DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 10:02 | 19/11/2019 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Sẽ giảm được lãng phí?

08:09 | 17/07/2019
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 63/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; dự trữ quốc gia; kho bạc nhà nước. Liệu đây có là giải pháp hữu hiệu để giảm được tình trạng lãng phí hay không?

Nghị định quy định cụ thể những hình thức xử phạt chính bao gồm: Cảnh cáo và phạt tiền. Theo đó, mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công; dự trữ quốc gia; kho bạc nhà nước là 50 triệu đồng đối với cá nhân và 100 triệu đồng đối với tổ chức. Trong lĩnh vực thực hành tiết kiệm, chống lãng phí mức phạt là 100 triệu đồng đối với cá nhân và 200  triệu đồng đối với tổ chức. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm hành chính. Nghị định cũng quy định, đối với hành vi gây lãng phí trong sử dụng vốn đầu tư không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn, vượt định mức, đơn giá theo quy định của pháp luật bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 60 triệu đồng…

Không phải cho đến thời điểm này, vấn đề lãng phí mới được nói đến. Ngay từ năm 2012, trên diễn đàn QH, ĐBQH Lê Như Tiến (Quảng Trị) đã từng thẳng thắn, tham nhũng bị coi là tội phạm trong khi lãng phí chỉ được xem là khuyết điểm. Lãng phí muôn hình vạn trạng ở khắp nơi: Lãng phí trong sử dụng ngân sách, trong quản lý đất đai, mua sắm tài sản, trong sử dụng đất đai, mua sắm tài nguyên, đó là lãng phí hữu hình. Cùng với đó là lãng phí vô hình trong khai thác nguồn nhân lực, lãng phí chất xám, lãng phí trong quy hoạch do thiếu tầm nhìn xa, thiếu tính dự báo không nắm bắt được nhu cầu thị trường. Và kết lại vấn đề này, đại biểu Lê Như Tiến ví von, “tham nhũng lãng phí là anh em sinh đôi, hai kẻ đồng hành, đồng lõa cùng hội cùng thuyền”.

Có lẽ, cũng chính vì sự nhận thức khi lãng phí xảy ra chỉ bị coi là “khuyết điểm” nên trên thực tế, dù lãng phí “nhìn đâu cũng thấy” nhưng không mấy người bận tâm, hay tìm cách để ngăn chặn. Đó cũng là lý do lãng phí gần như đang xảy ra ở hầu hết các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội mà chưa có phương án để ngăn chặn hiệu quả. 

Liên quan đến vấn đề này, trong báo cáo thẩm tra về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2018 của Chính phủ, Ủy ban Tài chính - Ngân sách đã chỉ rõ, có tới 10 bộ, ngành, địa phương chậm ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Một số cơ quan, đơn vị ban hành chương trình còn dàn trải, chưa xác định rõ nhiệm vụ cụ thể cần tập trung triển khai, chưa lượng hóa các chỉ tiêu để phấn đấu và làm căn cứ tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện. Điều đáng nói là, tình trạng này mặc dù trong năm 2018 đã bị UBTVQH nhắc nhở, Chính phủ đã phê bình, nhắc nhở nhưng năm 2019 vẫn có 26 bộ, ngành, địa phương chậm gửi báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; còn 27/34 bộ, ngành và 34/63 địa phương chưa triển khai Thông tư số 129/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định tiêu chí đánh giá kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi thường xuyên. Qua giám sát cho thấy, việc xây dựng báo cáo của một số cơ quan, đơn vị còn sơ sài, thiếu số liệu, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách nhận định.

Muốn thực hành tiết kiệm, chống được lãng phí hiệu quả, đầu tiên cần phải có sự nhận thức đúng đắn của người đứng đầu mỗi cơ quan đơn vị, bộ ngành, địa phương. Khi mà cơ quan đơn vị, bộ, ngành địa phương chưa bắt tay vào triển khai tiêu chí đánh giá thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi thường xuyên thì có căn cứ nào để biết được thực hiện công tác này đến đâu? Điều này cho thấy, người đứng đầu vẫn còn thờ ơ với công tác chống lãng phí. Cử tri và dư luận rất muốn biết, sau khi điểm tên những địa phương, bộ ngành chậm chậm gửi báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; chưa triển khai Thông tư số 129/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định tiêu chí đánh giá kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi thường xuyên thì đến nay các chủ thể này đã bị xử lý như thế nào, hay chỉ “rút kinh nghiệm” rồi để đó? Nếu không xử lý nghiêm những trường hợp này, thì tin rằng, vi phạm này sẽ vẫn tiếp tục tái diễn.

Nghị định xử phạt vi phạm vi phạm hành chính trong lĩnh vực này đã có quy định chế tài rất cụ thể đối với từng hành vi trong từng lĩnh vực. Mong rằng, với biện pháp mạnh, cùng với việc thực thi nghiêm quy định này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Bởi, ngăn chặn lãng phí mà chỉ mãi áp dụng hình thức “phê bình”, hay “nhắc nhở” thì lãng phí sẽ tiếp diễn. 

Lê Hùng
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang