DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 22:35 | 14/11/2019 (GMT+7)
.
Giám sát thực hiện chính sách, pháp luật giáo dục nghề nghiệp tại TP Hồ Chí Minh

Tăng cường gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp

08:03 | 07/04/2019
Từ thực tế khảo sát tại một số trường cao đẳng nghề và làm việc với UBND TP Hồ Chí Minh, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ cho rằng, các trường phải đặc biệt coi trọng nhu cầu thị trường lao động, từ đó thiết kế lại chuẩn chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra. Việc tăng cường gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp chính là yếu tố khẳng định hiệu quả đào tạo của các trường nghề.

Năm 2020, tỷ lệ lao động qua đào tạo sẽ đạt tỷ lệ 85%

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Lâm, thời gian qua quy mô tuyển sinh và đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thành phố luôn duy trì phát triển hàng năm. Cụ thể, năm 2016, tuyển sinh được 402.133 người học/chỉ tiêu 402.000 người, đạt tỷ lệ 100,03%; năm 2017 tuyển sinh được 462.908 người học/chỉ tiêu 461.000 người, đạt 114,86%; năm 2018 là 482.699 người học/chỉ tiêu 461.000 người. Tỷ lệ người lao động qua đào tạo cũng tăng lên. Nếu như năm 2011 cả thành phố chỉ có 1.862.324 lao động đã qua đào tạo/3.029.174 lao động đang làm việc (đạt 61,48%) thì đến năm 2018 đã có 3.017.584 lao động đã qua đào tạo/4.473.118 lao động đang làm việc, với chất lượng đạt tiêu chuẩn Cộng đồng kinh tế ASEAN (đạt 81,81%). Trên cơ sở đó, thành phố đặt mục tiêu đến năm 2020, tỷ lệ lao động đang làm việc đã qua đào tạo nghề đạt 85%.

Để đạt được mục tiêu này, thành phố sẽ tập trung tăng cường đầu tư phát triển các trường nghề chất lượng cao, trường có nghề trọng điểm; đẩy mạnh hợp tác quốc tế và ứng dụng công nghệ khoa học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động, nhất là khi tham gia cộng đồng kinh tế ASEAN. Triển khai áp dụng các thành tựu công nghệ thông tin vào quá trình quản lý dạy và học ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Bên cạnh đó, tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm… cho nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong và ngoài nước.

Theo Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long, thành viên Đoàn giám sát Lưu Thành Công, tỷ lệ người lao động qua đào tạo của TP Hồ Chí Minh thuộc tốp đầu trong cả nước, ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của giáo dục nghề nghiệp đối với phát triển kinh tế - xã hội. Việc phát triển hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp, một mặt, tạo nhiều cơ hội thuận lợi cho những người có nguyện vọng và nhu cầu học nghề, mặt khác, cung cấp số lượng lớn nguồn nhân lực chất lượng cho nền kinh tế.


Đoàn giám sát Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ khảo sát tại Trường Cao đẳng Viễn Đông  
Ảnh: Trung Thành

Phải đáp ứng nhu cầu thị trường lao động

 Theo Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Lâm, trong giai đoạn 2016 - 2020, TP Hồ Chí Minh phấn đấu đạt tỷ lệ lao động qua đào tạo làm việc trong các lĩnh vực công nghệ, dịch vụ trình độ cao và trong các ngành công nghiệp, dịch vụ trọng điểm từ 85 - 90%.

Tuy nhiên, từ thực tiễn khảo sát tại các trường nghề, Đoàn giám sát băn khoăn khi một số đơn vị chưa xác định được nhu cầu của xã hội. Thay vì tổ chức các nhóm nghề có nhu cầu cao thì lại tập trung vào nhóm ngành, nghề chủ lực. Trong khi đó, một trong những yếu tố quan trọng của giáo dục nghề nghiêp chính là chất lượng đào tạo phải đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động. Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Nguyễn Quốc Hưng cho rằng, nếu thực hiện được điều này thì đây là cách tốt nhất để thu hút học sinh, sinh viên, nâng cao vị thế của trường nghề.

Muốn làm được, địa phương và các trường nghề phải làm gì? Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Triệu Thế Hùng, cần có định hướng để gắn kết chặt chẽ giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp; đổi mới tư duy lấy giảng đường làm trung tâm, truyền thụ kiến thức, lấy doanh nghiệp, nhà xưởng làm lớp học. Tiếp tục đẩy mạnh, gắn tuyển sinh với tuyển dụng và việc làm bền vững, phát huy vai trò của doanh nghiệp trong giáo dục nghề nghiệp. Doanh nghiệp tham gia tuyển sinh theo nhu cầu lao động của mình coi tuyển sinh của trường là tuyển dụng của doanh nghiệp. Khuyến khích các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ động tiếp cận và tìm đến các doanh nghiệp trên địa bàn để đề xuất, ký kết chương trình hợp tác (liên kết đào tạo, đặt hàng đào tạo...); xây dựng mạng lưới doanh nghiệp đối tác đào tạo và tuyển dụng thường xuyên. Và, trong xu thế hội nhập, cần chủ động xây dựng mối quan hệ hợp tác quốc tế nhằm tranh thủ công nghệ đào tạo tiên tiến của các nước để nâng cao chất lượng đào tạo, tiếp cận chuẩn thế giới, tiến tới đẩy mạnh đưa lao động có tay nghề cao ra ngước ngoài...

Nhấn mạnh mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Triệu Thế Hùng mong muốn, TP Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu. “Nhất là khi QH đã ban hành Nghị quyết số 54/2017/QH14 về việc thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh, thì thành phố phải nỗ lực hơn nữa để đáp ứng kỳ vọng”.

Trung Thành
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang