DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 22:21 | 21/10/2019 (GMT+7)
.
Góc nhìn

BOT - kiến nghị qua nhiều kỳ họp

08:08 | 27/05/2019
Từ các Kỳ họp thứ Hai, Ba, Tư, Năm và Sáu của Quốc hội Khóa XIV, đã có 132 ý kiến, kiến nghị của cử tri các tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Định, Lạng Sơn, Long An, Ninh Thuận, Cần Thơ, Đồng Tháp, Long An, Thái Bình, Thái Nguyên, Lâm Đồng… liên quan đến các dự án BOT giao thông, như vị trí đặt trạm, công khai, minh bạch trong thu phí; chất lượng của các công trình BOT...

Đây là con số đáng suy ngẫm trong Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Sáu, QH Khóa XIV. Điều này cũng cho thấy sự quan tâm đặc biệt của cử tri trong lĩnh vực còn nhiều tồn tại này.

Mặc dù, Bộ Giao thông - Vận tải đã có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri về các vấn đề liên quan đến các dự án BOT giao thông. Bộ cũng tăng cường nhiều biện pháp trong quản lý, khắc phục tình trạng gian lận, che giấu doanh thu của doanh nghiệp để trốn thuế, kéo dài thời gian thu phí... Đặc biệt là thúc đẩy hoàn thành việc thu phí tự động không dừng theo đúng lộ trình. Tuy nhiên, kết quả giải quyết một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện dự án BOT giao thông đã nêu tại báo cáo các kỳ trước vẫn còn bất cập, chưa thỏa đáng nên cử tri tiếp tục kiến nghị.

Có thể thấy ngay việc thu phí dịch vụ không dừng tại các trạm BOT là một giải pháp quản lý minh bạch, tiện lợi nhưng đến nay vẫn triển khai ì ạch, tỷ lệ đạt thấp. Mặc dù từ năm 2017, Thủ tướng đã yêu cầu đến hết năm 2018, các trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên phải áp dụng thu phí tự động không dừng; các trạm thu phí trên các tuyến đường khác phải áp dụng xong trong năm 2019. Nghị quyết giám sát số 437/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 21.10.2017 đã nêu rõ yêu cầu: “... Từ năm 2019, triển khai đồng bộ thu giá dịch vụ không dừng đối với tất cả các tuyến quốc lộ được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT trên cả nước”.

Nhưng mọi việc dường như vẫn đủng đỉnh, chậm trễ nhất là việc thu phí dịch vụ không dừng tại các trạm BOT. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến hết năm 2018 mới có 26/44 trạm thu phí đường bộ vận hành làn thu phí tự động không dừng, đạt 59,1%. Bên cạnh đó, một số tồn tại khác chưa giải quyết dứt điểm. Do đó, người dân vẫn tiếp tục bức xúc, kiến nghị cần tăng cường công khai, minh bạch trong thu phí giao thông BOT. Đây là một trong những điểm mà Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri phản ánh ý kiến cử tri xuyên qua nhiều kỳ họp.

Cơ quan hữu quan cũng đã vào cuộc. Tại cuộc họp về kiểm điểm tiến độ thu phí không dừng ngày 6.3 vừa qua, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư, Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, hiện 26 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên đã vận hành ETC trên tổng số 44 trạm giai đoạn một. Các trạm còn lại trên tuyến quốc lộ và cao tốc đang triển khai có thể hoàn thành trong năm 2019. Giai đoạn 2 thu phí không dừng có 33 trạm, bao gồm 10 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên; 23 trạm thuộc các tuyến quốc lộ và cao tốc khác. Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể cũng đã yêu cầu. “Tới 31.12 nếu dự án nào chưa thực hiện thu phí tự động thì buộc dừng thu phí, nhà đầu tư chậm trễ phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng, Bộ sẽ không nương tay”.
Chỉ còn 6 tháng nữa thời hạn 31.12.2019 sẽ đến. Và lúc bấy giờ cử tri sẽ giám sát xem kết quả Bộ Giao thông - Vận tải có hoàn thành việc thực hiện thu phí tự động không dừng ở các trạm BOT theo đúng tiến độ mà Chính phủ, UBTVQH đã kết luận không. Hy vọng cử tri không phải chờ đợi thêm một kỳ họp nữa!

Thanh Hà
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang