thêm tổ chức đại diện người lao động, việc người lao động được quyền tham gia một hay nhiều tổ chức đại diện cho mình và giải quyết tranh chấp về quyền đại diện thương lượng tập thể tại doanh nghiệp... Dù vậy, dự thảo Bộ luật và các dự thảo văn bản hướng dẫn thi hành cũng chưa đề cập đến các nội dung này. Vì thế, nhiều thành viên Ủy ban Về các vấn đề xã hội đã phải nhắc lại yêu cầu Chính phủ và cơ quan soạn thảo cần giải trình rõ hơn.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra với các quy định liên quan đến đình công dù dự thảo Bộ luật có những sửa đổi quan trọng như không quy định việc giải quyết đình công của cơ quan hành chính nhà nước, mở rộng hơn về các trường hợp đình công khi tranh chấp lao động về quyền và các tranh chấp lao động có thể được tiến hành thủ tục đình công sau khi đã thực hiện thủ tục hòa giải... Liệu các quy định này có thể chấm dứt tình trạng các cuộc đình công hầu hết là bất hợp pháp (diễn ra nhưng không theo quy định về trình tự, thủ tục của Bộ luật Lao động hiện hành) vừa qua hay không? - Khó mà biết được khi Ban soạn thảo chưa có tổng kết, đánh giá thực trạng đình công không theo trình tự, thủ tục quy định để làm rõ nguyên nhân, quy trình, thủ tục đình công trên thực tế, người khởi xướng đình công, đại diện người lao động trong các cuộc đình công, quá trình giải quyết...

Là một trong những Bộ luật đồ sộ, có phạm vi tác động, điều chỉnh lớn, mỗi một chế định của đạo luật gốc này đều phải được cân nhắc thận trọng. Chắc chắn, không ai, dù là Ban soạn thảo hay các đại biểu, lại muốn phải kéo dài thời gian thông qua đạo luật quan trọng này. Từ sau Kỳ họp thứ Bảy, Ban soạn thảo dự án Bộ luật cũng đã tổ chức 8 cuộc hội thảo lấy ý kiến rộng rãi các đối tượng khác nhau tại các vùng, miền; phối hợp với Ủy ban Về các vấn đề xã hội đồng chủ trì 3 cuộc hội thảo lấy ý kiến tại 3 miền; tổng hợp, nghiên cứu tiếp thu, giải trình ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội, người lao động...

Thế nhưng rõ ràng, những nỗ lực ấy là chưa đủ. Để không làm khó ĐBQH (biểu quyết) và làm khó chính mình (triển khai thực hiện), Chính phủ phải quyết liệt chỉ đạo các cơ quan đánh giá thấu đáo, bổ sung đầy đủ các nội dung đã được cơ quan thẩm tra và các ĐBQH đặt ra. Nếu không bảo đảm yêu cầu này thì có lẽ, giống như với một số dự luật trước đây, tại kỳ họp tới, Quốc hội nên gia hạn thời gian xem xét, thông qua dự án Bộ luật thêm một kỳ họp nữa. Chậm 6 tháng để có dự án Bộ luật “chắc chắn” nhất có thể về chất lượng còn hơn là có luật nhưng vẫn còn những vấn đề chưa thật thấu đáo, chưa thật yên tâm.

Lam Anh
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang