DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 18:24 | 17/11/2019 (GMT+7)
.
Dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia

Cốt lõi là thay đổi văn hóa uống rượu, bia

08:10 | 26/05/2019
Thảo luận về dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia tại phiên họp toàn thể vừa qua, nhiều ĐBQH bày tỏ ủng hộ bản dự thảo Luật trình QH lần này vì đã căn cứ vào thực tiễn để điều chỉnh. Đóng góp vào các điều khoản cụ thể của dự luật, các đại biểu cũng nhấn mạnh, cốt lõi vẫn phải là thay đổi văn hóa uống rượu, bia chứ không phải là bóp nghẹt sản xuất chính thống hay coi ngành sản xuất rượu, bia như “tội đồ”.

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan (TP Hồ Chí Minh): Đã căn cứ vào thực tiễn để điều chỉnh

Bản dự thảo Luật trình QH tại Kỳ họp này đã tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu, các chuyên gia cũng như các hiệp hội. Tôi quan sát thấy riêng từ ngữ in nghiêng trong này, có thể nói lần đầu tiên hơn 50% so với những dự thảo trước, chứng tỏ rằng tiếp thu ý kiến rất nhiều. Tôi cơ bản thống nhất với dự thảo cũng như Báo cáo giải trình của UBTVQH.

Thay đổi nhận thức, văn hóa uống rượu, bia là cả một quá trình nên tôi rất thống nhất với quy định hạn chế quảng cáo rượu, bia; nhất là trong hoạt động cho giới trẻ. Tôi đề nghị các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống tác hại của rượu, bia phải được quy định cụ thể là có thể được xã hội hóa, kể cả các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh rượu, bia.

Điều 8 về hình thức, thông tin giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại rượu, bia, đề nghị cần có lộ trình để áp dụng bắt buộc ghi nhãn phụ hoặc logo để cảnh báo ngay trên sản phẩm rượu, bia. Ví dụ, như “không được lạm dụng rượu, bia” hay “uống rượu, bia có hại cho sức khỏe”. Cũng có thể áp dụng những biểu tượng rất đơn giản mà một số doanh nghiệp đã áp dụng; ví dụ như: “không dành cho người dưới 18 tuổi” hoặc “cấm dùng cho phụ nữ mang thai, người lái xe” được thể hiện bằng những hình ảnh.

Về hạn chế tiếp cận, giảm tiêu thụ rượu, bia. Giá rượu, bia ở nước ta vẫn còn rẻ hơn nhiều nước. Giá rượu thủ công còn siêu rẻ. Tôi đề nghị có lộ trình tăng thuế rượu, bia để hạn chế tiêu thụ. Tuy nhiên, cần đồng bộ với kiểm soát nghiêm ngặt để ngăn chặn, kiểm soát tiêu thụ rượu giả, rượu lậu, nếu không thì vừa thất thu thuế, doanh nghiệp thiệt hại mà tiêu thụ rượu bia không giảm, nguy hiểm hơn sử dụng rượu, bia kém chất lượng.

Điều 5 các hành vi nghiêm cấm, tôi đề nghị chặt chẽ và nhất quán hơn. Nên đưa Khoản 1 Điều 21 người điều khiển phương tiện giao thông không uống ngay trước và trong khi tham gia giao thông vào các khoản nghiêm cấm ở Điều 5. Khoản 3 Điều 5 có mâu thuẫn, vì cấm sử dụng rượu 15 độ cồn trở lên để khuyến mãi nhưng Điều 14 của dự thảo Luật lại không được tài trợ bằng sản phẩm rượu, bia. Vậy, rượu nào được tài trợ, rượu nào không? Khoản 6 cấm bán rượu, bia cho người dưới 18 tuổi khi biết rõ người mua chưa đủ 18 tuổi, “chưa biết rõ” này rất khó xác định và dễ bị lách luật. Người ta không biết hoặc biết mà không rõ thành ra chỉ cần ghi cấm bán rượu, bia cho người dưới 18 tuổi. Và chúng ta cũng nên gom lại quy định về người dưới 18 tuổi trong những khoản nghiêm cấm này.

Có những ý kiến cho rằng, bản dự thảo này nhẹ nhàng hơn nhiều so với những dự thảo ban đầu. Cá nhân tôi ủng hộ bản dự thảo này vì đã căn cứ vào thực tiễn để có điều chỉnh và cốt lõi là phải thay đổi văn hóa chứ không phải là bóp nghẹt sản xuất chính thống. Nên chăng cần có những chủ trương cho đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức hạn chế rượu, bia và bị xử lý nghiêm nếu vi phạm. Nói thật là chỉ cần nghiêm một phần như chính sách dân số, kế hoạch hoá gia đình trước đây đã có thể làm được rồi.

ĐBQH Bùi Văn Xuyền (Thái Bình): Ngành sản xuất rượu, bia là tội đồ?

Tôi đồng tình với việc ban hành luật này. Tôi có cảm giác một số đại biểu coi ngành sản xuất rượu, bia như một tội đồ, tôi không phải trong ngành và cũng không quá ủng hộ ngành này nhưng tôi thấy có gì đấy không công bằng. Hàng chục nghìn tỷ hàng năm, hàng trăm nghìn lao động đang kiếm sống hàng ngày, đóng góp cho ngân sách nhà nước, đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nói đi cũng phải nói lại. Vì sức khoẻ của người dân thì đúng rồi. Mỗi một giai đoạn có sự phát triển khác nhau và có điều chỉnh khác nhau. Giai đoạn này, tôi đồng tình là việc lạm dụng rượu, bia có vấn đề và chúng ta cần thiết ban hành luật. Nhưng tôi cũng rất đồng tình với dự thảo lần này, tiếp thu mức độ như thế là có lộ trình và phù hợp với thực tiễn.

Tôi không đồng tình với một số đại biểu cho rằng luật này không bảo đảm yêu cầu, không phù hợp với thực tiễn. Việc gì cũng phải có lộ trình. Chúng ta phải xem xét cả hai mặt, phải tính toán đến vấn đề xã hội, phát triển kinh tế - xã hội và có lộ trình, có thực tiễn, không phải bỏ toàn bộ, cấm đoán hoàn toàn. Tất nhiên, dự thảo Luật cũng có nhiều điểm cần góp ý thêm. Nhiều vấn đề chúng ta không thể đưa vào luật này được vì đã có các luật chuyên ngành điều chỉnh. Chúng ta chỉ tập trung vào vấn đề tuyên truyền, vận động và quan trọng nhất là thay đổi văn hóa sử dụng rượu, bia. Đây là văn hóa hàng đời nay. Bây giờ cách ứng xử của chúng ta cũng phải là văn hóa, còn nếu là luật cũng chưa phải là giải pháp tối ưu.

ĐBQH Nguyễn Đức Kiên (Sóc Trăng): Có sự chồng lấn, luật này vắt sang luật kia

Tôi chia sẻ với sự bức xúc của cơ quan chủ trì soạn thảo trước tác hại của việc lạm dụng rượu, bia. Trước vấn đề bức xúc thì chúng ta phải có cách tiếp cận đa chiều để bảo đảm dự thảo luật có tính khả thi. Ở đây, tôi chỉ xin nêu lại tranh luận với các đại biểu về tính hợp hiến, hợp pháp và tính phù hợp với pháp luật. Tôi xin dẫn chứng, nếu các đại biểu đọc lại thì có đến 12/34 điều của dự thảo Luật phải chờ các văn bản, thông tư hướng dẫn của các bộ, ban, ngành, của Chính phủ nhưng hiện nay, kèm theo dự thảo luật thì chưa có các dự thảo văn bản hướng dẫn này nên nhiều đại biểu cũng băn khoăn. Một quy định khác cũng được nhiều đại biểu trích dẫn là Điều 21. Khoản 2 Điều 21 quy định Bộ trưởng Bộ Công an quy định đo nồng độ cồn. Khoản 4 của Điều 21 quy định Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải phải xây dựng chương trình đào tạo lái xe. Đối chiếu với các quy định của Luật Giao thông đường bộ thì rất rõ ràng là điều khiển ô tô, máy kéo, xe chuyên dụng trên đường không được có nồng độ cồn trong máu và hơi thở; điểu khiển xe mô tô 0,25 gam trên 1 lít khí thở là bị xử lý theo Luật Xử lý vi phạm hành chính... Tôi thấy rằng đó là sự chồng lấn, luật này vắt sang luật khác, tính khả thi không cao. Tôi thiên về ý kiến cho rằng chúng ta nên chuyển thành một nghị quyết của QH về xử lý tình trạng lạm dụng rượu, bia thì sẽ dễ vận hành và dễ phối hợp các luật với nhau hơn.

N. Bình ghi; Ảnh: Quang Khánh
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang