DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 11:20 | 16/09/2019 (GMT+7)
.
Chính sách và cuộc sống

Bịt kẽ hở thất thoát

08:36 | 20/04/2019
Thu ngân sách từ nguồn đất đai ở đô thị có thể bổ sung một khoản lớn từ loại hình mà lâu nay dường như bị “bỏ quên” và quản lý lỏng lẻo, đó là diện tích văn phòng, diện tích đất dịch vụ mà các đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội cho thuê lại một phần để kinh doanh. Nhìn vào thực trạng này tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là có thể nhận biết rõ nguồn thu này đang quản lý sử dụng như thế nào?

Trong vòng 2 thập kỷ qua, các tổ chức trên được ưu tiên cấp đất và dùng vốn ngân sách xây dựng văn phòng trụ sở với quy mô bề thế và tại các vị trí đắc địa có khả năng khai thác thương mại tốt. Đơn cử, Tòa nhà trụ sở của Hội Nông dân Việt Nam ở phố Tôn Thất Thuyết, Hà Nội. Ở đây, nếu không thể sử dụng hết diện tích văn phòng có thể tận dụng cho các tổ chức, doanh nghiệp thuê lại mặt bằng văn phòng. Câu hỏi đặt ra là trong trường hợp này, số tiền cho thuê đó sẽ được sử dụng như thế nào? Bao nhiêu % trong số tiền ấy được nộp lại ngân sách nhà nước? Kể cả trong trường hợp Hội được chấp thuận cơ chế tự chủ ngân sách - liệu các nguồn thu nói chung, trong đó có các nguồn thu từ cho thuê dịch vụ có được hạch toán minh bạch và bảo đảm rằng nguồn lợi từ công sản, thay vì đưa vào ngân quỹ quốc gia, có thể chui vào túi một số cá nhân thông qua các thủ thuật khai thác lỗ hổng “cơ chế tự chủ”?

Các đơn vị sự nghiệp khác của Nhà nước chắc chắn cũng đang chiếm dụng một nguồn lực đất đai, văn phòng, nhà cửa khổng lồ tương tự. Một ví dụ khác là hệ thống khách sạn, nhà nghỉ Công đoàn - thuộc quyền quản lý của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Hệ thống này có mặt ở tất cả các tỉnh thành khắp toàn quốc. Vậy nguồn thu, trong đó có dịch vụ đất đai của hệ thống này được sử dụng như thế nào, có được kiểm toán đầy đủ và bảo đảm công sản được sử dụng hiệu quả và mang lại nguồn thu cho ngân sách? Điều này cũng phải xem xét kỹ.

Cần lưu ý rằng, hai trường hợp kể trên chỉ là ví dụ để dễ hình dung hơn về một mảng công sản đồ sộ - mà giá trị lớn nhất đương nhiên là đất đai - mà các tổ chức đoàn thể, các đơn vị sự nghiệp đang nắm giữ. Muốn biết chắc chắn về hiệu quả sử dụng của nguồn tài nguyên khổng lồ đó, cần phải có sự đánh giá, đặc biệt là kiểm toán tài chính một cách có hệ thống và chặt chẽ, ở quy mô toàn quốc. Tuy nhiên, cần phải xác định một nguyên tắc rất rõ ràng: Đất đai là công sản; tiền đầu tư để xây dựng văn phòng, trụ sở là từ ngân sách. Vậy nên các đoàn thể, các tổ chức sự nghiệp khác - chỉ có thể được bao cấp sử dụng đúng phần diện tích phục vụ nhu cầu làm việc của mình. Các diện tích còn lại sử dụng cho khai thác dịch vụ thì nguồn lợi thu được phải thuộc về Nhà nước chứ không phải là “của riêng” của các đơn vị đó.

 Trong bối cảnh nguồn thu ngân sách gặp nhiều khó khăn, Quốc hội cần thiết phải giám sát chặt chẽ nguồn lực quốc gia này. Các lỗ hổng chính sách nếu có từ cơ chế “tự chủ ngân sách” của hội, đoàn thể, tổ chức sự nghiệp có thu - cũng cần được “soi” một cách kỹ lưỡng để “bịt” những kẻ hỡ thất thoát nếu có. Nếu quản lý một cách chặt chẽ và minh bạch, nguồn công sản khổng lồ nói trên chắc chắn sẽ tạo ra một nguồn lợi đáng kể cho ngân sách quốc gia.

Nguyễn Quang Đồng
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang