DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 20:14 | 19/10/2019 (GMT+7)
.
Chính sách và cuộc sống

4.0 vẫn thiếu đột phá tư duy

08:22 | 11/04/2019
Đột phá về chính sách để đưa Việt Nam nắm bắt các cơ hội của Cách mạng Công nghiệp 4.0 và kỷ nguyên kinh tế số là tầm nhìn nhất quán của người đứng đầu Chính phủ. Tuy nhiên, khi chính sách đụng chạm đến những vấn đề “lõi” của kinh tế số - “ứng xử” thế nào với các mô hình kinh doanh mới dựa trên công nghệ số - thì tư duy bảo thủ và tính cục bộ của từng bộ ngành lại bộc lộ rõ và như một điểm nghẽn cản trở những nỗ lực đổi mới.

Bảo thủ ở đây chính là cách tiếp cận “quản lý sao dễ cho ngành mình” và đẩy phần khó cho doanh nghiệp. Còn tính “cục bộ” thể hiện ở góc độ “ngại” khó trong việc phối hợp liên ngành - đa ngành trong những vấn đề chính sách có sự giao thoa và đòi hỏi sự phối hợp ở nhiều ngành quản lý khác nhau. Câu chuyện sửa đổi Nghị định 86 năm 2014 về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô do Bộ Giao thông - Vận tải chủ trì là một ví dụ.

Dự thảo mới nhất sửa đổi Nghị định 86 do Bộ Giao thông - Vận tải đưa ra ngày 3.4 tiếp tục chọn phương án đưa “Grab”, “Goviet” và các hãng taxi công nghệ khác nằm chung trong cách quản lý với taxi truyền thống; dù rằng 15/26 ý kiến thành viên Chính phủ cho rằng nên coi loại hình này là xe hợp đồng, và đặc biệt có 3 ý kiến mạnh dạn đề xuất “quản” Grab dưới một khuôn khổ pháp lý mới hoàn toàn, tách rời tư duy truyền thống xe taxi hay hợp đồng.

Ngay trong báo cáo giải trình của Bộ này - thuận lợi trong việc quy định để quản lý vì ghép chung vào cùng một loại hình (với taxi truyền thống) - được nhắc đến như là một trong những lý do để chọn phương án làm chính sách.

Thật khó để thuyết phục người dân và doanh nghiệp cho hướng tiếp cận này, bởi thực chất những vấn đề lo ngại cho công tác quản lý - đều có thể có những giải pháp, do chính công nghệ 4.0 mang lại. Đơn cử một khía cạnh: Khó quản lý hộ kinh doanh cá thể hay khó cho việc thu thuế - thực chất chỉ cần làm tốt khâu kết nối và chia sẻ dữ liệu giữa doanh nghiệp - cá nhân tham gia kinh doanh (chủ xe) - dữ liệu ngành thuế (đăng ký kinh doanh) - dữ liệu ngành công an (dữ liệu từ đăng ký xe; dữ liệu từ hệ thống camera giám sát) - và dữ liệu của chính ngành giao thông (giấy phép lái xe) - thì toàn bộ các vấn đề liên quan đến giám sát hoạt động và giám sát an toàn của xe; giám sát thuế; giám sát an toàn giao thông đều có lời giải. Nhưng để làm được như vậy đương nhiên công việc của Bộ Giao thông - Vận tải, đặc biệt là các công việc phối kết hợp liên bộ, liên ngành chắc chắn sẽ tăng lên rất nhiều, cả về khối lượng công việc phải xử lý lẫn mức độ phức tạp. Nhưng nếu Bộ Giao thông - Vận tải nói riêng, các bộ liên quan nói chung làm được phần khó như vậy - gánh nặng kinh doanh cho doanh nghiệp sẽ được giảm tải - môi trường kinh doanh sẽ thuận lợi, doanh nghiệp, người dân, và gián tiếp là toàn bộ nền kinh tế sẽ được hưởng lợi.

Như vậy, có thể thấy, vẫn còn khoảng cách lớn giữa các tuyên bố ở cấp cao nhất, từ người đứng đầu Chính phủ, các bộ trưởng và hành động cụ thể của các cục, vụ chuyên môn trực tiếp tham mưu và soạn thảo chính sách. Sự tham gia tích cực và mạnh mẽ của doanh nghiệp, người dân vào các hoạt động kinh tế số, vào các mô hình kinh doanh công nghệ là thực tế đã minh chứng và quan sát rõ. Đó là điều kiện cần cho sự thành công của Việt Nam khi bước vào kỷ nguyên số. Nhưng điều kiện đủ chính là môi trường kinh doanh thuận lợi, an toàn, giảm thiểu chi phí cho người dân, cho doanh nghiệp - những yếu tố được tạo ra bởi chính sách của Nhà nước.“Quả bóng” do vậy, vẫn đang nằm trong chân Chính phủ - cơ quan chịu trách nhiệm cuối cùng và cao nhất trong việc thiết kế, điều phối thực thi các chính sách này. 

Sa Nam
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang