DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 19:56 | 22/08/2019 (GMT+7)
.
Ngày thứ hai Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Phải có lộ trình thực hiện cụ thể

07:56 | 06/06/2019
Tiếp tục đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các ĐBQH và sự thẳng thắn, cầu thị trong phần trả lời của các “tư lệnh” ngành, nhất là đưa ra các giải pháp quyết liệt, các đại biểu HĐND mong muốn: Đi kèm với những giải pháp đó, cử tri rất cần Chính phủ và các bộ, ngành liên quan đưa ra thời gian và lộ trình thực hiện cụ thể để có cơ sở giải quyết sớm, dứt điểm những bất cập trong công tác quản lý, điều hành. Các đại biểu cũng ấn tượng với điều hành của chủ tọa rất khoa học, không chỉ nắm chắc vấn đề mà còn rất linh hoạt, qua đó kịp thời giải tỏa được điểm nghẽn, đưa ra kết luận hợp lý đối với từng nội dung đặt ra.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông NGUYỄN THỊ HOA: Phản ánh được những bức xúc hiện nay

Theo tôi, nhóm vấn đề được đưa ra chất vấn đối ngành GT - VT tại kỳ họp QH lần này gồm: Xử lý những vướng mắc về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém; quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện, quản lý xe hợp đồng điện tử; đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe cơ giới; thực hiện, quản lý, giám sát thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí hoàn vốn dự án đầu tư trên quốc lộ, đường bộ cao tốc; trách nhiệm của Bộ GT - VT trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông... rất thời sự và đều là những vấn đề gây bức xúc trong dư luận thời gian qua.


Ảnh: Lê Hòa

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã diễn ra sôi nổi, với số lượng đại biểu đăng ký nhiều, nhiều ý kiến chưa đủ thời gian trình bày hết trước QH. Nhiều vấn đề gai góc, nổi cộm của ngành và trách nhiệm của cá nhân Bộ trưởng và Bộ GT - VT đã được các ĐBQH đưa ra chất vấn. Tôi ấn tượng với chất vấn của ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) liên quan đến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông; chất vấn và tranh luận của ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) về các dự án chậm tiến độ, đội vốn, chất lượng kém; ĐBQH Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) về việc quản lý xe quá khổ, quá tải; ĐBQH Phạm Huyền Ngọc (Ninh Thuận) về giải pháp nâng cao ý thức của người tham gia thi sát hạch, đạo đức của người lái xe… Hay chất vấn của ĐBQH Bạch Thị Hương Thủy (Hòa Bình) đề nghị Bộ trưởng cho biết cách thức xử lý đối với 69 dự án công trình giao thông trọng điểm đội vốn lớn, chậm tiến độ hiện nay… Đó là những câu hỏi vừa sắc sảo, vừa có tầm, phản ánh được bức xúc và những vấn đề đang đặt ra hiện nay.

Tôi đánh giá cao phần trả lời của Bộ trưởng Bộ GT - VT Nguyễn Văn Thể. Bộ trưởng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm về những hạn chế của ngành thời gian qua; đi thẳng vào vấn đề, bao quát và làm rõ hầu hết vấn đề đại biểu chất vấn. Mặc dù, nhiều ĐBQH đưa ra vấn đề khá gai góc, trên diện rộng nhưng Bộ trưởng đều giải đáp cơ bản thỏa đáng. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đã đưa ra những giải pháp trước mắt, đồng thời cũng đề ra nhiều giải pháp căn cơ, lâu dài…

Theo dõi phiên chất vấn, tôi hoan nghênh việc QH tiếp tục đổi mới trong cách thức hỏi - đáp tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp QH theo hướng đối thoại, tăng tính tranh luận. Cải tiến này đòi hỏi người chất vấn phải chuẩn bị kỹ, tránh được vòng vo, dài dòng; các “tư lệnh” cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm, nắm chắc vấn đề mới trả lời được. Đồng thời, với tinh thần trách nhiệm, một số nội dung đã được các ĐBQH tranh luận sôi nổi để tiếp tục làm rõ… Bên cạnh đó, cách điều hành dứt khoát, linh hoạt, khéo léo của Chủ tọa Kỳ họp cũng đã tạo được không khí dân chủ, thẳng thắn; với cách lựa chọn nhóm vấn đề chất vấn cũng là gợi ý tốt để HĐND các địa phương đổi mới hoạt động giám sát đặc biệt tại kỳ họp.


Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nam Định KHƯƠNG THỊ MAI: Giải pháp cần đi đôi với lộ trình thực hiện

Theo dõi phần chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Xây dựng, tôi rất hài lòng và đánh giá cao những câu hỏi “gai góc” mà các vị ĐBQH đặt ra trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng - một trong những vấn đề có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương và được cử tri quan tâm nhất hiện nay. Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng đã thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề bất cập, trả lời rất cụ thể nguyên nhân và những giải pháp mà ĐBQH nêu về vấn đề: Quy hoạch treo, điều chỉnh quy hoạch tràn lan gây nhiều hậu quả xấu, hạn chế trong quản lý nhà chung cư, vấn đề ách tắc giao thông ở các đô thị lớn hiện nay.

Thực tế, chúng ta đều nhận thức rõ ràng rằng, quy hoạch đương nhiên phải có quá trình điều chỉnh, tuy nhiên việc phải điều chỉnh thiếu đồng bộ, điều chỉnh quy hoạch nhiều lần hay những quy hoạch treo có ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Một trong những nguyên nhân dẫn đến bất cập trong quy hoạch được các ĐBQH nêu rất cụ thể là do quá trình xây dựng quy hoạch còn nhiều hạn chế, chưa bám vào các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước cũng như của từng vùng, đô thị. Chính vì vậy, có rất nhiều dự án được phê duyệt nhưng sau đó phải điều chỉnh nhiều lần, thậm chí có thể phải dừng lại, gây lãng phí.

Đối với những vấn về này, tôi đánh giá cao phần giải trình của Phó Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh chỉ rõ nguyên nhân, Phó Thủ tướng đã đưa ra các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng quy hoạch và giải quyết bài toán quy hoạch treo. Ngay tại nghị trường, Phó Thủ tướng cũng đã yêu cầu Bộ Xây dựng và các địa phương cho thanh, kiểm tra, rà soát tất cả các quy hoạch điều chỉnh, xem xét xử lý nghiêm với các quy hoạch điều chỉnh vi phạm quy chuẩn và tiêu chuẩn quy hoạch, cho dừng thực hiện các quy hoạch điều chỉnh vi phạm quy hoạch đối với những quy hoạch chưa thực hiện và đang thực hiện. Tôi cho rằng đó là những giải pháp rất quyết liệt. Tuy nhiên, đi kèm với những giải pháp đó, cử tri rất cần Chính phủ và các bộ, ngành liên quan đưa ra thời gian và lộ trình thực hiện cụ thể để giải quyết sớm và dứt điểm những bất cập trong quy hoạch xây dựng hiện nay. Ví dụ như đối với vấn đề giãn các cơ quan bộ ngành ra ngoại thành thì sẽ thực hiện vào thời gian nào với những cơ chế chính sách, chế tài ra sao để các đơn vị thực hiện. Có như vậy, những bất cập trong ngành xây dựng mới được giải quyết triệt để và không xảy ra tình trạng tái chất vấn trong những kỳ họp tới.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Hà Tĩnh ĐOÀN ĐÌNH ANH: Hạn chế tối đa quy hoạch treo, điều chỉnh quy hoạch

Mặc dù trong những năm qua, Bộ Xây dựng và các bộ phận chuyên ngành đã luôn nỗ lực, cố gắng và đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác quản lý nhà nước về xây dựng. Song, trong lĩnh vực xây dựng còn không ít vấn đề ‘‘nóng’’, gây bức xúc trong dư luận và cử tri… Do đó, tôi đánh giá cao nhóm vấn đề QH lựa chọn đối với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà. Đó là, công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình; quản lý thị trường bất động sản, xử lý bất cập trong quản lý nhà chung cư, căn hộ du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú, biệt thự du lịch; công tác quy hoạch và quản lý trật tự xây dựng đô thị; việc di dời trụ sở bộ, ngành khỏi nội đô thành phố.


Ảnh: Diệp Anh

Đây là lần đầu tiên từ đầu nhiệm kỳ Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn trước QH. Theo tôi, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã diễn ra sôi nổi, với nhiều đổi mới. Cụ thể, các ĐBQH đã đặt câu hỏi tập trung, đi thẳng vào vấn đề mà xã hội đang quan tâm, theo tinh thần đổi mới trong hoạt động chất vấn của QH. Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đã trả lời đúng trọng tâm, cơ bản bao quát được các nội dung của nhóm vấn đề chất vấn, nắm được tình hình, thực trạng, trả lời hầu hết các vấn đề được ĐBQH nêu, thẳng thắn nhận trách nhiệm với những tồn tại, hạn chế của ngành và đưa ra giải pháp cụ thể.

Tuy nhiên, để thực hiện những trách nhiệm này, theo tôi, cần phải bằng hành động cụ thể và phải chỉ đạo quyết liệt, trong đó có kiểm tra, giám sát. Cụ thể, nêu rõ trách nhiệm của ngành trong những vụ việc vi phạm quy hoạch đô thị gây bức xúc; chấn chỉnh tình trạng điều chỉnh quy hoạch tùy tiện; có biện pháp phù hợp để xử lý các chung cư cũ, xuống cấp bảo đảm hài hòa lợi ích của nhân dân, nhà đầu tư... Bên cạnh đó, trong việc nâng cao chất lượng quy hoạch đô thị và quy hoạch chi tiết các khu chức năng, cần hạn chế tối đa quy hoạch treo cũng như điều chỉnh quy hoạch; đồng thời, cần đẩy mạnh cải cách TTHC, công khai, minh bạch, đơn giản hóa các TTHC trong đầu tư xây dựng, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong quản lý đầu tư xây dựng.

Bên cạnh đó, ấn tượng của tôi là điều hành của Chủ tọa kỳ họp rất khoa học, tạo không khí sôi nổi, tăng tính tranh luận cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Không chỉ nắm chắc vấn đề, Chủ tọa còn rất linh hoạt, qua đó kịp thời giải tỏa được điểm nghẽn, đưa ra kết luận hợp lý đối với từng nội dung đặt ra.

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Yên Bái NGUYỄN QUỐC LUẬN: Nhiều vấn đề “nóng” được giải đáp

Qua theo dõi phiên chất vấn đối với “tư lệnh” ngành GT - VT, tôi cho rằng, các ĐBQH đã đặt câu hỏi rất trúng và đúng với mong muốn của cử tri, người dân cả nước. Nhiều vấn đề “nóng” của ngành giao thông được đưa ra chất vấn như: Một số công trình kéo dài, đội vốn; bất cập tại các trung tâm sát hạch cấp giấy phép lái xe; các dự án BOT...

Tôi cũng đánh giá cao phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng, đã bám sát vấn đề, trong đó có một số dự án của ngành giao thông vận tải chậm tiến độ, chất lượng kém. Liên quan đến vấn đề này, tôi thấy được sự quyết liệt của Bộ cũng như sự chỉ đạo sâu sát của Chính phủ. Bộ trưởng cho biết: Thanh tra Bộ đã thanh tra các dự án mà người dân phản ánh về chất lượng. Bên cạnh đó, Bộ đã phối hợp với Thanh tra các Bộ, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước và cơ quan điều tra của Bộ Công an đang tiến hành xử lý. Với những dự án, công trình chậm tiến độ do yếu tố khách quan như giải phóng mặt bằng, bố trí vốn chưa kịp thời thì kiểm điểm rút kinh nghiệm. Còn dự án do trách nhiệm chủ quan của các cơ quan có liên quan, do chủ đầu tư thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, kể cả chuyển hồ sơ qua cơ quan công an xử lý nghiêm.

Liên quan đến 69 công trình của ngành giao thông vẫn đang tồn đọng chưa được giải quyết, tôi rất hài lòng trước kiến nghị của Bộ trưởng tới QH là quan tâm đến việc bố trí vốn cho 69 công trình này, vì liên quan đến Luật Đầu tư công từ giai đoạn trước. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đã làm rõ nguyên nhân dẫn đến chất lượng các công trình giao thông tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long không đạt như mong muốn do việc vận chuyển nguyên vật liệu đến vùng này gặp nhiều khó khăn. Đối với các câu hỏi của các ĐBQH liên quan đến bất cập trong việc cấp giấy phép lái xe, tôi đồng quan điểm với đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) cho rằng: Bộ GT - VT cần quyết liệt ngay từ đầu, kiểm tra các trung tâm sát hạch. Đồng thời, nâng cao chất lượng các trung tâm sát hạch, đó mới là cái gốc.

Thời gian qua, ngành GT - VT đã rất nỗ lực, cố gắng hoàn thành trách nhiệm. Tuy nhiên, theo các ĐBQH, việc giải ngân chậm, nhất là trong những dự án giao thông khiến người dân không hài lòng, là rào cản phát triển kinh tế - xã hội. Bởi vậy, tôi mong rằng, thời gian tới Bộ GT - VT cần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông vào lĩnh vực ưu tiên sao cho thiết thực và hiệu quả hơn.

HẢI PHONG - ĐÀO CẢNH - BÁCH HỢP - TRỌNG HIẾU thực hiện
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang