DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 00:04 | 20/06/2019 (GMT+7)
.
Dự án Luật Lực lượng dự bị động viên

Chỉ nên huy động phương tiện kỹ thuật thuộc tài sản công?

08:25 | 12/06/2019
Thảo luận về dự án Luật Lực lượng dự bị động viên sáng 11.6, vẫn còn có ý kiến khác nhau đối với quy định về đăng ký, quản lý phương tiện kỹ thuật. Có ý kiến cho rằng, việc giao UBND cấp xã tổ chức đăng ký, quản lý phương tiện kỹ thuật nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân có phương tiện thực hiện đăng ký lần đầu. Tuy nhiên, có ý kiến lại cho rằng, việc giao UBND xã thực hiện nhiệm vụ này là không khả thi.

Tránh huy động phương tiện tràn lan

Theo báo cáo tổng kết cũng như Tờ trình dự án Luật của Chính phủ cho thấy, việc triển khai đăng ký quản lý phương tiện kỹ thuật vừa qua chưa thật sự hiệu quả. Các chủ phương tiện chưa tự giác chấp hành việc đăng ký, quản lý của cơ quan quân sự địa phương. Việc xử lý vi phạm chưa nghiêm. Để khắc phục tồn tại này, Điều 12 dự án Luật quy định, UBND xã, phường, thị trấn, tổ chức thực hiện đăng ký, quản lý phương tiện kỹ thuật; trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu phương tiện kỹ thuật, chủ sở hữu phương tiện kỹ thuật phải đăng ký lần đầu.


Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Sơn (Tiền Giang) phát biểu tại hội trường Ảnh: Quang Khánh

Tuy nhiên, theo ĐBQH Nguyễn Minh Sơn (Tiền Giang), những nội dung mà dự án Luật đưa ra không mới. Nghị định số 168/1999/NĐ-CP của Chính phủ quy định danh mục và chế độ, thủ tục đăng ký, quản lý phương tiện kỹ thuật thuộc diện huy động bổ sung cho lực lượng thường trực của quân đội đã có quy định về vấn đề này. Sau đó, Nghị định 168 được sửa đổi, bổ sung bằng Nghị định 44/2012/NĐ-CP. Theo đó, tháng 4 hàng năm, theo lệnh gọi của chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp huyện phải tiến hành đăng ký lần đầu đối với phương tiện kỹ thuật đã được cấp giấy đăng ký lưu hành của cơ quan nhà nước có thẩm quyền tính từ ngày 1.1 đến 31.12 của năm liền kề trước năm được gọi đăng ký. Phương tiện kỹ thuật đã được cấp giấy đăng ký lưu hành của cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa thực hiện đăng ký lần đầu.

Tuy nhiên, điều khiến ĐB Nguyễn Minh Sơn băn khoăn là việc chủ phương tiện chưa tự giác chấp hành việc đăng ký và việc xử lý vi phạm chưa nghiêm mà Tờ trình và báo cáo tổng kết đã nêu là do mức xử phạt chưa đủ răn đe hay do quy định về mức xử phạt các trường hợp cụ thể chưa đủ rõ ràng, hay do hạn chế trong công tác tổ chức thi hành pháp luật? Nếu do nguyên nhân từ các quy định của pháp luật thì Ban soạn thảo có đề xuất gì để sửa đổi khung tiền phạt và việc xác định mức phạt trong các trường hợp cụ thể? ĐB Nguyễn Minh Sơn đặt câu hỏi.

Trong khi đó, ĐBQH Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre) cho rằng, đối với phương tiện kỹ thuật thì nên phân chia làm hai nhóm. Nhóm phương tiện kỹ thuật thuộc về tài sản công thực hiện việc đăng ký theo quy trình, thủ tục như dự thảo Luật và nhóm phương tiện kỹ thuật thuộc sở hữu tư nhân sẽ được các cơ quan được giao sắp xếp phương tiện kỹ thuật, điều tra, thống kê tổng hợp từ các cơ quan quản lý tương ứng và cơ quan đăng kiểm. Trên cơ sở đó, các cơ quan có thẩm quyền huy động lực lượng dự bị động viên có trách nhiệm thông báo cho chủ sở hữu về sắp xếp phương tiện kỹ thuật vào kế hoạch dự bị động viên để chủ sở hữu biết và thực thi nghĩa vụ của mình. Chủ sở hữu phương tiện chỉ cần thông báo cho cơ quan chức năng biết khi phương tiện không đủ điều kiện huy động. Đồng thời, trong thời bình chỉ nên huy động phương tiện kỹ thuật thuộc tài sản công, hạn chế huy động phương tiện thuộc sở hữu tư nhân. Bên cạnh đó, cần quy định tiêu chí huy động cụ thể để tránh huy động tràn lan, làm hạn chế quyền sở hữu và sử dụng tài sản của công dân.

Tạo điều kiện cho chủ phương tiện đăng ký lần đầu

Ủng hộ việc giao thẩm quyền cho UBND cấp xã tổ chức thực hiện đăng ký, quản lý phương tiện kỹ thuật nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân có phương tiện thực hiện đăng ký lần đầu và Chính phủ sẽ quy định chi tiết, ĐBQH Lê Ngọc Hải (Quảng Nam) cho rằng, qua thực tiễn vấn đề này được thực hiện tốt. Ban chỉ huy quân sự cấp xã đã tiến hành tổ chức đăng ký, quản lý phương tiện kỹ thuật và cũng tổ chức diễn tập thực nghiệm. Việc đăng ký quản lý này không có gì vướng mắc nên quy định như Điều 12 của dự án Luật là hoàn toàn phù hợp.

Cũng theo ĐB Lê Ngọc Hải, phương tiện đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu trong thời hạn 30 ngày phải đến Ban chỉ huy quân sự cấp xã, cơ quan tổ chức thực hiện các thủ tục đăng ký lần đầu. Đây là những phương tiện nằm trong diện bổ sung cho lực lượng thường trực quân đội trong quá trình huy động thực hiện nhiệm vụ quốc phòng. Điều này không vi phạm quyền của các tổ chức, cá nhân mà vì nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, do vậy, tất cả các tổ chức đều phải có trách nhiệm về việc đăng ký, quản lý để theo dõi, khi có tình huống xảy ra mới huy động vào lực lượng dự bị động viên. Việc quy định thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu phương tiện kỹ thuật, chủ sở hữu phương tiện kỹ thuật phải đăng ký lần đầu nhằm tạo điều kiện cho các cơ quan theo dõi, sắp xếp vào các đơn vị đã có trong quân đội, khi cần sẽ bổ sung lực lượng, phương tiện đó cho các đơn vị.

Tuy nhiên, ĐBQH Phan Văn Tường (Thái Nguyên) cho rằng, việc giao cho UBND cấp xã tổ chức thực hiện đăng ký, quản lý phương tiện kỹ thuật là không khả thi. Trên cơ sở đó, ĐB Phan Văn Tường đề nghị, cần quy định theo hướng cơ quan quân sự các cấp hoặc chính đơn vị quân đội có nhu cầu chủ trì nắm nguồn (lực lượng động viên, trong đó có phương tiện kỹ thuật - PV). Cơ quan đăng ký, quản lý phương tiện, sẽ có nhiều hình thức cung cấp, chia sẻ thông tin tùy theo điều kiện áp dụng công nghệ. Trên cơ sở thông tin tổng thể về phương tiện kỹ thuật, đối chiếu với danh mục phương tiện sẽ nhanh chóng chọn ra những nguồn thuộc nhu cầu động viên thời chiến, thông báo lại cho chủ phương tiện kèm theo những kiến nghị cụ thể dành cho công tác động viên thay vì yêu cầu chủ phương tiện phải xem phương tiện kỹ thuật có thuộc danh mục không, trình tự thủ tục thế nào.

ĐB Phan Văn Tường cũng chỉ rõ, quy định như Điều 12 dự án Luật chưa tận dụng thông tin của các cơ quan đăng ký quản lý phương tiện, chưa tận dụng hạ tầng thông tin để thu thập thông tin cho công tác nắm nguồn động viên nói chung, phương tiện kỹ thuật nói riêng. Ngoài ra, dự thảo Luật cũng chưa tạo điều kiện cho công dân có tài sản là phương tiện mà quân đội cần trong chiến đấu. Theo ĐB Phan Văn Tường, trên cơ sở dữ liệu cơ quan đăng ký quản lý phương tiện, cơ quan quân sự các cấp chọn ra những gì khi cần động viên hoặc trưng mua, trưng dụng cho quân đội. Quy định như vậy, tổ chức, cá nhân có phương tiện không phải phát sinh nghĩa vụ đăng ký động viên, không cảm thấy phiền hà và không phát sinh thủ tục của quân đội mà vẫn nắm được nguồn và tình hình diễn biến động viên theo yêu cầu, nhiệm vụ trên cơ sở chia sẻ thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước, người có phương tiện sẽ thấy mình được đề cao hơn, ĐB Phan Văn Tường nói.

Với các luồng ý kiến khác nhau như vậy, rõ ràng, việc nên hay không nên giao cho UBND cấp xã, phường, thị trấn tổ chức thực hiện đăng ký, quản lý phương tiện kỹ thuật cần được tính toán kỹ hơn để vừa bảo đảm quyền của các chủ phương tiện vừa bảo đảm nguồn huy động khi có yêu cầu. 

Hà An
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang