DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 09:29 | 21/11/2019 (GMT+7)
.
Chính sách và cuộc sống

Hành động thực chất!

07:53 | 09/04/2019
“Tôi rất buồn vì quy định về muối iốt từ năm 2016 mà tới nay Bộ Y tế chưa sửa xong”, Tổ trưởng Tổ công tác của Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã nói như vậy hôm 2.4, trong buổi làm việc với một số bộ, ngành về các quy định đang gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp. Về phía doanh nghiệp, họ đã khổ suốt 3 năm nay vì quy định phản khoa học và bất khả thi này.

Xin giải thích thêm cho rõ. Tháng 9.2016, Bộ Y tế trình Chính phủ ban hành Nghị định 09 (có hiệu lực từ tháng 3.2017) trong đó yêu cầu “muối dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường iốt” và “bột mỳ dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường sắt và kẽm”. Cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội ngay lập tức phản ứng mạnh mẽ. Bởi iốt “làm xấu” sản phẩm do có màu xám xịt và có hại cho người bị cường giáp. Quan trọng hơn, việc bổ sung này không hề có ý nghĩa vì iốt sẽ bay hơi toàn bộ trong quá trình gia nhiệt thực phẩm. Đặc biệt, nhiều quốc gia hiện nay cấm bổ sung muối iốt, sắt, kẽm vào thực phẩm, nên doanh nghiệp nước ta hoặc phải tách dây chuyền sản xuất, hoặc phải thuê công nhân vệ sinh dây chuyền, dụng cụ, máy móc mỗi khi làm hàng xuất khẩu, và phải có thư chứng minh không sử dụng các loại vi chất này khi làm hàng xuất khẩu cho nhà nhập khẩu... Đây là những gánh nặng với doanh nghiệp, làm tăng chi phí sản xuất, giảm khả năng cạnh tranh.

Sau hơn một năm ròng rã “đấu tranh”, với rất nhiều hội thảo, họp hành, cuối cùng, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Y tế bãi bỏ quy định này bằng sự ra đời của Nghị quyết 19 lần thứ 5, ban hành tháng 5.2018. Vậy nhưng, đến nay, sau một năm nữa chờ đợi, mọi thứ vẫn y nguyên! Tất cả những gì mà Bộ Y tế làm được chỉ là ban hành một công văn chỉ đạo tạm thời không kiểm tra các hồ sơ tự công bố chất lượng sản phẩm có liên quan đến chỉ tiêu muối i ốt, sắt, kẽm. Biện pháp kỹ thuật này nói cho cùng chỉ là động thái “câu giờ”. Trong khi, rất đơn giản để Bộ Y tế giải quyết vấn đề, đó là chỉ cần có một phụ lục cho Nghị định 09. Phải chăng ở đây có chuyện “trên bảo dưới không nghe”?

Nhìn từ quy định về muối iốt, sắt, kẽm có thể thấy việc cải cách môi trường kinh doanh không phải “trên nóng, dưới lạnh” như vẫn nói lâu nay mà chính xác là “nóng ở trên, nóng ở dưới nhưng ở giữa lạnh”. Nghĩa là Chính phủ rất quyết liệt; các địa phương, doanh nghiệp cũng rất sốt ruột nhưng các bộ, ngành tham mưu chính sách không kịp với thực tế và quyết tâm bên trên. Những quy định “trên trời” - ban hành rất nhanh nhưng sửa thì rất lâu. Trong thực tế, cũng chưa có ai bị cách chức, hạ lương... vì ban hành chính sách “trên trời” cả.

Công cuộc cải cách điều kiện kinh doanh đã trải qua hành trình hai chục năm nhưng đến nay vẫn còn loay hoay. Và với những gì đang diễn ra thì e rằng, chục năm nữa, cải cách môi trường kinh doanh vẫn tiếp tục là ưu tiên hàng đầu. Nếu muốn có chuyển biến cải cách thì phải hành động thực chất, quyết liệt bằng việc giám sát, xử lý các bộ, ngành không bãi bỏ điều kiện kinh doanh, không sửa đổi những quy định làm khó làm khổ doanh nghiệp theo yêu cầu của Chính phủ; kỷ luật người đứng đầu, người chịu trách nhiệm chính; đồng thời các cơ quan độc lập còn phải tăng cường rà soát, phản biện...

Hà Lan
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang