DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 10:24 | 14/11/2019 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Cán bộ vi phạm, xử lý thế nào?

08:09 | 19/06/2019
Dự thảo Nghị định kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đang được các cơ quan chức năng lấy ý kiến, hoàn thiện. Đây là nỗ lực của Chính phủ trong đổi mới phương thức quản lý, điều hành, xây dựng Chính phủ trong sạch, liêm chính, kiến tạo phục vụ nhân dân và doanh nghiệp; gắn liền với tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấp hành pháp luật.

Có thể thấy, xử lý vi phạm hành chính là lĩnh vực rất rộng, liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, ở mọi cấp chính quyền; có ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến quyền tài sản, quyền nhân thân của công dân và đến tất cả các doanh nghiệp. Đây cũng là lĩnh vực nếu không kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, thường xuyên, dễ dẫn đến lạm quyền, lộng quyền, tùy tiện.

Việc xử phạt vi phạm hành chính hiện nay thuộc thẩm quyền 14 loại cơ quan và 183 chức danh. Chính vì vậy, việc thực hiện thống nhất, nghiêm minh, kịp thời, tương xứng với các hành vi vi phạm không khỏi có những kẽ hở, tùy tiện, làm giảm tính nghiêm minh của pháp luật. Cùng một hành vi vi phạm của cán bộ trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, nhưng mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi địa phương áp dụng một chế tài khác nhau, có nơi cảnh cáo, có nơi khiển trách…

Bên cạnh đó, việc xử lý cán bộ sai phạm trong quá trình này như thế nào cũng là vướng mắc lớn. Theo các chuyên gia, hiện nay chưa có quy định từng hành vi vi phạm của cán bộ thì bị xử lý thế nào. Như hành vi không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì bị cảnh cáo hay giáng chức; áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả không đúng, không đầy đủ đối với hành vi vi phạm hành chính thì bị khiển trách hay cảnh cáo; giữ lại vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm để xử lý vi phạm hành chính thì có bị cách chức không…?

Bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật không chỉ với đối tượng vi phạm pháp luật hành chính mà cả cán bộ có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính. Đấy là cơ chế tự kiểm soát của bộ máy; là yêu cầu của pháp chế, sự nghiêm minh, thống nhất của pháp luật và cũng chính là việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính mà Chính phủ hướng tới. Việc xây dựng nghị định phải hướng tới các quy định cụ thể trong từng lĩnh vực gắn với chế tài xử lý tương ứng hình thức khiển trách; cảnh cáo; hạ bậc lương; giáng chức; cách chức; buộc thôi việc trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời quy trình và chế tài xử lý công khai tạo nên sự thống nhất, minh bạch trong áp dụng pháp luật. Đặc biệt là người dân có thể giám sát được việc thực hiện của người có thẩm quyền. Mặt khác, cần làm rõ trình tự, thủ tục để kiểm tra, thẩm quyền tiến hành kiểm tra, cũng như đối tượng được kiểm tra và theo dõi, giám sát, đôn đốc việc thực hiện kết luận kiểm tra…

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về kỷ luật, kỷ cương hành chính, bao gồm cả giám sát từ nhân dân là yêu cầu từ Thủ tướng Chính phủ. Các cơ quan báo chí, phương tiện thông tin đại chúng phát huy mạnh mẽ vai trò giám sát, tích cực tham gia xây dựng văn bản pháp luật và góp ý, phê phán trước công luận những hành vi vi phạm, gây sách nhiễu, phiền hà về thủ tục hành chính giúp cơ quan thẩm quyền xử lý kịp thời, nghiêm minh, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Thanh Hà
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang