DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 23:56 | 22/05/2019 (GMT+7)
.
Trò chuyện đầu tuần

Xem xét ban hành Nghị quyết về an toàn giao thông

07:36 | 13/05/2019
Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh TRẦN NGỌC KHÁNH, pháp luật hiện hành chưa đủ sức răn đe, xử phạt nghiêm các hành vi sử dụng rượu, bia, chất kích thích khi tham gia giao thông. Với mong muốn xử lý ngay những vấn đề nóng, bức xúc trong đời sống người dân, Quốc hội cần xem xét sớm ban hành Nghị quyết về an toàn giao thông, nhằm giúp người dân đẩy lùi nỗi lo tham gia giao thông là đối mặt với tử thần.

Bài trừ nét “văn hóa” xấu xí

- Tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia, chất kích thích đang là vấn đề nhức nhối trong dư luận xã hội. Tuy nhiên, tại Phiên họp toàn thể lần thứ 14, khi cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhiều thành viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhận định, vấn đề này chưa được Chính phủ nêu đậm nét, thưa ông?

- Những tháng cuối năm 2018 và đầu năm 2019 là thời điểm nóng về tình hình an toàn giao thông. Mặc dù Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Công an đã triển khai rất nhiều biện pháp nghiệp vụ, biện pháp quản lý để từng bước kiềm chế tai nạn giao thông, song tai nạn giao thông vẫn tăng mạnh mỗi dịp lễ, Tết. Đặc biệt, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, kinh hoàng mà chủ yếu do người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy, rượu, bia, vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm đã được quy định tại Điều 8, Luật Giao thông đường bộ, khiến cử tri, nhân dân rất hoang mang lo lắng khi tham gia giao thông.


Ảnh: Hoàng Ngọc

Trước đó, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng phối hợp với Hiệp hội Các doanh nghiệp rượu châu Á - Thái Bình Dương (APIWSA) tiến hành nghiên cứu độc lập ảnh hưởng của việc lạm dụng rượu, bia, dẫn đến hành vi điều khiển mô tô, xe máy tại nước ta. Qua nghiên cứu cho thấy, có tới 70% số người sau khi uống rượu, bia tại các nhà hàng vẫn tiếp tục tự lái xe, với tỷ lệ vi phạm các quy tắc an toàn giao thông rất cao, như 36% chuyển hướng không đúng quy định, 26% đi ngược chiều, 17% không bật đèn xe… Vì vậy, Chính phủ cần phân tích sâu những vấn đề này, để đề ra giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tình trạng trên, hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra, góp phần ổn định tâm lý của những người tham gia giao thông.

- Thưa ông, “Đã uống rượu bia thì không lái xe”, hay “Uống phải có trách nhiệm” là những khẩu hiệu được tuyên truyền từ lâu, nhưng dường như tình trạng tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu bia vẫn không giảm?

- Văn hóa “nhậu” đã ăn sâu vào lối sống của một bộ phận người dân nước ta. Buồn nhậu, vui cũng nhậu, bàn chuyện công việc, ký kết hợp đồng cũng được thực hiện trên bàn nhậu. Thậm chí có tình trạng ép rượu. Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy, trung bình mỗi người Việt Nam từ 15 tuổi trở lên nạp vào người 8,3 lít cồn nguyên chất mỗi năm, tương đương 21 lít rượu hoặc 170 lít bia. Và con số này đang không ngừng tăng lên. Khi có men, người tham gia giao thông dễ mất tỉnh táo, giảm khả năng xử lý khi điều khiển phương tiện giao thông.

Đáng tiếc, mức xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông của chúng ta đối với trường hợp uống rượu, bia khi tham gia giao thông còn thấp, chưa đủ tính răn đe, nên một bộ phận người dân vẫn chưa chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Công tác tuyên truyền còn hình thức, chưa đúng, trúng đối tượng. Chúng ta cần lựa chọn nội dung nào là cơ bản, hình thức nào là phù hợp, hiệu quả nhất, tránh hô hào khẩu hiệu, gây lãng phí. Trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 đòi hỏi cần tận dụng, phát huy tối đa vai trò của các phương tiện khoa học - công nghệ để tuyên truyền bài trừ cho được nét “văn hóa” xấu xí này.

Xử lý nghiêm mới đủ sức răn đe

- Như ông vừa đề cập, các quy định của pháp luật hiện nay chưa đủ sức răn đe đối với người sử dụng rượu, bia, chất kích thích khi tham gia giao thông. Chúng ta cần làm gì để khắc phục tình trạng này?

- Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã đề nghị Chính phủ phải khẩn trương sửa đổi, bổ sung pháp luật về việc xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông khi sử dụng rượu, bia, chất kích thích. Rà soát, kiến nghị, đề xuất sửa đổi các quy định về thu hồi và cấp lại giấy phép lái xe ô tô đối với những trường hợp lái xe vi phạm nghiêm trọng về trật tự an toàn giao thông. Tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông theo hình thức đột xuất và thường xuyên, liên tục. Thực hiện quản lý hồ sơ sức khỏe của lái xe, nhất là với người lái xe khách, xe tải hạng nặng.

Chính phủ cần thực hiện phân cấp và quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu bộ, ngành, địa phương để xảy ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; tập trung chỉ đạo để ngăn chặn, giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông do người điều khiển xe ô tô không làm chủ tay lái gây ra. Làm rõ trách nhiệm của lực lượng Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông, đồng thời có hình thức khen thưởng hoặc phê bình, kiểm điểm, xử lý những hành vi tiêu cực, cẩu thả, thiếu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ.

Đối với trường hợp sử dụng ma túy đá, ngáo đá khi tham gia giao thông, đây là một hành vi hết sức nguy hiểm cho xã hội, đã được pháp luật quy định và chúng tôi mong muốn phải xử lý hình sự đối với hành vi này. Xử lý thật nghiêm thì mới đủ sức răn đe.

- Tại Kỳ họp thứ Bảy tới, QH sẽ cho ý kiến về dự án Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia. Theo ông, cần bổ sung quy định gì bảo đảm đủ sức răn đe, ngăn ngừa tình trạng sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông?

- Dự thảo Luật cần có các quy định nhằm khiến cho rượu, bia trở nên khó tiếp cận hơn bằng các biện pháp đánh thuế thật cao, hạn chế mật độ điểm bán, giờ bán, điểm uống, giờ uống. Có quy định cấm người lái xe trước, trong khi tham gia giao thông thì không được phép uống rượu, bia. Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, công chức khi sử dụng rượu, bia.

Tôi cũng đề nghị, QH nên xem xét ra Nghị quyết về an toàn giao thông. Đây cũng là kiến nghị mà Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đề xuất tại Phiên họp thứ 34 của UBTVQH, đó là cần ra Nghị quyết xử lý ngay và quyết liệt những vấn đề nóng, bức xúc trong đời sống nhân dân, trong đó có an toàn giao thông.

- Xin cảm ơn ông!

Hoàng Ngọc thực hiện
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang