DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 22:28 | 17/11/2019 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Nghiêm khắc cả với lực lượng thực thi

06:59 | 16/06/2019
Đại lộ Thăng Long, TP Hà Nội cấm một số loại phương tiện lưu thông, trong đó có xe máy. Điều này nhiều người biết. Thế nhưng hình ảnh các phương tiện vô tư đi vào đường cấm - cả xuôi chiều và ngược chiều lại trở nên “quá đỗi quen thuộc”. Và hệ quả tất yếu là không ít vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra.

Mới đây nhất, một thanh niên điều khiển xe máy đi ngược chiều trên đại lộ Thăng Long đã đâm vào ô tô tử vong tại chỗ. Lỗi này đương nhiên thuộc về người điều khiển xe máy, thế nhưng, người điều khiển ô tô cũng không tránh khỏi hệ lụy dù đang điều khiển phương tiện lưu thông hoàn toàn đúng luật.

Thực tế, không chỉ riêng ở đại lộ Thăng Long mà ở nhiều tuyến cao tốc, quốc lộ, nhiều đường phố và với nhiều người, việc cố tình không tuân thủ pháp luật về giao thông trở nên phổ biến, được lý giải bởi những nguyên nhân "rất quen": Ngại đi đường vòng; đi vào làn ô tô cho thoáng; đang vội đi đón con, đang vội đi có việc... Những lý do này có thể là thật, có thể chỉ là ngụy biện, hoặc có thể rút ngắn được vài trăm mét đường, vài phút đi lại... nhưng cả với chính họ và nhiều người khác lại tiềm ẩn nguy cơ rất lớn dẫn đến tai nạn giao thông, thậm chí có thể là nghiêm trọng, thảm khốc.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, có ý kiến cho rằng do dân trí thấp, do ý thức của người tham gia giao thông chưa cao... Điều này đúng. Nhưng còn một nguyên nhân nữa ít khi được nhìn nhận, đề cập đến một cách thấu đáo, đó là trách nhiệm của các lực lượng chức năng. Đặt câu hỏi: Nếu lực lượng chức năng làm tròn trách nhiệm của mình thì liệu người dân có dám đi ngược chiều, đi vào đường cấm... hay không?

Về lý thuyết, pháp luật nghiêm minh, ý thức người tham gia giao thông, trách nhiệm của các cơ quan chức năng, cơ sở hạ tầng giao thông phải đồng bộ và bảo đảm chất lượng thì không có lý do gì người tham gia giao thông lại "dám" và muốn vi phạm. Với thực tế đã và đang xảy ra như hiện nay, chỉ có thể lý giải rằng, đó là bởi ý thức của người tham gia giao thông chưa cao và quan trọng hơn là do các lực lượng chức năng chưa làm tròn trách nhiệm của mình. Bằng chứng là các quy định, chế tài trong lĩnh vực này đã khá rõ ràng, vấn đề còn lại là thực thi như thế nào cho hiệu quả thì vẫn rất khó khăn.

Dẫu rằng, lý do các cơ quan chức năng đưa ra như lực lượng mỏng, địa bàn quản lý rộng... là chính đáng. Thế nhưng không thể vì thế mà tiếp tục để tình trạng vi phạm, mất trật tự an toàn giao thông diễn ra như hiện nay. Và khi ý thức chấp hành của người dân còn chưa cao, càng đòi hỏi các cơ quan chức năng phải thực thi pháp luật một cách nghiêm minh. Nói cách khác, phải nghiêm khắc hơn nữa cả với lực lượng thực thi. Có như vậy, người tham gia giao thông mới không dám vi phạm hoặc biết sai nhưng vẫn vi phạm, đồng thời không còn tình trạng bên nọ đổ lỗi cho bên kia như hiện nay.

Linh Trang
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang