DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 17:59 | 23/09/2019 (GMT+7)
.
Tuyển dụng người tài

Không chỉ căn cứ vào hồ sơ “đẹp”

08:13 | 26/05/2019
Công tác tuyển dụng cán bộ, công chức thời gian qua vẫn còn những lỗ hổng khiến không ít người tài không được tuyển dụng và trọng dụng. Theo nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ THANG VĂN PHÚC, tuyển dụng cán bộ, công chức nói chung, tuyển dụng người tài nói riêng không chỉ căn cứ vào hồ sơ “đẹp” mà phải quan tâm đến năng lực thực sự của người thi tuyển, bảo đảm cạnh tranh công bằng, công khai, minh bạch từ khâu xét tuyển hồ sơ cho đến quá trình thi tuyển.

“Lỗ hổng” trong tuyển dụng

- Mới đây, Ban Tổ chức Trung ương thông báo về việc thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ vào làm việc tại cơ quan này. Theo đó, ứng viên phải có kết quả học tập, rèn luyện những năm đại học đạt loại xuất sắc và đáp ứng một trong các tiêu chuẩn như: đoạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh (từ giải ba), cấp quốc gia (từ giải khuyến khích)… Ông đánh giá như thế nào về điều kiện tuyển dụng này?

 - Công tác cán bộ có ý nghĩa hệ trọng, quyết định sự thành bại của mọi công việc. Trong thời kỳ đổi mới, cải cách hành chính, cải cách bộ máy nhà nước đòi hỏi phải có đội ngũ cán bộ đáp ứng được yêu cầu mới. Muốn vậy, phải có cơ chế tuyển dụng người tài. Người tài là người có năng lực thực sự chứ không phải dựa trên tiêu chí bằng cấp.

Tôi hoàn toàn ủng hộ việc đưa ra các tiêu chí tương đối “ngặt nghèo” đối với các ứng viên mà Ban Tổ chức Trung ương đã đưa ra. Đây là một trong những tiêu chí bước đầu để xem xét ứng viên có đủ điều kiện bước tiếp vào kỳ thi tuyển hay không. Để đáp ứng được yêu cầu này chứng tỏ các ứng viên đã thể hiện được phần nào năng lực chuyên môn của mình qua các kỳ thi. Điều này hoàn toàn phù hợp với yêu cầu thu hút và tạo nguồn chất lượng cao trong điều kiện hiện nay.

- Thi tuyển cán bộ, công chức đã được thực hiện. Quy trình tuyển dụng cho mỗi vị trí cũng đã được quy định, song dường như công tác tuyển dụng đâu đó vẫn còn“khoảng tối”, thưa ông?

- Để xây dựng nguồn nhân lực bảo đảm chất lượng, hàng loạt chủ trương, chính sách đã được ban hành. Trong đó, Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001 - 2010 và Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 đều đặt ra yêu cầu về cải cách chế độ công chức, công vụ, tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực công có trình độ cao.

Qua công tác thi tuyển, chúng ta đã tuyển dụng được không ít cán bộ, công chức có trình độ, chuyên môn vào làm việc trong bộ máy nhà nước. Tuy nhiên, công tác tuyển dụng cũng bộc lộ một số hạn chế, thiếu sót, thậm chí là tiêu cực. Trong công tác tuyển dụng vẫn còn tình trạng “xôi đỗ”. Bên cạnh những người tài được tuyển dụng một cách nghiêm túc, vẫn có người yếu kém về năng lực chuyên môn “lọt” vào bộ máy.

Có thể nói, quy trình tuyển dụng của chúng ta đầy đủ. Nhưng quy trình là do con người tạo ra, nếu thực hiện không nghiêm quy trình cũng trở nên méo mó, ảnh hưởng đến kết quả cuộc thi tuyển. Trong khi đó, cơ chế trách nhiệm mới chỉ chung chung, khi mà trách nhiệm thuộc về tập thể sẽ rất khó để xử lý trách nhiệm khi để xảy ra vi phạm. Khi “anh” tuyển dụng người nào đó, người được tuyển dụng làm tốt, trưởng thành thì người tuyển dụng có được khen thưởng không? Ngược lại, người được tuyển dụng gây ra những lỗi lầm, vi phạm thì có cơ chế để phạt người tham mưu, tuyển dụng không? Tiếc rằng, cơ chế trách nhiệm này hiện nay chưa rõ. Phải có người chịu trách nhiệm về việc giới thiệu, tuyển dụng cán bộ, nếu không ai chịu trách nhiệm thì sẽ không tuyển dụng được người tài vào trong bộ máy nhà nước.

Ai sử dụng cán bộ, người đó có quyền tuyển dụng

- Thực tế cho thấy, không ít các cuộc tuyển dụng, yêu cầu đặt ra đầu tiên đối với ứng viên phải có bằng khá, giỏi. Vậy theo ông, để chọn người tài thực sự thì có nhất thiết phải coi bằng “đẹp” - là một tiêu chí dự tuyển hay không?

 Không phải đến bây giờ, mà ngay từ những năm 2000, trong chương trình tổng thể cải cách hành chính từ giai đoạn 2001-2010, chúng ta đã đề cao vai trò trách nhiệm cá nhân người đứng đầu. Người đứng đầu là người sử dụng cán bộ, công chức và phải chịu trách nhiệm với công việc và nhiệm vụ được giao. Chúng ta không nên lo ngại việc đề cao trách nhiệm người đứng đầu sẽ xảy ra lạm quyền. Lo lắng này là không cần thiết, bởi chúng ta có công cụ để kiểm soát quyền lực. 

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc

- Chúng ta đã trải qua một thời gian dài đặt nặng vấn đề bằng cấp. Với việc quản lý thi cử còn lỏng lẻo như hiện nay, kết quả ghi nhận trên bằng cấp có thể chưa phản ánh đúng năng lực thực sự của người học. Việc “làm sạch, làm đẹp” điểm đã xảy ra là bài học xương máu mà chúng ta cần phải hết sức lưu ý để có biện pháp ngăn chặn. Vì thế, điều quan trọng là phải quan tâm đến năng lực thực sự của các ứng viên. Không ít các công ty nước ngoài phản ánh rằng, sau khi tuyển dụng được nhân lực của Việt Nam, các công ty này đều phải mất thời gian và chi phí để đào tạo lại. Đây là điểm nghẽn về chất lượng nguồn nhân lực phải có giải pháp để khắc phục. Vì thế, công tác tuyển dụng phải sát thực tế hơn.

Tôi cho rằng, chất lượng nguồn nhân lực là điều rất hệ trọng, là yếu tố quyết định năng suất chất lượng, hiệu quả lao động cũng như tính sáng tạo. Do đó, phải quan tâm đến chất lượng đào tạo, phương pháp đào tạo để có sản phẩm nhân lực “đầu ra” bảo đảm chất lượng thực sự, đáp ứng yêu cầu xã hội, chứ không chỉ là những kết quả “đẹp” trên bằng cấp.

- Để không còn người tài phải đứng ngoài quyết định tuyển dụng như ông vừa nói, việc thi tuyển phải bảo đảm yêu cầu gì, thưa ông?

- Một vấn đề quan trọng trong khâu tuyển dụng cán bộ, công chức là tạo được sự cạnh tranh bình đẳng, minh bạch, khách quan. Đây là công cụ tốt nhất để kiểm soát quá trình tuyển dụng. Chừng nào công tác tuyển dụng còn khép kín thì tiêu cực trong tuyển dụng là điều khó tránh khỏi. Cần tạo ra một cơ chế minh bạch để chính các ứng viên tham gia có thể giám sát được quá trình thi tuyển. Có thể lắp đặt camera trong quá trình thi tuyển, đặc biệt là ở các vòng phỏng vấn trực tiếp.

Ngoài ra, cần thay đổi cách tuyển dụng cán bộ, công chức. Ai sử dụng cán bộ, công chức thì người đó được quyền tuyển dụng. Bởi thực tế, chỉ những người sử dụng cán bộ, công chức mới nắm rõ ai là người đủ điều kiện đáp ứng được yêu cầu vị trí việc làm cần tuyển dụng. Hiện đang có bất cập là người sử dụng lao động lại không được quyền tuyển dụng, điều này dẫn đến hậu quả người được tuyển dụng chưa hẳn đã đáp ứng yêu cầu công việc. Cùng với đó, cần quy định rõ người tuyển dụng phải chịu trách nhiệm về việc tuyển dụng và sự phát triển của cơ quan, đơn vị mình từ việc tuyển dụng nhân sự. Khi trách nhiệm này được cụ thể, buộc người tuyển dụng sẽ phải chọn người tài, người giỏi thực sự vào trong bộ máy, không thể tuyển dụng dựa trên mối quan hệ “anh em bằng hữu” nào đó.

- Xin cảm ơn ông!

Hà An thực hiện
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang