DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 23:01 | 17/09/2019 (GMT+7)
.
Chính sách và cuộc sống

Những việc phải làm ngay

07:25 | 08/08/2019
Vụ việc cậu trò nhỏ lớp 1 qua đời trên xe đưa đón học sinh của Trường Gateway (Hà Nội) thật quá đau lòng và ám ảnh. Rất nhiều câu hỏi đang chờ các cơ quan chức năng làm sáng tỏ, đặc biệt là việc có phải em bị bỏ quên trên xe dẫn đến tử vong không hay còn có những diễn biến khác? Có ý kiến cho rằng, nếu đúng là những người liên quan đã bỏ quên em thì nên truy cứu trách nhiệm hình sự theo tội danh “Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” (chứ không phải theo tội danh “vô ý làm chết người” như hiện nay). Theo đó, lãnh đạo và cán bộ quản lý Trường Gateway cũng phải liên đới chịu trách nhiệm, có như vậy mới nâng cao được ý thức trách nhiệm của tất cả các trường khác trong cả nước.

Tuy nhiên dù nguyên nhân thực sự là gì chăng nữa thì trách nhiệm của Trường Gateway và những người liên quan đã rõ. Quy trình điểm danh và đưa đón học sinh của Trường Gateway chắc chắn có vấn đề nên mới xảy ra việc học sinh vắng mặt mà phụ huynh không được thông báo. Mỗi “mắt xích” trong quy trình ấy đều chưa thực hiện đúng và đủ chức trách của mình. Những thông tin bước đầu cũng cho thấy, chiếc ô tô 16 chỗ chở cậu bé xấu số chưa có giấy phép về kinh doanh vận tải, chưa được cấp phù hiệu xe kinh doanh. Bởi vậy, vụ việc đau xót này còn dấy lên câu hỏi về chất lượng và mức độ an toàn của xe buýt đưa đón học sinh của các trường trên cả nước.

Hà Nội hiện có hơn 100 trường công lập và ngoài công lập sử dụng dịch vụ xe đưa đón học sinh, chiếm khoảng 20% tổng số trường học trên địa bàn. Sáng qua không ít phụ huynh tự đưa con đến trường thay vì để con đi xe đưa đón như thường lệ.

 Nhưng đây có lẽ chỉ là giải pháp tạm thời trong lúc lo lắng, bất an. Vì nhiều lý do, không phải phụ huynh nào cũng có điều kiện đưa đón con đến lớp. Hơn nữa, các trường học ngày càng ở xa nhà học sinh, dẫn đến việc các em đi lại bằng xe buýt giữa nhà và trường đã và đang trở nên phổ biến. Đó là chưa kể nếu đưa đón con bằng xe máy thì cũng chưa chắc đã an toàn hơn. Nói cách khác, “nói không” với xe đưa đón học sinh là việc rất khó với nhiều phụ huynh.

Vì thế, các trường trong cả nước phải ngay lập tức rà soát quy trình đưa đón học sinh, chuẩn hóa quy trình này và yêu cầu cán bộ, nhân viên tuyệt đối tuân thủ để bảo đảm an toàn và tính mạng cho các em. Như Trường Marie Curie (Hà Nội) ngay trong đêm 6.8 đã báo động đỏ trong toàn hệ thống về việc đưa đón học sinh bằng xe buýt, trong đó yêu cầu trưởng xe và lái xe phải kiểm tra xe trước khi đưa về bãi tập kết và báo cáo về Trung tâm quản lý xe.

Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chiều 7.8, phải có các hướng dẫn, quy định cụ thể về đưa đón học sinh cũng như bảo đảm chất lượng và an toàn tuyệt đối cho các em, tuyệt đối không để tái diễn sự việc tương tự. Các phòng, sở giáo dục cần thường xuyên kiểm tra quy trình và chất lượng đưa đón học sinh ở các trường trên địa bàn mình quản lý.

Việc quan trọng tiếp theo là ngành giáo dục và cơ quan an toàn giao thông cần nghĩ ngay đến và ưu tiên việc chuẩn hóa xe buýt vận chuyển học sinh. Hiện nay, các trường chủ yếu ký hợp đồng đưa đón học sinh với công ty vận tải nhưng chưa kiểm soát được chất lượng dịch vụ (trường hợp xe của Trường Gateway hoạt động không phép là một ví dụ) và cũng không có mẫu xe đưa đón chung, trường dùng xe 16 chỗ, trường dùng xe 24 chỗ… Chúng ta có thể học từ thông lệ vận hành xe buýt trường học màu vàng đặc trưng ở Bắc Mỹ - để phân biệt với các loại xe buýt khác và được ưu tiên khi tham gia giao thông. Các xe này thiết kế theo những yêu cầu và quy định nghiêm ngặt của chính quyền về an toàn, đặc biệt là có hệ thống an ninh ngăn chặn tình trạng bỏ quên học sinh.

 Cuối cùng, nhà trường và phụ huynh hãy trang bị cho con các kỹ năng sống cần thiết để tự bảo vệ mình, bởi dù thương yêu con đến đâu, cha mẹ cũng không thể bảo vệ con 24/24 giờ. Thay vì đưa con đến trường, hãy dạy con cách tới trường an toàn! 

Cẩm Phô
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang